Làm đẹp đón tết chị em coi chừng mỹ phẩm rởm

Thời điểm trước tết âm lịch một tháng là mùa làm ăn của các spa, thẩm mỹ, các đồ mỹ phẩm...Nguyên nhân do ai nấy đua nhau làm đẹp, từ làm tóc, tắm trắng, làm mờ vết nhăn...

Thời điểm trước tết âm lịch một tháng là mùa làm ăn của các spa, thẩm mỹ, các đồ mỹ phẩm...Nguyên nhân do ai nấy đua nhau làm đẹp, từ làm tóc, tắm trắng, làm mờ vết nhăn...Tuy nhiên, không hiếm các trường hợp đẹp đâu chẳng thấy lại bị hỏng da, biến dạng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe...do mỹ phẩm rởm, giả, không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường.

Phản hồi từ các thượng đế

Trước tết, chị T.X.T (quận Thủ Đức, TP HCM) dành thời gian “tút” lại nhan sắc cho “bằng chị bằng em”. Tuy nhiên, sau khi mua một hộp kem trị nám giá 800.000 đồng về sử dụng da mặt chị T. sưng phù, đi khám da liễu các bác sĩ cho biết chị bị viêm da dị ứng cần được điều trị và theo dõi.

Tương tự, trường hợp em V. công nhân đang làm viêc ở TPHCM bị nhiễm trùng da do bôi kem trị mụn không rõ nguồn gốc, nhãn mác.  Ban đầu, da mặt cảm thấy dễ chịu nhưng chừng 2 tuần thì căng ra, mụn càng lấm tấm, chỗ đỏ, chỗ đen khiến da mặt biến dạng,

Xấu hổ nên V lúc nào cũng đeo khẩu trang và càng không dám đến bệnh viện. Tuy nhiên, khi mục sở thị khuôn mặt của em gái, người chị đã tức tốc đưa em đến Bệnh viện Da liễu TP HCM khám và được phát hiện bị  nhiễm trùng nặng, phải dùng kháng sinh kèm thuốc bôi làm mờ sẹo. Rất may đã phát hiện nếu không để nhiễm trùng vào máu thì vô phương cứu chữa.

Sau khi trộn bột mì với hóa chất, hương liệu và cho vào lọ, mỹ phẩm dỏm có dáng dấp “hàng hiệu”

Trường hợp chị T.T.T.R người Bạc Liêu thì còn khủng khiếp hơn. Mặc dù mới chưa tròn 30 nhưng khuôn mặt chị chảy xệ trông như bà già 70 do lạm dụng corticoid mua ở quầy thuốc gần nhà. Tuy nhiên, có trường hợp sử dụng mỹ phẩm rởm dẫn đến biến chứng chết người như em N.B sử dụng kem bôi làm trắng da toàn thân sau đó bị sốt cao, nôn ói, co giật, được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi...

Mỹ phẩm sịn được hô biến từ công nghệ “xô chậu”

Để sản xuất sản phẩm ra thị trường, các nhà “sản xuất” đã dùng các loại bột mì trộn với hóa chất và hương liệu mua từ chợ Kim Biên (quận 5, TP HCM) rồi nhào nặn, cho vào lọ là có ngay sản phẩm mang dáng dấp... “hàng hiệu”.

Đặc biệt, tại tỉnh Bình Dương, cơ quan chức năng đã bắt quả tang 2 đối tượng sản xuất mỹ phẩm nhái gồm các nguyên liệu như bột gạo, bột mì, hóa chất, hương liệu... trộn với nhau để cho ra loại “mỹ phẩm” làm trắng da, trị nám.

Mặt mũi biến dạng từ mỹ phẩm rởm

Tại TP HCM, một cơ sở sản xuất mỹ phẩm rởm gắn mác Hàn Quốc cũng vừa bị phanh phui.  Số mỹ phẩm khổng lồ được sản xuất tại một cơ sở ở quận Tân Bình bằng công nghệ “xô chậu” sau đó được bán ra cho người tiêu dùng với giá 100.000-300.000 đồng/lọ.Trong tổng số vụ vi phạm về kinh doanh - sản xuất mỹ phẩm thì mỹ phẩm giả nhãn hiệu chiếm đến 50%; hàng giả kém chất lượng 22%; giả kiểu dáng, nguồn gốc chiếm 17% và số còn lại là hàng nhập ngoại không hóa đơn chứng từ.

Sau khi tiến hành kiểm định chất lượng, Phân viện Pháp y quốc gia tại TP HCM thông báo các loạt mẫu mỹ phẩm làm đẹp chứa hóa chất nguy hại, trong đó nhiều nhất là corticoid. Qua đó, Chi cục QLTT TP HCM khuyến cáo người dân không nên chọn loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc tại các điểm bán sỉ và phân tán trong các chợ nhỏ.

Điểm mặt các chất độc hại có trong mỹ phẩm

Theo thống kê tại 2 bệnh viện Da liễu và Đại học Y Dược TP HCM, mỗi năm số bệnh nhân bị tổn thương da do dùng mỹ phẩm giả, nhái chứa độc chất phải nhập viện lên đến hàng trăm người.

TS-BS Lê Ngọc Diệp, Trưởng Phòng khám Da liễu Cơ sở 2 Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết nếu dùng mỹ phẩm chứa corticoid lâu hơn 2 tuần thì da bị teo mỏng, giãn mao mạch, có thể nổi mụn, sạm da, thậm chí bị mập nước, suy thận, loãng xương, cao huyết áp, rối loạn điện giải... rất khó hồi phục.

Tương tự, bác sĩ Trần Thế Viện, Khoa Lâm sàng Bệnh viện Da liễu cho biết, những thành phần độc hại thường có trong mỹ phẩm giả là corticoid, paraben, formaldehyde, propylene glycol..., không chỉ tàn phá hay gây dị ứng da mà còn có thể tác động xấu đến các cơ quan khác như phổi, thần kinh, thai nhi, thậm chí gây ung thư...

Qua đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên sử dụng các loại mỹ phẩm, kem trộn không rõ nguồn gốc được quảng bá làm trắng da cấp tốc vì hầu hết đều có chứa chất corticoid dẫn đến vùng da bôi kem bị căng mỏng, mạch máu giãn nở, nổi gân máu lên, ngứa ngáy khó chịu; mặt nổi nhiều mụn, mọc nhiều lông; da sạm, nám, teo da...dẫn đến tiển mất, tật mangđặc biệt là trong thời gian cao điểm tết âm lịch đang đến gần.

Tổng hợp

adv-content