Làm sao để tránh táo bón và bệnh trĩ ở bà bầu

Mang thai là một thiên chức vô cùng lớn lao của người phụ nữ. Nhưng khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều so với bình thường như: buồn nôn, thèm ăn, thậm chí có biểu hiện hơi khó thở.

Mang thai là một thiên chức vô cùng lớn lao của người phụ nữ. Nhưng khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều so với bình thường như: buồn nôn, thèm ăn, thậm chí có biểu hiện hơi khó thở. Tuần hoàn máu trong cơ thể tăng lên để đáp ứng nhu cầu của thai nhi khiến phụ nữ khi mang bầu dễ bị trĩ, búi trĩ. Ngoài ra giảm nhu động ruột do những thay đổi về nội tiết trong thời kỳ mang thai là cũng là một yếu tố gây ra táo bón. Đây cũng là một nguyên nhân góp phần làm bệnh trĩ trầm trọng thêm ở bà bầu.

Trong thời kỳ thai nghén, bà bầu nên chú ý ăn nhiều hoa quả, rau xanh, ăn ít các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, và các loại thực phẩm có chứa chất kích thích. Nên hình thành thói quen đi vệ sinh vào một giờ nhất định, tốt nhất là vào sáng sớm. Tránh ngồi lâu, đúng lâu, nên vận động nhẹ nhàng. Sau khi đại tiện, dùng nước ấm để vệ sinh vùng hậu môn, giúp hậu môn khô ráo, sạch sẽ, phòng tránh phát sinh bệnh trĩ.

Bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái nhiều nếu như cảm thấy thoải mái, cách này giúp máu bớt ứ đọng ở vùng hậu môn. Ngâm mình trong nước ấm cũng rất tốt, đây là một cách thư giãn hiệu quả giúp tuần hoàn máu cho bà bầu.

Bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái giúp máu bớt ứ đọng ở vùng hậu môn.

Ăn uống khoa học là một biện pháp hữu hiệu ngăn ngừa chứng táo bón và bệnh trĩ. Bổ sung chất xơ, bà bầu nên ăn rau củ luộc, có thể ăn cả vỏ với một số loại củ. Cần ăn rau củ quả tươi hoặc sấy khô, đậu đỗ, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt. Lưu ý nếu bà bầu có thói quen ăn ít chất xơ thì nên tăng lượng chất xơ từ từ. Nếu ngay lập tức chuyển sang ăn nhiều chất xơ, sẽ gây nên hiện tượng đầy bụng. Ăn quá no không tốt cho tiêu hóa, lại có thể tăng nguy cơ táo bón thai kỳ. Nên chia ra làm 6 bữa nhỏ trong ngày thay vì ăn 3 bữa lớn để ngăn ngừa việc đầy hơi.

Bổ sung nhiều chất xơ để chống táo bón và bệnh trĩ ở bà bầu.

Bà bầu cũng cần uống đủ nước để thực phẩm được tiêu hóa tốt trong dạ dày và ruột. Có thể uống hơn 10 cốc nước mỗi ngày: sữa, nước lọc, nước hoa quả và nước rau. Đặc biệt nước chanh ấm rất tốt cho việc đi tiêu được dễ dàng.

Nên tập thể dục đều đặn, chỉ cần 10 phút đi bộ vào buổi sáng, bà bầu sẽ tránh được chứng táo bón thai kỳ.

Làm sao để tránh táo bón và bệnh trĩ ở bà bầu

Benh.vn

adv-content