Nguyên nhân và tác hại của việc thiếu Vitamin D đối với tuổi già

Vitamin D vô cùng quan trọng bởi vì nó cho phép cơ thể hấp thu tốt hơn canxi và photpho. Nó là thành phần thiết yếu cho quá trình chống loãng xương nhuyễn xương, xương gãy chậm lành, hay chứng cơ dễ co giật.ở người cao tuổi.

 

Vitamin D vô cùng quan trọng bởi vì nó cho phép cơ thể hấp thu tốt hơn canxi và photpho. Nó là thành phần thiết yếu cho quá trình chống loãng xương nhuyễn xương, xương gãy chậm lành, hay chứng cơ dễ co giật.ở người cao tuổi.

Nguyên nhân thiếu vitamin D

Những người già có độ tuổi trên 65 là đối tượng thường bị thiếu vitamin D nhất. Nguyên nhân có thể là là do người cao tuổi thường không đảm bảo được một chế độ ăn uống cân bằng hay không tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những hoạt động thể chất của người cao tuổi sẽ bị giảm sút. Đó là kết quả của một công trình nghiên cứu được thực hiện bởi bởi các nhà khoa học Hoa Kỳ tại trường Y khoa Wake Forest, và được đăng tải trên tờ tạp chí Lão khoa Medical Sciences.

Tác hại của việc thiếu vitamin D                  

Tác giả chính của công trình nghiên cứu, Tiến Sĩ Denise Houseton cho rằng, công trình của ông đã chỉ ra được mối liên quan giữa lượng vitamin D với những suy giảm chức năng và sức mạnh thể chất của người cao tuổi (khoảng 10%)

Công trình đã được thực hiện với hơn 976 người có độ tuổi trên 65 ở Italia để so sánh khả năng hoạt động thể chất của những người tham gia cuộc nghiên cứu này với lượng vitamin D trong máu của họ. Nghiên cứu cho thấy nhìn chung những người lớn tuổi có lượng vitamin D quá thấp yếu hơn những người có chỉ số vitamin D cao hơn cụ thể như:  tốc độ đi bộ, khả năng giữ thăng bằng, sức cầm nắm ….

Vì vậy, nếu người lớn tuổi không ăn uống đủ vitamin D và cũng không tạo được vitamin D từ ánh nắng mặt trời thì sức khỏe của họ dễ bị đe dọa.

Hiểu về vitamin D và phương pháp đưa vitamim D vào thực đơn

Càng già, người ta càng cần nhiều Vitamin D. Từ 51-70 tuổi, bạn cần lượng vitamin gấp đôi so với người dưới 50 tuổi. Trên 71 tuổi, bạn cần gấp 3 số lượng này. Tuy vậy, uống nhiều Vitamin D quá không tốt cho cơ thể, thậm chí là gây nguy hại. Vì vậy, không nên lạm dụng vitamin D, tốt nhất là nên lấy Vitamin D từ tự nhiên bằng cách có chế độ ăn đủ vitamin D hoặc phơi nắng, đi dạo nhiều hơn dưới nắng sớm.

Vitamin D đến từ các loại thực phẩm (các loại cá béo như cá thu, cá ngừ, cá hồi, bơ, lòng đỏ trứng, pa tê, nấm, thịt). Nó cũng được cung cấp bởi da dưới tác động của tia cực tím.

Tia cực tím ở trong ánh nắng sẽ làm một số chất cholesterol dưới da của bạn chuyển hóa thành dạng Vitamin D3 – cholecalciferol. Vitamin D3 này sau đó sẽ được đưa tới gan, chuyển hóa thành dạng khác hoạt động mạnh hơn rồi tiếp tục đi qua thận và lại được chuyển hóa tiếp. Một phần Vitamin D3 sẽ được lưu ở gan và thận giúp chúng ta điều khiển được lượng calci trong máu, phần khác được lưu trong xương để giúp chúng ta có thể giữ được calci. Vitamin D3 cũng giúp cơ thể có thể hấp thụ được calci tốt hơn. Vitamin D2 được gọi là ergocalciferol có thể tìm thấy trong một số loại thực phẩm nhất định nhưng không nhiều.

Theo một nghiên cứu của Bỉ được công bố vào cuối tháng 12 thì người Pháp là những công dân châu Âu bị thiếu vitamin nhiều nhất sau tuổi 50.

Benh.vn

 

adv-content
Các bài viết khác