Những kỹ thuật dưỡng sinh để trường thọ

Với bài viết dưới đây, Benh.vn sẽ giúp bạn đọc có những kỹ thuật dưỡng sinh cơ bản để nâng cao sức khỏe và tuổi thọ cho bản thân và gia đình.

Để sống lâu và khỏe mạnh, ngoài việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng, còn có phương pháp dưỡng sinh để trường thọ rất đơn giản mà hiệu quả trong y học cổ truyền.

Với bài viết dưới đây, Benh.vn sẽ giúp bạn đọc có những kỹ thuật dưỡng sinh cơ bản để nâng cao sức khỏe và tuổi thọ cho bản thân và gia đình.

Các phương pháp dưỡng sinh trường thọ

Dưỡng sinh sinh hoạt

Dưỡng sinh sinh hoạt bao gồm các phương pháp ăn uống, sinh hoạt, lao động, nghỉ ngơi, điều dưỡng tinh thần và vệ sinh tình dục.

Dưỡng sinh tự nhiên

Dưỡng sinh tự nhiên bao gồm phương pháp dưỡng sinh bốn mùa và dưỡng sinh hoàn cảnh.

Dưỡng sinh kỹ thuật

Dưỡng sinh kỹ thuật gồm các phương pháp: châm cứu, xoa bóp, tập luyện khí công, thực dưỡng và dược dưỡng.

 

Dưỡng sinh giúp con người nâng cao tuổi thọ.

Các kỹ thuật dưỡng sinh trường thọ cơ bản

Nuốt nước bọt và gõ răng

Nguyên nhân:

Khoa học đã chứng minh trong nước bọt có nhiều loại men, vitamin, nguyên tố vi lượng, axit hữu cơ và nội tiết tố rất cần thiết cho cơ thể (amylase trợ giúp tiêu hóa, lysozyme kháng khuẩn, immunoglobulin tăng cường miễn dịch... ) Vì thế, nuốt nước bọt nhiều lần rất tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, gõ răng là một vận động giúp răng bền chắc, cải thiện sức nhai, làm tăng tiết nước bọt góp phần hỗ trợ tiêu hóa và bảo vệ dạ dày.

Phương pháp:

+ Chọn tư thế nằm hoặc ngồi thoải mái, phù hợp.

+ Thả lỏng người, mắt khép hờ, toàn thân thư giãn.

+ Dùng lưỡi khuấy động trong miệng, xoa bóp mặt ngoài hàm trên và hàm dưới.

 

Phương pháp dưỡng sinh nuốt nước bọt và gõ răng.

+ Khi nước bọt tiết đầy thì súc miệng 10 cái rồi phân làm 3 lần đưa nước bọt xuống đan điền.

+ Nhẹ nhàng gõ hai hàm răng vào nhau 100 lần.

+ Mỗi ngày thực hiện 3 lần, thực hiện đều đặn trong 6 tháng sẽ thấy kết quả rất tốt.

Xoa bàn chân

Nguyên nhân:

Theo y học cổ truyền, bàn chân là gốc rễ của cơ thể (trụ đỡ toàn bộ cơ thể) nơi có 6 đường kinh đi đến hơn 30 huyệt vị châm cứu, chiếm gần 1/10 tổng số huyệt toàn thân. Bởi vậy, xoa bóp bàn chân thường xuyên rất tốt cho sức khỏe.

Phương pháp:

+ Ngâm bàn chân bằng nước ấm trước khi xoa bóp.

+ Sau đó dùng lòng bàn tay xoa lần lượt hai mắt cá, mu bàn chân, gan bàn chân và các ngón chân từ nhẹ đến mạnh, từ chậm đến nhanh (mỗi vùng xoa 50-100 lần).

+ Dùng ngón tay cái day hai huyệt dũng tuyền nằm ở điểm nối giữa 2/5 trước và 3/5 sau của đoạn nối đầu ngón chân thứ 2 với điểm giữa bờ sau gót chân, trong vòng 5 phút.

+ Thực hiện tối thiểu 2 lần/ngày. Thực hiện đều đặn hàng ngày để có sức khỏe tốt.

 

Bàn chân là gốc rễ cơ thể, vì vậy xoa bóp bàn chân thường xuyên rất tốt cho sức khỏe.

Xát vùng lưng

Nguyên nhân:

Lưng là bộ phận trọng yếu chứa hơn 100 huyệt vị liên quan đến tất cả các tạng phủ trong cơ thể. Vì thế, xoa xát vùng lưng có tác dụng lưu thông kinh mạch, điều hoà khí huyết, cải thiện chức năng tạng phủ, thư giãn tinh thần, giúp cơ thể khỏe mạnh và trường thọ.

Phương pháp:

+ Tắm hoặc lau rửa toàn thân bằng nước ấm trước khi xoa lưng.

+ Dùng khăn gai dài vắt qua sau lưng rồi tiến hành xát ngang và dọc từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, từ nhẹ đến mạnh với tần số 100-200 lần/phút.

+ Có thể thay bằng dụng cụ gãi ngứa bằng nhựa để tiến hành xát lưng hoặc nhờ người khác dùng gốc bàn tay xát cho thì rất tốt.

+ Sau khi xát, dùng hai ngón tay cái day ấn dọc hai bên cột sống để nâng cao hiệu quả trị liệu.

 

Xoa xát vùng lưng có tác dụng lưu thông kinh mạch, điều hóa khí huyết.

Xoa bóp loa tai

Nguyên nhân:

Loa tai chứa hơn 100 huyệt vị châm cứu mỗi bên, tương ứng với tất cả các bộ phận, các cơ quan trọng yếu của cơ thể. Khi một bộ phận hoặc một cơ quan bị bệnh thì huyệt vị tương ứng cũng biến đổi theo và ngược lại, khi tác động lên một huyệt vị nào đó thì chức năng của cơ quan tương ứng cũng được cải thiện.

Vì vậy, xoa bóp loa tai giúp khởi động toàn thân, điều hòa công năng các tạng phủ, lưu thông kinh mạch, bảo vệ và nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Phương pháp:

+ Chọn nơi yên tĩnh, toàn thân và tinh thần thư giãn.

+ Xát hai bàn tay vào nhau cho nóng sau đó dùng lòng bàn tay vò loa tai từ trên xuống dưới, từ trái sang phải.

+ Dùng hai ngón tay cái và ngón tay trỏ nhẹ nhàng vê vành tai và xoa hết mọi ngóc ngách trong tai thật kỹ sao cho tai nóng đều lên.

+ Thực hiện 2 lần/ngày đều đặn sẽ có kết quả rất tốt.

Huyệt túc tam lý

Nguyên nhân:

Túc tam lý là một huyệt vị nổi tiếng có tác dụng bảo vệ và nâng cao sức khỏe, làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Vì vậy huyệt túc tam lý (còn gọi là huyệt trường thọ).

Phương pháp:

Cách xác định vị trí huyệt: Sờ bờ trước xương ống chân từ dưới cổ chân ngược lên, đến gần khớp gối, nếu ngón tay bị mắc lại ở đâu thì đó là vị trí lồi củ trước xương chày, từ đây đo ngang ra ngoài một khoát ngón tay là vị trí của huyệt. Khi ấn huyệt sẽ có cảm giác tê tức lan xuống bàn chân.

+ Dùng điếu ngải mua ở các cơ sở y học cổ truyền, hoặc lấy lá ngải cứu phơi khô bóp mịn, bỏ gân xơ, rồi dùng giấy mỏng cuốn lại như điếu thuốc lá, châm lửa rồi hơ lên huyệt với khoảng cách 3 cm, sao cho da vùng huyệt nóng đều lên.

+ Mỗi huyệt hơ từ 5-10 phút, mỗi ngày hơ nóng một hoặc hai lần.

 

Huyệt túc tam lý còn gọi là huyệt trường thọ.

Lời kết

Con người không ai có thể thoát khỏi quy luật “sinh, lão, bệnh, tử” của tạo hoá và cũng không có bất kỳ một phương thuốc nào có thể giúp con người “trường sinh bất tử”. Tuy nhiên, bằng sự hiểu biết quy luật và khả năng cải tạo của mình, con người hoàn toàn có thể đạt được mục đích sống khoẻ hơn và lâu hơn.

Với các phương pháp dưỡng sinh đơn giản mà hiệu quả mà y học cổ truyền đã nghiên cứu như: nuốt nước bọt và gõ răng, xoa bàn chân, xát vùng lưng, xoa loa tai…sức khỏe của con người sẽ được nâng cao và kéo dài tuổi thọ.

Hải Yến - Benh.vn