Luyện tập các kỹ năng cần thiết để tránh xa chuột rút khi đi bơi

Chuột rút (vọp bẻ) khi bơi rất nguy hiểm, đặc biệt là khi bơi một mình. Chuột rút có cảm giác đau đớn bởi sự co rút từ khớp cơ của cơ thể khi bị lạnh hay hoạt động quá sức đặc biệt khi bơi lội thì hiện tượng này thường xuyên xảy ra. Vậy, làm thế nào để tránh xa chuột rút…

Nguyên nhân gây chuột rút

Chuột rút là hiện tượng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở bắp thịt, làm cho sự cử động khó khăn.

Có hai nguyên nhân chính gây “Chuột rút” là thiếu oxy cho cơ bắp hoặc cơ thể thiếu nước và muối ăn. Các rối loạn điện giải có thể gây ra chuột rút, đặc biệt là hạ canxi máu (thiếu canxi) hoặc hạ kali máu (thiếu kali) khi ra mồ hôi quá nhiều mà không được bù đắp…

Phương pháp phòng tránh chuột rút

Muốn phòng ngừa “chuột rút”, tất cả các giai đoạn của buổi đi bơi từ khởi động, xuống nước, lên bờ đều phải được thực hiện một cách khoa học.

Cụ thể, bài khởi động làm nóng cơ thể cần đảm bảo đủ thời gian từ 15 phút trở lên như tập thể dục buổi sáng; chạy cự ly ngắn; khởi động theo thứ tự : khớp cổ, lưng, hông, gối, cổ chân, ngón ngân, khớp vai, cổ tay, ngón tay. Ngoải ra cần chú ý điều chỉnh các động tác bơi sao cho cơ thể được hoạt động kết hợp hài hòa, có thể thích nghi với môi trường dưới nước.

Song hành với các việc làm trên cần lưu ý uống đủ nước khi thời tiết đang nắng nóng. Tốt nhất nên pha thêm chút muối vào nước theo tỷ lệ 1 cà phê muối : 1 lít nước, đặc biệt khi thấy cơ thể mệt mỏi không nên cố bơi để tránh bị chuột rút.

Cẩm nang y học Benh.vn Tổng hợp

 

Ý kiến của bạn