Phòng bệnh cho dân văn phòng

Những người làm việc trong môi trường văn phòng là những người thường xuyên phải tiếp xúc với máy vi tính, môi trường làm việc căng thẳng và ít vận động. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới các cơ quan.

Vậy những bệnh thường gặp của dân văn phòng là gì? Những cách thư giãn hiệu quả tốt cho dân văn phòng?

Những bệnh nguy hiểm của dân văn phòng

Béo phì

Các chuyên gia về sức khỏe ở Australia đã phát hiện rằng, những người ngồi quá lâu, vòng eo sẽ lớn và có lượng cholesterol LDL (cholesterol xấu) cao hơn. Bác sĩ Genevieve Healy thuộc Trường Đại học Queensland, Australia cho rằng hành động đơn giản như đứng lên khoảng một phút trong thời gian làm việc cũng giúp giảm được nguy cơ béo phì.

Đau tim

Ngồi lâu trước máy tính có nguy cơ bị bệnh tim (Ảnh minh họa)

Những người ngồi hàng giờ trước máy tính có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tim. Theo các bác sĩ chuyên khoa tim của Trường Đại học London, 67% người làm việc 11 giờ/ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim.

Ung thư ruột

Nhân viên văn phòng có nguy cơ ung thư đường ruột cao gấp đôi người khác (Ảnh minh họa)

Nhân viên văn phòng sử dụng máy tính thường xuyên trong vòng 10 năm sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư đường ruột cao gấp đôi so với người không sử dụng. Kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Western (Australia) cũng cho thấy một trong những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do thiếu vận động trong thời gian quá lâu.

Tiến sĩ Claire Knight thuộc Viện nghiên cứu Ung thư Anh quốc, cho biết: “Chúng ta vận động càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh ung thư đường ruột càng giảm”.

Tụ máu

Những người làm việc trước máy tính trong khoảng thời gian dài có nhiều khả năng xuất hiện những cục máu đông (huyết khối tĩnh mạch). Điều này làm tăng nguy cơ nghẽn mạch phổi lớn hơn gấp 2 lần.

Đau lưng

Nguy cơ mắc bệnh đau lưng do ngồi lâu ít vận động (Ảnh minh họa)

Số liệu từ Hiệp hội Chỉnh hình khớp xương của Anh cho thấy, nếu bạn ngồi hơn 10 giờ một ngày trước máy tính và không đứng lên đi lại sẽ có nguy cơ mắc bệnh đau lưng.

Tâm thần phân liệt

Nếu bạn làm việc từ sáng sớm cho tới đêm khuya, có thể dẫn đến chứng tâm thần phân liệt hoặc suy nhược thần kinh. Các nhà khoa học cũng cho rằng, người ở độ tuổi trung niên làm việc hơn 55 giờ/tuần có kỹ năng và thần kinh yếu hơn những người chỉ làm việc 41 giờ.

Tiến sĩ John Challenor cho biết: “Sử dụng nhiều thời gian làm những việc giống nhau có thể làm cho não mệt mỏi”.

Những cách thư giãn tốt giảm thiểu tác nhân gây bệnh cho dân văn phòng

– Làm việc bên máy tính khoảng 30 phút nên rời mắt khỏi màn hình vi tính vài phút ngắm nhìn cảnh vật xung quanh để giúp mắt được nghỉ ngơi tránh mắt phải điều tiết để làm việc quá lâu gây hại cho thị lực.

 

Tận dụng thời gian đi bộ (Ảnh minh họa)

– Không nên quá phụ thuộc vào thang máy nên tận dụng những khoảng thời gian có thể đi bộ được trong công ty hay văn phòng để cơ thể được vận động giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn.

– Co duỗi hoặc di chuyển thường xuyên, đặc biệt là co duỗi cánh tay, chân và cổ. Có thể thực hiện trong khi bạn đang ngồi. Xoay, vặn vai và cổ ra đằng trước và sau. Đứng lên và đi lại 30 phút một lần.

 

Nghe nhạc nhẹ giúp thư giãn, giải tỏa stress (Ảnh minh họa)

– Hít thở sâu và nghe một bản nhạc nhẹ nhàng giữa giờ nghỉ giải lao để giải tỏa stress cho cơ thể. Suy nghĩ quá nhiều và quá căng thẳng sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh và não bộ.

Điều chỉnh tư thế làm việc (Ảnh minh họa)

– Nên điều chỉnh tư thế ngồi làm việc đúng, thẳng lưng và hai vai cân đối để không ảnh hưởng tới xương sống và gây đau mỏi lưng.

– Khi bị đau đầu, mệt mỏi bạn hãy lấy một ít vỏ cam, quýt đun sôi lên rồi xông mặt khoảng 10 phút, hơi nóng mang theo hương tinh dầu sẽ giúp cơn đau đầu giảm hẳn. Đồng thời cơ thể sáng khoái và tỉnh táo hơn. Như vậy bạn có thể lấy lại nguồn năng lượng và tinh thần thoải mái để giải quyết công việc.

– Thiền là một cách thư giãn đã được thử và kiểm nghiệm. Khi bắt đầu thiền, đầu óc có thể nghĩ vẩn vơ và bạn cảm thấy mình không thể tập trung. Tuy nhiên, từ từ bạn sẽ kiểm soát được tâm trí của mình.

 

Sắp xếp thời gian nghỉ trưa hợp lý (Ảnh minh họa)

– Nên sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, một giấc ngủ trưa ngắn từ 15 đến 30 phút sẽ giúp cơ thể hết uể oải, bạn sẽ lấy lại tinh thần làm việc tốt hơn.

Benh.vn tổng hợp

Ý kiến của bạn