Những loại vận động nào thích hợp với phụ nữ?

Khả năng điều chỉnh nhịp nhàng, khả năng cân bằng, tính linh hoạt, tính nhẫn nại phụ nữ đều  nổi trội hơn nam giới. Nhìn chung một số hạng mục vận động dưới đây có thể áp dụng phổ biến cho các chị em.

Khả năng điều chỉnh nhịp nhàng, khả năng cân bằng, tính linh hoạt, tính nhẫn nại phụ nữ đều  nổi trội hơn nam giới. Tuy nhiên cần phải chọn những loại hình vận động thích hợp với thân thể và sức khoẻ của mỗi người. Nhìn chung một số hạng mục vận động dưới đây có thể áp dụng phổ biến cho các chị em:

Chọn lựa những loại hình vận động có thể tăng cường vận động toàn thân bao gồm các vận động tay, cánh tay, chân, thân, mình, cổ. Cần chọn những động tác phù hợp, nâng dần khả năng vận động, số lần và cường độ vận động. Lựa chọn những hoạt động đem lại cảm hứng thích thú cho bản thân. Có thể chọn những hoạt động dễ dàng thực hiện tại nhà nếu bạn quá bận rộn.

Chạy bộ

- Vận động toàn thân như chạy bộ là tốt nhất. Đây là môn thể thao vừa có thể đảm bảo duy trì sự dẻo dai của cơ thể, tăng cường khả năng hoạt động của tất cả các bộ phận trên cơ thể, giúp cơ bắp săn chắc, còn có thể giảm thiểu những khó chịu sau kỳ kinh và sinh đẻ. Lúc đầu có thể đi bộ, chạy bộ chậm, sau tăng dần tốc độ chạy và cự ly chạy lên; cũng có thể chạy từng đoạn, từng đoạn một, nghỉ một lát rồi lại chạy tiếp. Sau đó có thể trước chạy chậm, rồi chạy nhanh, sau đó lại chạy chậm, tốc độ chạy thay đổi dần rất có lợi cho việc điều tiết hệ tuần hoàn.

Đi bộ

- Những phụ nữ thể chất yếu không tiện chạy bộ, có thể tập luyện đi bộ nhanh, tận dụng tối đa các khoảng thời gian cũng như các cơ hội có thể đi bộ được như mỗi ngày khi đi làm, nếu nhà gần khoảng một hai bến xe đỗ thì nên đi bộ, nếu nhà có cầu thang thì nên đi bộ không nên đi thang máy, điều này vô cùng có ích đối cho công năng của tim.

Bơi

- Bơi là một vận động toàn thân rất tốt.

Bài tập thái cực quyền

- Ngoài ra tập thái cực quyền, vũ kiếm, luyện khí công, nhảy disco…. Đều là những vận động có hiệu quả.

Những lưu ý khi vận động:

- Tập luyện cần tiến hành tuần tự tăng tiến dần, không thể vội mong cầu đạt tới ngay các động tác mạnh.

- Tiết tấu vận động cũng phải tuần tự tăng tiến dần, vì cơ thể cần thời gian để điều tiết hô hấp, tim đập và nhiệt độ cơ thể.

- Trước và sau khi tập luyện không nên ăn quá nhiều, sẽ dẫn tới tiêu hóa không tốt và đau dạ dày.

- Căn cứ vào điều kiện cụ thể và tính chất công việc của bản thân mình để xem xét. Nếu công việc của bạn đã tiêu hao rất nhiều thể lực rồi thì bạn nên chọn một số hàng mục tập luyện yên tĩnh, nhẹ nhàng, thư thái. Nếu công việc của bạn suốt ngày ngồi yên một chỗ thì có thể chọn một số hạng mục vận động mạnh nhất. Còn nếu những phụ nữ hay phải cúi gập lưng hoặc cúi đầu thì cần tiến hành những động tác làm thư dãn cơ bắp của cổ, vai và lưng.

Sau khi tập luyện tránh bị nhiễm lạnh, tốt nhất là tắm bằng nước nóng.

- Khi bắt đầu tập luyện, cơ bắp sinh ra cương cứng và đau mỏi, cần có sự chuẩn bị về tư tưởng. Đó là hiện tượng sinh lý bình thường, không nên vì thế mà đình chỉ tập luyện vì khi tập luyện đều đặt hiện tượng đau mỏi sẽ hết.

- Sau khi tập luyện tránh bị nhiễm lạnh, tốt nhất là tắm bằng nước nóng sẽ giúp cho cơ bắp thư giãn và thúc đẩy tuần hoàn huyết dịch.

- Mỗi phụ nữ có đặc điểm sinh lý riêng vì vậy ở những thời kỳ khác nhau việc tập luyện thể thao cũng cần có những yêu cầu khác nhau.

- Trong thời kỳ kinh nguyệt vẫn có thể kiên trì hoạt động như vậy ảnh hưởng của những vấn đề trước và trong kỳ kinh sẽ càng nhỏ. Tuy nhiên nên tránh những hoạt động mạnh mẽ, tốn sức lực nhất là đối với những người lượng kinh ra nhiều hoặc đau bụng kinh để tránh kinh ra nhiều, kéo dài hay bế kinh.

- Thời kỳ mang thai kiên trì tập luyện rất có ích sẽ giúp thúc đẩy sự chuyển hóa các chất và tuần hoàn huyết dịch của cơ thể, tăng cường công năng của tim, phổi và công năng tiêu hóa, nên lựa chọn những vận động như nhẹ nhành như đi bộ, thái cực quyền, ….Mỗi hoạt động khoảng 20 phút. ở thời kỳ cuối mang thai, gánh nặng cơ thể tương đối lớn vì vậy đi bộ là vận động thích hợp nhất. Tuy nhiên với những phụ nữ có lịch sử sảy thai, nguy cơ sinh non hoặc không thuận lợi, những phụ nữ có bệnh lý thì không nên tập luyện trong thời kỳ này. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tham gia vào bất kỳ vận động nào

- Những phụ nữ trung niên cơ thể dễ bị tăng cân rất cần phải tập luyện.

- Những phụ nữ tuổi cao, để tăng cường thể chất cũng phải tập luyện nhất định.

Benh.vn

adv-content