Các chất dinh dưỡng cần thiết cho tuổi dậy của bạn gái

Bạn gái tuổi dậy thì cần bổ sung những chất gì để đảm bảo sức khỏe và giữ gìn vẻ đẹp của một người phụ nữ? Những chất ấy có trong những loại thực phẩm nào?

Cơ thể bạn gái đến tuổi dậy thì cần rất nhiều chất, một mặt giúp cơ thể tồn tại, mặt khác giúp cho sự những sự thay đổi của cơ thể tuổi dậy thì. Để duy trì và bổ sung những chất cần thiết cho cơ thể, đảm bảo sức khoẻ và giữ gìn vẻ đẹp nữ tính của người phụ nữ một số chất dưới đây thật sự cần thiết cho cơ thể của bạn gái

- Axit Folic:

Axit Folic có trong các loại ngũ cốc giúp bảo vệ tim mạch (Ảnh minh họa)

Axit Folic hay vitamin B9 là chất giúp tổng hợp ADN và các protein rất cần thiết cho sự sinh sản của tế bào cấu tạo nên các tổ chức trong cơ thể. Ngay từ thời niên thiếu, các bé gái cần tạo thói quen ăn những thực phẩm có hàm lượng axit folic cao để cung cấp đủ cho cơ thể như các loại ngũ cốc, ... Chất này rất cần thiết cho sự mang thai sau này. Ngoài ra, axit folic có tác dụng bảo vệ tim mạch cũng như các chức năng về thần kinh.

- Sắt

Sắt là một nguyên tố cần thiết để tạo máu. 90% phụ nữ ở tuổi mang thai đều bị thiếu sắt, tỷ lệ này ở thiếu nữ là 14%. Khi thiếu sắt, sức đề kháng của cơ thể kém, cơ thể và trí óc nhanh mệt mỏi.

Ở một số bạn gái, cơ thể thiếu chất sắt âm ỉ, thường xuất hiện rõ rệt khi bắt đầu có kinh nguyệt. Vì vậy từ khi có kinh người gầy và xanh xao, hay hồi hộp, vã mồ hôi. Người ta đã nhận xét trong thực tế hầu như cứ 5 phụ nữ khỏe mạnh thì có một người bị mất tới 30mg sắt trong một kỳ hành kinh.

Chính vì vậy, trong giai đoạn dậy thì, bạn gái cần khoảng 15 mg sắt mỗi ngày. Trong kỳ nguyệt san, nhu cầu về sắt của cơ thể lớn hơn, nếu cơ thể bạn thiếu chất sắt sẽ dẫn đến thiếu máu. Vì vậy, bạn gái nên ăn nhiều thực phẩm có màu sẫm như gan, tim, bầu dục, thịt bò, cà rốt, rau dền ...

- Kẽm:

Kẽm giúp khống chế sự sinh sôi và nảy nở của virut, tăng cường hệ miễn dịch (Ảnh minh họa)

Ngoài nguyên tố sắt, những năm gần đây có nhiều công trình nghiên cứu còn cho thấy rõ nếu bạn gái thiếu nguyên tố kẽm, chiều cao sẽ kém phát triển và chậm dậy thì. Vì trong cơ thể người, kẽm tham gia vào cấu tạo của hơn hai mươi loại men điều khiển nhiều quá trình chuyển hóa và phát triển ở tế bào. Đặc biệt ở bạn gái đang trong độ tuổi dậy thì, cơ th không thể thiếu chất kẽm, bởi kẽm có tác dụng rất quan trọng đối với hoạt động của bộ máy sinh dục.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, hàng ngày cơ thể cần tới 15-20 mg kẽm. Trên thực tế, vi chất kẽm có rất nhiều trong các loại thực phẩm, vì vậy, các bạn gái cần ăn uống đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm, không nên kiêng kem để có thể cung cấp đủ hàm lượng kẽm mỗi ngày cho cơ thể.

Một nghiên cứu ở Iran của nhà khoa học Rôđaghi tiến hành trên 187 thanh niên lùn đã phát hiện được một cô gái đã 20 tuổi mà vẫn chưa có dấu hiệu của tuổi dậy thì, khi kiểm tra huyết tương, hồng cầu và tóc thì thấy hàm lượng kẽm rất thấp. Một thời gian sau đó, khi cho thêm vào khẩu phần ăn của cô gái này khoảng 20-30mg kẽm/ngày, thì thấy cô gái cao lên rõ rệt và đã bắt đầu xuất hiện những biểu hiện rõ ràng của giới tính.

Một nghiên cứu khác (của J.A.Hanstit) cũng đã chứng minh thêm tình trạng cơ thể thiếu kẽm sẽ gây chậm lớn, chậm phát dục ở thanh thiếu niên. Khi thử nghiệm mười bảy nam nữ thanh niên bị chậm lớn, chậm dậy thì với chế độ ăn có nhiều protein thì không có kết quả. Nhưng đến khi cho thêm vào khẩu phần của mười bảy người này mỗi ngày 20mg kẽm thì đều khỏi bệnh một cách kỳ lạ.

- Canxi:

Canxi được cơ thể hấp thụ trong suốt thời thiếu niên đều tham gia vào việc hình thành khung xương, sau thời gian này là quá muộn. Sự hấp thu canxi trong thời kỳ tuổi trẻ không đủ sẽ dẫn đến bệnh loãng xương sau này. Cách phòng tránh duy nhất là hình thành tốt khung xương ở tuổi thiếu niên với lượng thức ăn có đủ 1.200mg canxi mỗi ngày bằng các sản phẩm giàu canxi như sữa, tôm, cua, ốc hến, canh xương ... và một số loại thực phẩm cung cấp có hàm lượng canxi cao như bánh quy ...

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi để bộ khung xương phát triển tốt (Ảnh minh họa)

Tuổi dậy thì thường được gọi là "tuổi của khung xương". Lúc này, bộ xương phát triển rất mạnh nhưng lại chưa cố định cho nên nếu không giữ gìn dễ mắc chứng cong, lệch cột sống, gù lưng, xương chậu méo mó làm cho vóc dáng của cơ thể xấu đi. Mặt khác còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản (như xương chậu méo dễ dẫn đến khó đẻ). Do đó, ngoài việc ăn những thức ăn giàu canxi, bạn gái cũng cần tránh ăn những thức ăn có nhiều axít ôxalic (như lá me chua, khế...) vì a xít ôxalic cản trở sự hấp thu canxi, nên ăn những thức ăn có nhiều phốt pho như trứng, cá, thịt, phủ tạng gia súc gia cầm... và những thức ăn có nhiều vitamin A, D để tăng cường việc hấp thu canxi của cơ thể.

- Lipit:

Cơ thể cần có một lượng mỡ nhất định, nó có tác dụng điều hòa chức năng sinh dục của nữ giới. Lượng mỡ nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt và sự trao đổi hormon trong cơ thể. Nếu lượng mỡ trong cơ thể giảm đi 1/3, bạn gái dễ bị mắc bệnh não. Ðặc biệt đối với thiếu nữ đang độ tuổi lớn, bộ não cần đầy đủ chất để phát triển với một lượng máu, ôxy, glucô nhiều hơn so với người lớn. Hơn nữa, đối với thiếu nữ, chức năng hoạt động của buồng trứng phát triển chưa hoàn thiện, nên nếu không đủ lượng mỡ cần thiết, rất dễ dẫn đến tắc kinh, hoặc thời gian tắc kinh kéo dài, ảnh hưởng không tốt đến bộ máy sinh dục, ngoài ra còn có thể ảnh hưởng đến "kích cỡ" của ngực, làm giảm những đường cong gợi cảm, hấp dẫn ở bạn gái.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, lượng lipit trong cơ thể bạn gái lần đầu thấy kinh chỉ có 17%, thời kỳ hành kinh và thời kỳ sinh đẻ sau này, lượng lipit trong cơ thể bạn gái phải đảm bảo 22%, như thế mới đủ năng lượng duy trì hoạt động bình thường của hệ nội tiết và sẽ rất tốt cho cơ thể người phụ nữ mang thai sau này. Vì vậy, đối với bạn gái gầy yếu, nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho phù hợp. Ðể cơ thể phát triển tốt và kinh nguyệt bình thường, các bạn nên ăn nhiều lòng trắng trứng gà, các sản phẩm giàu chất dinh dưỡng. Các bạn gái 14-16 tuổi chưa thấy kinh, chớ vội lo lắng mà gây ra căng thẳng thần kinh, ảnh hưởng đến sửc khỏe. Bạn cứ sinh hoạt bình thường, tinh thần thoải mái, và điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho thích hợp, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu đến 18 tuổi mà chưa thấy kinh, bạn nên đi khám bác sĩ phụ khoa, hoặc xem lại trong gia đình có ai thấy kinh muộn như vậy không, vì nếu có thì có thể bạn sẽ thấy kinh muộn theo di truyền.

Một số loại vitamin

Vitamin A:

Vitamin A rất có lợi cho cơ thể của bạn, nó có tác dụng làm cho da mịn màng, khỏe mạnh. Ðể cung cấp vitamin A cho cơ thể bạn nên chọn những loại đồ ăn như gan, cá, sữa, đậu phụ, trứng.

Hoa quả chứa nhiều vitamin B1 giúp làn da mềm mại (Ảnh minh họa)

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B có tác dụng làm da mềm mại. Vitamin B1 có nhiều trong các loại đậu quả, ngũ cốc. Bạn gái nên ăn nhiều hoa quả, cà rốt, lạc, vừng, dầu cá. Nếu bạn có mồ hôi dầu, nên ít ăn các loại thực phẩm nhiều chất mỡ, mà nên chú ý tới các loại rau tươi và hoa quả. Nếu da của bạn khô, thì nên ăn nhiều đậu tương, cà rốt.

Chế độ ăn uống liên quan mật thiết với sức khoẻ và vẻ đẹp của bạn gái. Ở tuổi dậy thì, cơ thể bạn gái cần có đầy đủ chất dinh dưỡng. Vì vậy hàng ngày bạn nên chọn những thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao để cơ thể khỏe mạnh, không nên kiêng khem quá nhiều nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và chu kỳ kinh nguyệt.

Benh.vn

adv-content