Nhịn ăn tốt cho sức khỏe như thế nào

Nhịn ăn tốt cho sức khỏe như thế nào?

Nhịn ăn thường xuyên hoặc định kỳ rất tốt cho tim mạch và sức khỏe

Từ xưa đến này, người ta hay nhịn ăn để biểu tình chính trị, để giảm béo hoặc để thực hiện một nghi lễ tôn giáo nào đó mà người ta gọi là nhịn ăn tôn giáo tức là nhịn ăn để phát triển tinh thần, tư tưởng. Tuy nhiên theo những nghiên cứu tại Trung tâm y tế Intermountain cho thấy rằng việc nhịn ăn thường xuyên hoặc định kỳ rất cũng rất tốt cho tim mạch và sức khỏe.

Mới đây, một nghiên cứu tại Trung tâm y tế Intermountain đã thấy rằng nhịn ăn không chỉ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh động mạch vành, bệnh tiểu đường mà còn làm  giảm  đáng kể thành phần cholesterol trong máu. Cả hai bệnh tiểu đường và cholesterol cao đều  là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh mạch vành.

Nghiên cứu này càng được phố biến hơn khi một nghiên cứu khác của  Intermountain Healthcare tiết lộ mối liên quan giữa nhịn ăn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành – nguyên nhân gây ra tử vong hàng đầu ở nam giới và phụ giới ở Mỹ năm 2007. Nghiên cứu mới này cho thấy việc nhịn ăn sẽ làm giảm yếu tố nguy cơ tim mạch khác đồng thời làm giảm những chất béo trung tính, trọng lượng và lượng đường trong máu.

Những phát hiện này đã được trình bày tại hội nghị khoa học hàng năm của Hội tim mạch các trường đại học Mỹ ở New Orleans vào chủ nhật ngày 03/04/2011 vừa qua.

Theo Tiến sĩ Benjamin D. Horne, Tiến sĩ, MPH, Giám đốc dịch tễ học, tim mạch và di truyền tại Trung tâm y tế Intermountain và các điều tra viên: “Những nghiên cứu mới chứng minh rằng phát hiện ban đầu của chúng tôi không phải là một sự tình cờ”, “Việc nhận ra một trong những  tác dụng mới của nhịn ăn là để giảm nguy cơ mắc bệnh. Một câu hỏi  mới đã đặt ra là  nhịn ăn tự nó làm giảm nguy cơ  mắc bệnh hay đó đơn giản đó là một lối sống lành mạnh

Không giống như các nghiên cứu trước, nghiên cứu mới này ghi nhận các phản ứng sinh học của cơ thể trong thời gian nhịn ăn. Mật độ thấp cholesterol lipoprotein  của những người tham gia thử nghiệm (LDL-C, là cholesterol “xấu”) và cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL-C, là cholesterol “tốt”) đều tăng (bằng 14% và 6% tương ứng từng nhóm) đã gây ngạc nhiên cho các nhà nghiên cứu.

Theo Tiến sĩ Horne “Nhịn ăn sẽ gây ra đói hoặc stress. Để phản ứng lại, cơ thể tạo ra cholesterol nhiều hơn, cho phép nó sử dụng chất béo như một nguồn nhiên liệu, thay vì đường. Điều này làm giảm số lượng tế bào chất béo trong cơ thể “.

Trong thí nghiệm mới nhất tại Trung tâm y tế Intermountain, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu việc nhin ăn trên hơn 200 bệnh nhân và tình nguyện viên khỏe mạnh. Năm 2011, thí nghiệm lâm sàng thứ hai lại tiếp tục trên 30 bệnh nhân chỉ uống nước và không ăn gì trong 24h và 24h tiếp theo họ được theo dõi với chế độ ăn bình thường. Tất cả các xét nghiệm cho hai lần thử nghiệm đều cho thấy rằng nhịn ăn có thể được dùng làm phương pháp điều trị kết hợp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh mạch vành

Quỹ Deseret (tài trợ cho nghiên cứu ăn chay trước đây) đã phê duyệt một khoản tài trợ mới để nghiên cứu sâu hơn nữa các yếu tố trao đổi chất trong máu bằng cách sử dụng mẫu được lưu trữ từ các thử nghiệm lâm sàng gần đây về nhịn ăn.

Jess C. Gomez
Trung tâm y tế Intermountain

 

Ý kiến của bạn