Những điều cực kỳ cần thiết để bảo vệ thận

Bảo vệ thận bằng uống đủ nước, không nhịn tiểu, bổ xung đủ vitamin, maghe, ăn nhạt, uống ít nước ngọt, không hút thuốc lá, hạn chế ăn thịt đỏ, ít dùng thuốc giảm đau.

Thận là cơ quan quan trọng bảo vệ sức khỏe con người. Chức năng chính của thận là lọc máu, sản xuất hormone, hấp thụ khoáng chất, sản xuất nước tiểu, loại bỏ độc tố và điều chỉnh huyết áp... Do đó, chúng ta cần phải bảo vệ thận bằng những việc làm thiết thực.

Uống đủ nước, không nhịn đi tiểu

Khi cơ thể không uống đủ nước, các độc tố sẽ tích tụ trong máu và những chất thải độc đọng lại trong thận gây ra sỏi thận. Do vậy, uống đủ nước từ 2 đến 2,5 lit/ngày sẽ giúp thận thực hiện tốt chức năng của mình.

Đặc biệt, các bạn gái không nên quá mải mê với công việc mà thường xuyên nhịn tiểu sẽ làm tổn thương cho thận. Nguyên nhân do khi nước tiểu ở lại bàng quang trong thời gian dài, các vi khuẩn có hại sẽ sinh sôi nảy nở gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng thận. Không chỉ vậy, giữ lại nước tiểu trong bàng quang sẽ làm gia tăng áp lực lên thận và có thể dẫn tới suy thận.

Bổ sung đầy đủ vitamin B6 và ma giê

Khi cơ thể thiếu hụt vitamin B6 sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận. Do đó chúng ta cần bổ sung những thực phẩm giàu vitamin này như cá, đậu đỏ, đậu nành, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, chuối, gan bò.

Không chỉ vậy, khi thiếu ma giê, cơ thể sẽ không hấp thụ hết can xi làm khoáng chất này lắng đọng trong thận dẫn đến sỏi thận. Ma giê có nhiều trong các loại rau lá xanh, đậu, các loại hạt và quả bơ.

Không ăn mặn, không uống nhiều nước ngọt

Trong thực đơn hàng ngày nên hạn chế sử dụng muối vì khi lượng muối cao, thận phải làm việc cật lực để đào thải hết lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể và điều này có thể dẫn đến suy thận, làm tăng huyết áp.

Do vậy, mỗi người chúng ta không nên ăn quá 5 gr muối mỗi ngày. Đặc biệt, các nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều nước ngọt có gas mỗi ngày sẽ làm tăng khả năng có protein trong nước tiểu và là dấu hiệu sớm của tổn thương thận.

Ngủ đủ 8h/ngày, luyện tập thể thao thường xuyên

Giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với thận vì các mô của nó được tái tạo vào ban đêm. Bởi vậy nếu thường xuyên mất ngủ sẽ gây tổn thương cho thận. Theo các bác sĩ, ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm sẽ giúp thận được an toàn.

Theo thống kê, các nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục giảm 31% nguy cơ bị sỏi thận, vì vậy cần tập thể dục và duy trì cân nặng là những cách tốt để bảo vệ thận.

Hạn chế rượu, thuốc lá

Uống quá nhiều rượu, hút thuốc sẽ gây hại đến các bộ phận trên cơ thể. Khi uống nhiều rượu, a xít uric sẽ được đưa vào ống thận dẫn đến tắc nghẽn ống thận, làm tăng nguy cơ suy thận. Không chỉ vậy, rượu còn gây ra tình trạng mất nước và phá vỡ các hoạt động bình thường của thận.

Ngoài ra, hút thuốc lá gây xơ vữa động mạch, làm thu hẹp cũng như xơ cứng mạch máu và điều này ảnh hưởng tới việc cung cấp máu cho thận.

Hạn chế ăn thịt, uống thuốc giảm đau

Ăn quá nhiều thịt đỏ và các loại thực phẩm giàu đạm gây hại cho thận. Sản phẩm của quá trình chuyển hóa protein là amoniac và đây là một chất độc mà thận cần phải vô hiệu hóa. Do vậy, tiêu thụ quá nhiều đạm sẽ khiến thận phải làm việc cật lực, vì thế có thể dẫn tới suy thận.

Ngoài ra, sử dụng thường xuyên các loại thuốc giảm đau cũng có thể gây tổn thương cho thận. Những thuốc này làm giảm lưu lượng máu đến thận và làm suy giảm chức năng thận.

Lời kết

Bệnh thận thường diễn biến âm thầm, dấu hiệu ban đầu khó nhận biết nên việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp điều trị kịp thời và ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng.Để bảo vệ thận, ngoài việc khôngnhịn tiểu, hạn chế uống rượu, hút thuốc lá, ăn quá mặn...chúng ta cần đi khám các chuyên khoa định kỳ 6 tháng/lần để nếu có điều gì bất thườngvề thận các bác sĩ sẽ tư vấn và điều trị kịp thời.

Tổng hợp

adv-content