Thuốc giảm tiết acid dịch vị dạ dày dùng kéo dài có ảnh hưởng gì không?

Hỏi:
Thuốc giảm tiết acid dịch vị dạ dày (PPIs) khi sử dụng trong thời gian dài có ảnh hưởng lên chức năng bài tiết dịch vị của tuyến dạ dày không? Nếu có, thì thời gian đó là trong bao lâu?

Trả lời:
Thuốc giảm tiết acid dịch vị dạ dày (PPIs) có ảnh hưởng lên sự bài tiết của dạ dày nếu dùng trong một thời gian dài. Một số nghiên cứu cho rằng thời gian này là 10 năm. Tuy nhiên, khi ngưng dùng thuốc PPIs thì chỉ sau 1 – 2 ngày, sự bà tiết của dạ dày có thể quay trở về bình thường hoặc đôi khi lại trở nên quá mức (hiện tượng rebound).


Việc sử dụng PPIs trong thời gian dài có thể dẫn đến các rối loạn tiêu hóa do tình trạng ức chế bài tiết acid ở dạ dày liên tục dẫn đến vô toan dịch vị, làm thay đổi niêm mạc dạ dày, gia tăng quá trình tăng sinh vi khuẩn trong ruột non khiến các triệu chứng của khó tiêu chức năng lại nặng nề hơn. Do đó, trong trường hợp này không nên tăng liều hay kéo dài thời gian điều trị với PPIs. Thay vào đó nên xem xét đến việc sử dụng một số loại thuốc khác để cải thiện triệu chứng như băng niêm mạc dạ dày, probiotics, prokinetics(itopride, mosapride).
BV Bạch Mai

adv-content