Món Sushi không phải là tuyệt đối an toàn

Các tín đồ của món ăn tưởng như “lành mạnh” này phải chú ý khi lượng calo trong sushi cao hơn cả món khoai tây rán.

Cũng như cơm Việt Nam, sushi là món người Nhật dùng để ăn cho chắc bụng. Sushi là một trong những món không bao giờ thiếu trong các bữa ăn của người Nhật. Đặc biệt, những ngày lễ truyền thống, sushi xuất hiện trên bàn tiệc với đủ màu sắc, mùi vị.

Nguyên liệu chính để làm món này là cơm trộn giấm kết hợp với các loại thức ăn như cá sống, trứng cá, rau củ, wasabi (mù-tạt). Món ăn được gói bằng rong biển. Khi thưởng thức, bạn có thể cắt sushi thành từng khoanh đẹp mắt.

Các tín đồ của món sushi như Victoria Beckham hay Cheryl Cole sẽ phải để ý tới món ăn tưởng như “lành mạnh” này khi lượng calo trong sushi cao hơn cả món khoai tây rán.

Ngày nay, các món ăn Nhật Bản có mặt hầu hết trong các siêu thị lớn- đặc biệt là món sushi. Theo thống kê của công ty thực phẩm Tesco- công ty chiếm 60% thị phần tại Anh, giá trị mà món ăn này mang lại hàng năm lên tới hơn 56 triệu bảng Anh, lí do là bởi nó là một món ăn “lành mạnh” được cả các sao Hollywood như Victoria Beckham, Cheryl Cole và Keira Knightley lựa chọn.

Các phiên bản của sushi khiến món ăn này ẩn chứa "nguy hiểm" hơn là dinh dưỡng

Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng Rachel Beller, lượng dinh dưỡng trong sushi, đặc biệt là các phiên bản của món ăn này dễ khiến người nghiện chúng tăng cân...

Trong cuốn sách “Eat To Lose, Eat To Win” của mình, cô cho biết bạn dễ bị đánh lừa bởi sự “lành mạnh” của sushi mà không biết rằng một cuộn sushi điển hình chứa từ 290 đến 350 calo, và lượng carbohydrate tương đương với hai lát bánh mì rưỡi. Vì vậy, một cuộn sushi California (có cá, bơ cộng và sốt mayonnaise) có lượng dinh dưỡng bằng hai chiếc bánh sandwiches kèm nhiều thanh cua, bơ và một ít của rau. Như vậy, để đảm bảo một bữa trưa đầy đủ, bạn phải ăn từ 2 đến 3 cuộn sushi. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể hấp thụ tới 1.050 calo. Đây là điều ít người biết tới và họ luôn dễ dàng lừa gạt bản thân rằng mình đang thưởng thức bữa ăn trưa lành mạnh với một lượng calo thấp.

Bên cạnh đó, sushi chứa tới 4,5g muối, tương đương với 3/4 lượng muối một người hằng ngày cần hấp thụ. Lượng muối này có trong mọi thành phần của sushi từ cơm, cá hồi, thịt hun khói thậm chí cả trong rau. Một nghiên cứu tại Anh cho biết, một phần ba số phụ nữ trong nhóm điều tra thường xuyên ăn sushi tôm và cá ngừ có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn những người còn lại.

Ngoài ra, không phải tất cả các loại sushi đều chứa ít chất béo. Một loại sushi tổng hợp có tên Yo Box chứa tới 755 calo- cao hơn món khoai tây chiên. Những thành phần chứa chất béo cao được dùng cho món ăn này, như sốt mayonnaise hay kem pho-mát chắc chắn sẽ làm lượng calo cơ thể hấp thụ cao hơn.

 Sushi sẽ là lựa chọn thông minh nếu bạn muốn áp dụng chế độ ăn ít tinh bột, có nghĩa chỉ có một chút cơm và cá. Nhưng nếu thành phần trong đó có nước tương thì hoàn toàn ngược lại. Vì vậy, hãy kiểm tra các thành phần của sushi thật kĩ trước khi ăn nếu bạn bị bệnh loét dạ dày hoặc cơ thể không dung nạp với lúa mì.

Benh.vn (Theo ANTĐ)

 

adv-content