Tác dụng đặc biệt của khoáng chất Magiê đối với sức khỏe

Tác dụng của khoáng chất Magiê đối với sức khỏe như kích hoạt cơ bắp, tạo năng lượng, tiêu hóa protein, cholesterol, dẫn truyền thần kinh. Mặc dù với lượng nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể.

Magiê có lẽ là một trong những khoáng chất ít được chú ý nhất. Điều này đặc biệt quan trọng bởi vì khoảng 80 phần trăm người Mỹ đang thiếu nó. Những hậu quả về sức khỏe vì thiếu hụt magiê có thể khá đáng chú ý, và có thể trở nên trầm trọng do nhiều, nếu không phải là hầu hết các phương pháp điều trị bằng thuốc.
Bác sĩ Dean là tác giả chính của bài báo chuyên đề “Cái chết bởi thuốc” (Death by Medicine) vào năm 2003, cho thấy rằng y học hiện đại trong thực tế lại là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Hoa Kỳ. Cô cũng là tác giả cuốn sách Cái chết bởi Y học hiện đại. (Death by Modern Medicine)


Ngày nay có rất ít người nạp đủ lượng magiê cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ.
Bác sĩ Dean đã nghiên cứu và viết về magiê trong khoảng 15 năm. Vào tháng Giêng năm 2003, cô xuất bản ấn bản đầu tiên của tác phẩm Phép màu của Magiê (TheMagnesium Miracle), và hiện cô đang hiệu chỉnh lại cuốn sách để chuẩn bị cho lần tái bản thứ ba.
“Những gì tôi muốn truyền tải hiện nay là tầm quan trọng của magiê, bằng cách nào bạn có được chúng, cách nhận biết nhu cầu magiê của cơ thể, và những lợi ích đáng kinh ngạc từ việc sử dụng chất khoáng đơn giản này,” cô nói.
Magiê là một khoáng chất quan trọng quyết định sức khỏe tối ưu, thực hiện một loạt các chức năng sinh học, bao gồm (và không chỉ giới hạn trong) những chức năng sau: 
* Kích hoạt cơ bắp và các dây thần kinh 
* Tạo ra năng lượng trong cơ thể bằng cách kích hoạt adenosine triphosphate (ATP)
* Giúp tiêu hóa protein, carbohydrates và các chất béo
* Là một nhân tố không thể thiếu trong sự tổng hợp RNA và DNA
* Là một tiền chất dẫn truyền thần kinh như serotonin
Như đã đề cập, ngày nay có rất ít người nạp đủ lượng magiê cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ. Trong khi đó, canxi lại có xu hướng bị lạm dụng quá mức và được nạp với liều cao. Điều này có thể gây nhiều tác hại hơn lợi ích, vì sự cân bằng thích hợp giữa hai khoáng chất này là rất quan trọng.
Nếu cơ thể bạn có quá nhiều canxi và không đủ magiê, cơ bắp của bạn sẽ có xu hướng bị co thắt, và điều này sẽ gây hậu quả cho tim nói riêng.
“Những gì xảy ra là, chức năng cơ bắp và thần kinh mà magiê chịu trách nhiệm bị suy giảm. Nếu bạn không có đủ magiê, cơ bắp của bạn sẽ bị co thắt. Canxi sẽ làm cơ co lại. Nếu có sự cân bằng giữa canxi và magiê, các cơ bắp sẽ hoạt động bình thường. Chúng sẽ giãn, co, và tạo ra các hoạt động,” cô giải thích.
Magiê có lẽ rất trọng yếu với sức khỏe tim mạch, bởi khi thừa canxi mà không có magiê để cân bằng thì có thể dẫn đến đau tim và đột tử. Theo bác sĩ Dean, tim là nơi chứa nhiều magiê nhất trong cơ thể của bạn, đặc biệt là tâm thất trái. Khi thiếu magiê, tim của bạn chỉ đơn giản là không thể thực hiện đúng các chức năng của mình.
Chú ý vào tỉ lệ Canxi – Magiê trong cơ thể
Hơn 30 năm qua, phụ nữ thường được khuyên bổ sung canxi để tránh loãng xương. Nhiều loại thực phẩm cũng đã được tăng cường thêm canxi để ngăn ngừa thiếu hụt canxi trong dân số nói chung. Mặc cho các biện pháp đó, tình trạng loãng xương vẫn tiếp tục leo thang.
“Tôi đã nghe các thống kê nói về sự gia tăng 700 phần trăm bệnh loãng xương trong khoảng 10 năm qua, thậm chí ngay cả khi đã dùng thêm canxi”, bác sĩ Dean nói.
“Có một câu chuyện hoang đường về canxi nói rằng chúng ta cần gấp hai lần lượng canxi so với magiê. Hầu hết các chế phẩm bổ sung đều phản ánh điều này. Chúng ta đang gặp phải tình cảnh có nhiều người đang sử dụng từ 1.200 đến 1.500 mg canxi nhưng có thể chỉ vài trăm mg magiê.
2:1 – đây là một tỷ lệ sai lầm; một sự chuyển ngữ nhầm từ công trình của nhà nghiên cứu người Pháp Jean Durlach, người đã nói không bao giờ nên vượt mức hai phần canxi và một phần magiê trong thực phẩm, nước, hoặc trong tổng số các chế phẩm bổ sung”.
Câu nói trên đã được diễn giải rằng tỷ lệ 2:1 là một tỷ lệ thích hợp, nhưng không phải như thế. Tỷ lệ thích hợp hơn giữa canxi và magiê là 1: 1.
Nên có sự nhận thức về tỉ lệ Vitamin K2 và Vitamin D
Mặc dù không được đề cập cụ thể trong video trên, tôi muốn nhắc bạn rằng canxi và magiê cũng cần phải được cân bằng với vitamin D và K2. Nhiều bài viết trên blog của bác sĩ Dean đã đề cập đến vấn đề này và cô lo ngại rằng khi nạp nhiều vitamin D, cơ thể cần nhiều magiê hơn và dẫn đến sự thiếu hụt magiê.
Bốn chất dinh dưỡng này như cùng nhau thực hiện một điệu nhảy phức tạp, trong đó mỗi một chất đều hỗ trợ các chất khác. Sự thiếu cân bằng giữa các chất này là lý do tại sao việc bổ sung canxi lại liên quan đến sự gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, và tại sao một số người có trải nghiệm bị ngộ độc vitamin D.
Một phần trong lời giải thích cho những tác dụng phụ bất lợi này là vì vitamin K2 giúp giữ canxi ở vị trí thích hợp. Nếu bạn đang thiếu vitamin K2, việc bổ sung canxi có thể gây ra nhiều vấn đề hơn những gì nó có thể giải quyết, bởi sự tích lũy ở sai nơi.
Tương tự như vậy, nếu bạn lựa chọn nạp vitamin D qua đường ăn uống, bạn cũng cần dùng chung với thực phẩm hoặc dùng các chế phẩm bổ sung vitamin K2 và nhiều magiê hơn. Khi bổ sung vitamin D liều lớn mà cơ thể không có đủ lượng vitamin K2 và magiê có thể dẫn đến ngộ độc vitamin D và các triệu chứng thiếu magiê, trong đó bao gồm hiện tượng vôi hóa bất bình thường.
Magiê và vitamin K2 bổ sung cho nhau, chẳng hạn như magiê giúp giảm huyết áp, là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim. Vì vậy, nhìn chung, khi bạn muốn nạp thêm chất nào trong các chất: magiê, canxi, vitamin D3, hoặc vitamin K2, bạn cần xem xét nạp thêm tất cả các chất còn lại, bởi chúng hiệp trợ với nhau.
Nguồn cung cấp canxi và magiê trong bữa ăn
Bạn thường có thể nạp đủ canxi từ chế độ ăn của mình bằng cách ăn các loại hạt, hột, rau lá xanh đậm, và các chế phẩm từ sữa. Canh xương tự làm cũng là một nguồn cung tuyệt vời. Đơn giản chỉ cần ninh nhỏ lửa những phần xương còn sót lại trong một ngày để lấy canxi từ xương. Hãy nhớ thêm vào một vài thìa giấm. Bạn có thể sử dụng nước dùng này cho các món súp, món hầm, hoặc uống trực tiếp. Phần “vỏ” hình thành ở mặt ngoài cùng là phần tốt nhất bởi nó cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có giá trị khác nhau, chẳng hạn như lưu huỳnh, cùng với các chất béo lành mạnh. Magiê, mặt khác, có xu hướng khan hiếm hơn trong nguồn cung thực phẩm hiện đại của chúng ta.
“Lượng magiê lấy được từ các sản phẩm trồng trọt nhiều hơn so với canxi”, bác sĩ Dean giải thích. “Một trăm năm trước đây, chúng ta sẽ có được khoảng 500 mg magiê trong một khẩu phần ăn bình thường. Bây giờ chúng ta cảm thấy may mắn khi nạp được 200 mg. Người ta cần phải bổ sung magiê.“


Tôi đồng ý với bác sĩ Dean về vấn đề bổ sung vi chất, bởi sự công nghiệp trong nền nông nghiệp đã làm cạn kiệt phần lớn các khoáng chất có lợi trong đất như magiê. Nếu bạn tìm đến các loại thực phẩm hữu cơ được trồng sinh học (trồng trên đất đã được xử lý với phân khoáng), chúng có thể cũng còn chứa nhiều magiê. Chất diệp lục có một nguyên tử magiê trong trung tâm của nó, cho phép thực vật tận dụng năng lượng từ mặt trời. Rong biển và các loại rau lá xanh như rau bina và củ cải Thụy Sĩ có thể là nguồn cung magiê tuyệt vời, cũng như một số loại đậu, các loại hạt và hột, như hạt bí ngô, hướng dương và vừng. Quả bơ cũng chứa magiê. Nước ép rau củ cũng là một lựa chọn tuyệt vời để đảm bảo bạn hấp thu đủ lượng magiê trong chế độ ăn.
Tuy nhiên, hầu hết các loại thực phẩm được trồng hiện nay đều thiếu magiê và các khoáng chất khác. Thuốc diệt cỏ, như glyphosate, cũng hoạt động như những chất sêlat, ngăn chặn cây cối hấp thu và sử dụng các loại khoáng chất. Kết quả là, tôi tin rằng không phải bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận được các loại thực phẩm giàu magiê, và đó là lý do tại sao việc bổ sung magiê nên được xem xét cẩn thận. Đây là kế hoạch cá nhân của tôi mặc dù tôi được tiếp cận các loại thức ăn rất giàu chất dinh dưỡng.
Magiê ở dạng nào là tốt nhất?
Một cách khác để cải thiện tình trạng magiê của bạn là thường xuyên tắm muối Epsom hoặc ngâm chân.
Nếu bạn lựa chọn bổ sung magiê theo khuyến cáo của bác sĩ Dean, hãy nhận thức rằng có nhiều dạng magiê khác nhau. Các nguồn cung magiê rẻ nhất là các chế phẩm bổ sung magiê oxit, được cơ thể hấp thụ rất ít. Chỉ bốn phần trăm được hấp thụ khi bạn dùng loại này. 96 phần trăm còn lại sẽ đi vào đường ruột của bạn, đó là lý do magiê ôxít thường có tác dụng nhuận tràng, có thể hữu ích nếu bạn đang mắc chứng táo bón.
Cơ thể hấp thụ rất ít các vi chất bổ sung magiê oxit. Chỉ bốn phần trăm là được hấp thụ khi bạn sử dụng loại này. 
Bên cạnh việc bổ sung, một cách khác để cải thiện tình trạng magiê của bạn là thường xuyên tắm muối Epsom hoặc ngâm chân. Muối Epsom là một loại magiê sulfat có thể hấp thụ vào cơ thể qua da. Dầu magiê (từ magnesium chloride) cũng có thể được sử dụng ngoài da và hấp thụ qua da.
Lý do cho sự đa dạng các chế phẩm bổ sung magiê trên thị trường là bởi vì magiê phải liên kết với một chất khác. Không có chế phẩm nào bổ sung 100% magiê (trừ magiê pico-ion). Các chất được sử dụng trong bất kỳ hợp chất bổ sung nào cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu và khả dụng sinh học của magiê, và có thể mang lại các lợi ích khác nhau, hoặc mục tiêu khác nhau, đối với sức khỏe.

adv-content
Các bài viết khác