Bổ sung canxi một cách khoa học

Tổng hợp canxi qua thực phẩm là tốt nhất. Phần đa canxi thừa có thể tự đào thải ra ngoài tuy nhiên việc bổ sung canxi quá liều có thể gây ra sỏi thận và một số bệnh khác.

 

Đối tượng cần bổ sung canxi

Trẻ em trong giai đoạn phát triển

Trẻ em trong giai đoạn phát triển có nhu cầu canxi tương đối cao. Với tác dụng điều tiết của cơ thể, tỷ lệ hấp thu cao (khoảng 40 – 50%), xương trong giai đoạn phát triển cũng đòi hỏi lượng canxi tương đối cao. Nếu trong giai đoạn này không bổ sung đầy đủ lượng canxi, nồng độ canxi phốt pho trong máu thấp, tế bào xương mềm không thể hóa xương sẽ làm chậm quá trình phát triển của xương, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Thanh thiếu niên

Thanh thiếu niên là thời kỳ quá độ giữa sự phát triển giai đoạn trẻ em và giai đoạn trưởng thành. Dinh dưỡng và sự phát triển cơ thể trong thời kỳ này sẽ quyết định sự phát triển về thể chất và trí tuệ của thanh thiếu niên. Thanh thiếu niên từ 11 – 18 tuổi mỗi ngày cần bổ sung 1000mg canxi.

Thanh niên

Bổ sung canxi trong giai đoạn dậy thì sẽ có tác dụng ngăn ngừa loãng xương. Biểu hiện thiếu canxi trong giai đoạn này là mỏi mệt, sức chịu đựng kém, không tập trung trong học tập và làm việc, răng lung lay.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Nhu cầu về canxi giai đoạn này tăng cao, tỷ lệ hấp thu cũng mạnh. Mang thai mà thiếu canxi sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển răng cho bé. Tình trạng thiếu canxi kéo dài sẽ làm xương bé kém phát triển, xương và răng của mẹ có thể bị yếu đi biểu hiện là chảy máu chân răng hoặc vỡ răng. Canxi còn là yếu tố ngăn ngừa chứng cao huyết áp thai kỳ.

Người già

Khả năng hấp thụ canxi của người già thường thấp, khoảng trống trong xương tăng lên nhanh dễ tạo ra bệnh loãng xương. Đặc biệt là phụ nữ mãn kinh, chức năng buồng trứng giảm, hocmon nữ tiết ra không đủ nên tỷ lệ thất thoát canxi sẽ cao gấp 4 đến 8 lần so với thời kỳ trước mãn kinh.

Hàm lượng hấp thụ canxi cao nhất trong giai đoạn từ 30 – 35 tuổi. Sau 35 tuổi , tốc độ thất thoát canxi sẽ tăng nhanh

Bổ sung khoa hoc = Tăng cường hấp thụ + Giảm thiểu thất thoát (Tỷ lệ canxi phốt pho cân bằng + Lượng thịt cá vừa phải + ăn ít muối + Nấu nướng một cách khoa học)

Hàm lượng canxi trong các thực phẩm thường gặp:

Tên thực phẩm

Hàm lượng (mg/100g)

Sữa bò

104

Pho mát

799

Lòng đỏ trứng

112

Đậu phộng

284

Thịt nạc

6

Thịt gà

9

Cải thìa

108

Rau dền

178

Cải thảo

45

Tôm khô

991

Nguê sò

190

Đậu

191

Đậu hũ

164

Đậu đen

224

Đậu xanh

220

Gạo

13

Táo

80

Tổng hợp canxi qua thực phẩm là tốt nhất. Phần đa canxi thừa có thể tự đào thải ra ngoài tuy nhiên việc bổ sung canxi quá liều có thể gây ra sỏi thận và một số bệnh khác.

Benh.vn 

adv-content
Các bài viết khác