Ngồi cả ngày nguy hiểm tới mức độ nào?

Phần lớn mọi người trong chúng ta không cảm thấy vấn đề nguy hại gì lớn cho sức khỏe khi ngồi nhiều trong thời gian ngắn nhưng nếu tình trạng này kéo dài liên tục, hậu quả mà nó gây ra là vô cùng nguy hiểm và khó lường. Vậy chính xác thì việc ngồi quá nhiều ảnh hưởng tới cơ thể của ta thế nào? Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Ngồi xuống là một cách nghỉ ngơi tuyệt vời cho ngày bận rộn nhưng với những người ngồi trên ghế làm việc cả ngày hoặc ngồi giết thời gian trước màn hình máy vi tính thì điều này không bình thường chút nào

Cuộc sống càng hiện đại, càng phát triển thì con người ngày càng trở nên “lười biếng” và thụ động. Các nhà khoa học đã đưa ra số liệu thống kê cho thất mỗi ngày chúng ta ngồi trung bình từ 8-9 giờ tương đương thời gian cần thiết cho một giấc ngủ.

Phần lớn mọi người trong chúng ta không cảm thấy vấn đề nguy hại gì lớn cho sức khỏe khi ngồi nhiều trong thời gian ngắn nhưng nếu tình trạng này kéo dài liên tục, hậu quả mà nó gây ra là vô cùng nguy hiểm và khó lường.

Vậy chính xác thì việc ngồi quá nhiều ảnh hưởng tới cơ thể của ta thế nào? Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Ngay khi bạn ngồi xuống, điện tâm đồ ở các cơ giảm xuống rõ rệt và tỷ lệ đốt cháy calorie lao thẳng xuống chỉ còn 1 calorie/phút. Chỉ sau 3 giờ ngồi kích cỡ giãn nở động mạch giảm xuống 50% kéo theo giảm lưu lượng máu trong cơ thể. Ngồi suốt 24h lượng insulin trong cơ thể giảm gần 40%, khả năng hấp thụ glucose tăng lên kéo theo khả năng mắc tiểu đường typ 2 và những điều tồi tệ bắt đâu từ đây.

Sau 2 tuần ngồi nhiều hơn 6 tiếng một ngày LDL cholesterol – một loại cholesterol xấu tăng cao kèm với các phân tử chất béo khác đẩy cơ thể vào nguy cơ tăng trọng. Trên hết enzyme chịu trách nhiệm cho việc bẻ gãy các phân tử béo giảm mạnh và vì thời gian không hoạt động kéo dài, các múi cơ bắt đầu bị phá vỡ, dần dần việc co lại của cơ càng yếu đi và bơm máu ngược trở lại tim. Thậm chí cả khi bạn làm việc thường xuyên nhưng chỉ một phút bạn ngừng cử động, quá trình phá hỏng này lại bắt đầu trở lại tỷ lệ thuận với thời gian ngồi của bạn.

Đáng sợ hơn, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc luyện tập thể dục đơn thuần không thể chống lại ảnh hưởng xấu của việc hút thuốc cũng như ngồi quá nhiều.

Một năm sau đó, các ảnh hưởng của việc ngồi nhiều ngày càng trở nên trầm trọng, nhưng nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy khối lượng xương giảm 1% mỗi năm đồng thời não bộ cũng bị ảnh hưởng. Các chuyển động vật lý không chỉ giúp bơm máu và oxy đến não mà còn gửi các hormone gây ảnh hưởng tới tâm trạng của bạn. Khi bạn không chuyển động, các chức năng của não bắt đầu giảm xuống. Sau 10 – 20 năm ngồi liên tục hơn 6 tiếng mỗi ngày, bạn có thể mất 7 năm cuộc sống khỏe mạnh và sẽ phải lo lắng về cái chết, nguy cơ tử vong bởi bệnh tim sẽ tăng 64%, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú tăng 30%.

Còn nếu ngồi không quá 3 giờ mỗi ngày, tuổi thọ trung bình của bạn có thể tăng thêm 2 năm. Đơn giản bởi cơ thể của bạn sinh ra không được lập trình cho việc ngồi 1 chỗ, nếu làm việc này là trái với quy luật tự nhiên từ đó đương nhiên là hại tới sức khỏe.

Thay vì ngồi 8h mỗi ngày ở nơi làm việc sau đó về nhà lại ngồi xem tivi tại sao bạn không chọn đi tập gym hay vận động để giải phóng năng lượng, hãy chăm chỉ vận động bạn sẽ thấy hiệu quả không ngờ đấy.

Benh.vn

adv-content