Những chấn thương phổ biến trong bóng đá và cách khắc phục

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những chấn thương phổ biến trong bóng đá để giúp bạn và người thân của mình phòng tránh và xử lý các chấn thương này một cách hiệu quả.

Bóng đá được mệnh danh là môn thể thao vua của mọi thời đại. Trái bóng tròn đã làm say mê biết bao trái tim yêu thể thao trên khắp thế giới. Ngoài con số 240 triệu cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp được ghi nhận, số cầu thủ nghiệp dư ở mọi quốc gia có thể lên tới con số hàng tỷ người. Tuy nhiên, đây cũng là môn thể thao có tỷ lệ chấn thương tương đối cao. Từ những vụ va chạm trên sân hay những cú nhảy đơn giản cũng có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận trên cơ thể. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những chấn thương phổ biến trong bóng đá để giúp bạn và người thân của mình phòng tránh và xử lý các chân thương này một cách hiệu quả.

5 chấn thương thường gặp trong bóng đá:

- Chấn thương căng gân kheo

Thế nào là căng gân kheo?

Trong quá trình vận động với cường độ cao, vùng gân kheo bắp đùi có thể bị căng vượt quá giới hạn và bị rách gân – đây được gọi là chấn thương căng gân kheo. Tùy vào mức độ nghiêm trọng có thể chia thành 3 cấp độ chấn thương căng gân kheo.

Phương pháp ngăn ngừa chấn thương gân kheo?

Cách hiệu quả nhất là trước khi vào trận đấu cầu thủ nên khởi động kỹ càng. Việc khởi động sẽ làm giảm nguy cơ chấn thương bởi vì cơ đùi sẽ được mở rộng khi các sợi cơ tăng nhiệt độ (lên 1 hoặc 2 độ). Tốt nhất là nên khởi động làm nóng người trước khi trận đấu diễn ra trong vòng 20 phút và thả lỏng người khi trận đấu kết thúc.

Khởi động kỹ càng trước khi đá bóng có thể ngăn ngừa chấn thương.

Bạn nên làm gì khi dính chấn thương gân kheo?

Biện pháp tức thời khi bị bất kỳ chấn thương cơ đùi nào là thả lỏng, chườm đá, băng bó và nâng chân (không bao giờ được chườm đá trực tiếp lên da). Tất cả mọi chấn thương phải được bác sỹ chẩn đoán và chăm sóc. Dựa vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương gân kheo, mà cầu thủ có thể phải nghỉ ngơi từ một hai tuần cho đến 3 tháng. Nếu phải chườm đá ở nhà thì bạn nên sử dụng túi chườm đá, không dùng trực tiếp lên da vì có thể gây bỏng lạnh.

- Chấn thương trật mắt cá

Thế nào là chấn thương trật mắt cá?

Trật mắt cá là chấn thương phổ biến nhất trong bóng đá. Đây là tổn thương phần mềm (chủ yếu là dây chằng) xung quanh mắt cá khi mắt cá bị xoắn vào trong. Cũng như chấn thương dây chằng, phần bao bọc xung quanh khớp mắt cá chân cũng có thể bị tổn thương, gây chảy máu, đau và sưng.

Làm gì để ngăn ngừa chấn thương trật mắt cá?

- Quấn băng bảo vệ xung quanh mắt cá chân.

- Dùng dụng cụ chuyên dụng bảo vệ mắt cá chân.

Nghiên cứu cho thấy tỉ lệ tai nạn chấn thương của người quấn băng bảo vệ là 4,9 ca chấn thương/1000 trận đấu, trong khi mang dụng cụ bảo vệ mắt cá là 2,6 ca chấn thương/1000 trận đấu. Trường hợp không bảo hộ mắt cá thì tỉ lệ dính chấn thương là 32,8/1000 trận.

Trật mắt cá là chấn thương phổ biến nhất trong bóng đá, gây đau, sưng và chảy máu.

Bạn nên làm gì khi dính chấn thương mắt cá?

Cách đơn giản nhất bạn có thể làm là nghỉ ngơi, xoa bóp ở vùng bị đau và chườm nước đá (nhớ là không bao giờ chườm đá trực tiếp lên bề mặt da). Bạn nên xoa bóp và chườm đá trong khoảng 6 giờ đồng hồ, điều này sẽ làm giảm đau và giảm sưng ở vết thương.

Chấn thương rách đĩa đệm đầu gối

Thế nào là chấn thương rách đĩa đệm đầu gối?

Đây cũng là một chấn thương xảy ra khá thường xuyên trong bóng đá. Có 2 đĩa đệm bên trong mỗi khớp gối được tạo nên từ các sợi sụng liên kết. Chấn thương xảy ra khi bị tổn thương 2 vùng đệm này. Khi chúng ta co đầu gối, phần xương đùi cuộn lại, xoay  và lướt nhẹ trên bề mặt trên của xương ống chân. Tuy nhiên, nếu quá trình xoay này bị tác động bởi sức nặng thì sẽ làm cho đĩa đệm bị ép chặt và bị kẹt giữa 2 xương. Điều này có thể dẫn đến phần đệm bị rách. Chấn thương này gây ra cảm giác đau và sưng tấy ở đầu gối. Với một vết rách nhỏ thì có thể dễ dàng hồi phục. Nhưng với những vết rách lớn sẽ gây cản trở trong việc di chuyển thậm chí nặng hơn cầu thủ phải giã từ sự nghiệp thi đấu

Làm gì để ngăn chặn chấn thương rách đĩa đệm đầu gối?

Hiện tại không có một giải pháp nào thực sự hữu hiệu để ngăn chặn chấn thương này. Cách tốt nhất là tập luyện để phần cơ và gân kheo khỏe hơn  để có thể chịu được sức căng của khớp gối.

Bạn nên làm gì nếu bị chấn thương rách đệm bảo vệ đầu gối?

Trường hợp cảm thấy bị đau, sưng đầu gối đi kèm với khó co duỗi khớp gối thì phải được theo dõi bởi bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu. Một vết rách nhỏ có thể điều trị chữa lành. Nhưng với vết rách nghiêm trọng hơn thì bắt buộc phải phẩu thuật. Tuy nhiên về lâu dài nếu tiếp tục hoạt động thể thao với cường độ mạnh thì vẫn có thể tái phát chấn thương. Sau ca mổ, cầu thủ hay vận động viên cần phải tiếp tục được điều trị vật lý trị liệu từ 4 cho đến 6 tuần.

Chấn thương rách đĩa đệm đầu gối gây cản trở trong việc di chuyển thậm chí nặng hơn cầu thủ phải giã từ sự nghiệp thi đấu.

- Chấn thương thoát vị

Thế nào là chấn thương thoát vị?

Chứng thoát vị và chấn thương háng là một trong những chấn thương phổ biến trong thể thao, đặc biệt trong bóng đá khi cầu thủ phải sút, di chuyển nhanh và xoay người. Người bị thoát vị sẽ sẽ gặp khó khăn khi ngồi hay di chuyển và bị đau ở vùng háng. Ở giai đoạn này, cầu thủ hay vận động viên vẫn có thể tiếp tục chơi thể thao nhưng chấn thương sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Bạn có thể làm gì để ngăn chặn chứng thoát vị?

Cách tốt nhất là tập luyện các vùng cơ ngang thân người và xương chậu. Điều này sẽ làm tăng sực chịu đựng từ phần từ bụng đến xương chậu.

Bạn nên làm gì nếu như bị chứng thoát vị?

Thoát vị đòi hỏi phải có bác sỹ chẩn đoán trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng để có kết luận chính xác nhất. Bác sỹ sẽ yêu cầu bệnh nhân siêu âm và kiểm tra để đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Trong đa số trường hợp cầu thủ có thể tiếp tục chơi bóng khi mang quần lót giữ ấm cho đến khi sắp xếp được thời gian thực hiện phẫu thuật.

- Chấn thương dây chằng chữ thập chéo trước ACL

Chấn thương dây chằng chữ thập chéo trước ACL là gì?

Dây chằng chữ thập chéo trước(ACL) nằm sâu trong khoảng đầu nối đầu gối giữa xương đùi và xương ống chân. Chức năng của nó là ngăn việc di chuyển lên phía trước quá mức của cẳng chân trong mối liên hệ với đùi và bảo vệ sự xoay chuyển ở khớp đầu gối. ACL có thể bị chấn thương vì một số lý do khác nhau, phổ biến nhất là khi chân cầu thủ bị xoắn lại khi tiếp đất sau một cú nhảy hay đầu gối mở quá rộng. Chấn thương ACL còn do sự va chạm trực tiếp ở trên sân.

Tập luyện với wobble board (dụng cụ thăng bằng) sẽ giúp hạn chế hiệu quả chấn thương ACL

Làm thế nào để ngăn chặn chấn thương ACL?

Tập luyện với một dụng cụ thăng bằng gọi là wobble board sẽ giúp hạn chế hiệu quả chấn thương ACL. Wobble board được thiết kế để cho vận động viên hay cầu thủ tập luyện nhằm tăng cường chức năng cảm nhận ở khu vực xung quanh đầu gối. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng wobble board sẽ làm tăng khả năng trụ 1 chân và thăng bằng rất tốt. Tập luyện wobble board thường xuyên sẽ hạn chế những chấn thương dây chằng đầu gối.

Bạn nên làm gì khi bị chấn thương ACL?

Tất cả những người bị chấn thương ACL cần phải được tư vấn bởi các chuyên gia về chỉnh hình. Ngay sau khi bị chấn thương thì phải thực hiện ngay phương pháp sơ cứu sau:

- Băng bó vết thương

- Nghỉ ngơi, thả lỏng, hạn chế di chuyển.

- Sử dụng túi đá chườm vết thương trong khoảng 6 tiếng để giảm đau và chống sưng.

- Xoa bóp liên tục cũng sẽ giúp làm dịu vết đau và hạn chế sưng tấy.

- Để làm dịu vết thương và ngăn chặn việc sưng tấy, đầu gối nên được nâng cao quá thắt lưng.

Benh.vn (Theo physioroom.com)

adv-content