Phương pháp luyện tập tăng cường trí não

Đa phần, mọi người khi tập thể dục chỉ chú trọng đến những bài luyện tập cho cơ thể mà quên đi rất nhiều bộ phận khác cũng cần được tập luyện. Trong đó, đặc biệt quan trọng là não bộ, cơ quan chính điều khiển các hành vi và hoạt động của con người.

Việc tập luyện cho não bộ nhằm duy trì độ nhanh nhạy cho bộ não, đặc biệt khi già đi, não bị lão hóa, thì việc tập luyện càng trở nên cần thiết hơn.

Sau đây là những bài tập giúp cho não bộ giảm khả năng lão hóa.

Đặc điểm của bộ não

Não là một cơ quan vô cùng phức tạp của con người. Trong não có hơn 100 tỉ tế bào thần kinh, mỗi tế bào thần kinh liên kết với khoảng 100 ngàn tế bào thần kinh khác.

 

Bộ não của con người (Ảnh minh họa)

Đa số các bộ não đều thể hiện sự khác biệt giữa chất xám và chất trắng. Chất xám chủ yếu gồm các thân tế bào thần kinh. Trong khi đó trong chất trắng của não thì đa số là các sợi liên kết các tế bào thần kinh.

Những sợi thần kinh được tách ly bằng chất Myelin do tế bào Oligodendroglia tạo ra. Màu trắng đặc trưng trong chất trắng của não do màu trắng của chất Myelin mà ra.

5 nhận thức của não:

– Trí nhớ.

– Sự tập trung.

– Ngôn ngữ.

– Các kỹ năng thị giác – không gian.

– Chức năng điều hành.

Mục đích tập luyện cho bộ não

– Duy trì độ nhanh nhạy cho bộ não.

– Làm chậm quá trình lão hóa.

 

Tập luyện làm chậm quá trình não hóa của bộ não (Ảnh minh họa)

Những bài tập cho não bộ

1. Luyện tập trí nhớ

Vai trò của bộ nhớ

Bộ nhớ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tất cả các hoạt động nhận thức, bao gồm: đọc, lý luận, tính toán…

Cách luyện tập

+ Nhớ lại những ký ức của tuổi học trò: tên, tuổi, sở thích của các bạn..

+ Chọn một bài hát chưa từng nghe và nhớ lời bài hát.

+ Luyện mặc quần áo trong bóng tối…

+Tập dùng tay trái để đánh răng (nếu thuận tay phải)….

Mục đích luyện tập

+ Tạo những thói quen mới và nhớ các thói quen mới đó.

+ Những thay đổi này sẽ giúp tạo ra những liên kết mới giữa các nơ-ron thần kinh trong hệ thần kinh.

+ Làm tăng lượng chất acetylcholine, loại chất giúp vận chuyển và xúc tác các chất hóa học cần thiết cho hệ thần kinh. Acetylcholine còn có tác dụng làm tăng trí nhớ.

2. Luyện tăng cường sự tập trung

Vai trò của sự tập trung:

– Tất cả hoạt động của con người đều cần có sự tập trung.

– Tập trung tốt giúp chúng ta làm việc hiệu quả, cho dù xung quanh ồn ào cũng không bị phân tâm và không chú ý tới quá nhiều việc cùng một lúc.

 

Đi bộ và nghe âm thanh là bài tập tăng cường sự tập trung cho não (Ảnh minh họa)

Cách luyện tập:

– Thay đổi thói quen.

– Sắp đặt lại lịch làm việc.

– Vừa đi bộ vừa nghe một âm thanh nào đó.

– Làm phép tính trong đầu khi đang lái xe….

Mục đích luyện tập:

– Buộc hệ thần kinh phải thay đổi những thói quen đã có từ lâu.

– Tái thiết lập sự tập trung lại từ đầu.

– Buộc não phải hoạt động nhiều hơn bình thường, trong cùng một thời điểm.

3. Luyện ngôn ngữ

Vai trò của ngôn ngữ:

– Các hoạt động ngôn ngữ thử thách khả năng nhận biết, nhớ và hiểu từ ngữ của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.

– Ngôn ngữ còn giúp luyện tập khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, xây dựng các kỹ năng ngữ pháp và từ vựng.

 

Đọc đa dạng các loại tin để nâng cao kỹ năng ngôn ngữ (Ảnh minh họa)

Cách luyện tập:

– Đọc đa dạng các tin tức thay cho thói quen đọc một tin tức nhất định.

– Tìm hiểu nghĩa của các từ mới trong từng ngữ cảnh.

– Học thêm một ngôn ngữ mới.

Mục đích luyện tập:

– Được tiếp xúc với nhiều từ ngữ mới.

– Tìm hiểu nghĩa của từ mới trong từng ngữ cảnh, các kĩ năng ngôn ngữ sẽ dần được xây dựng và khi cần sẽ dễ dàng nhớ ra từ đó.

4. Luyện thị giác – Không gian

Vai trò của thị giác – không gian

Chúng ta đang sống trong một thế giới không gian ba chiều nhiều màu sắc, việc phân tích thông tin từ thị giác là cần thiết để hoạt động trong môi trường hàng ngày.

Cách luyện tập:

Trong nhà

– Đặt nhiều vật dụng ở những chỗ khác nhau trong phòng.

– Đi ra khỏi phòng và nhớ lại các vật dụng đã để ở vị trí nào, vật dụng đó là gì.

– Khoảng hai, ba giờ sau, hãy thử nhớ lại một lần nữa về vị trí, tên các vật dụng đã thay đổi ở trong phòng.

Ngoài trời:

– Khi đi đến một địa danh nào đó, hãy nhìn xung quanh và liệt kê tất cả những thứ trước mặt và trong tầm nhìn ngoại vi của mình.

– Sau đó hãy cố nhớ và ghi lại tất cả.

Ghi nhớ không gian trong thị giác (Ảnh minh họa)

Mục đích:

– Buộc bộ nhớ phải hoạt động.

–  Bộ nhớ phải luyện tập cho não biết tập trung vào môi trường xung quanh.

5. Luyện chức năng điều hành

Vai trò của chức năng điều hành

Hàng ngày, chúng ta đang sử dụng khả năng lý luận và lô-gic để đưa ra quyết định, xây dựng các giả thuyết và xem xét hậu quả các hành động của mình trong mọi công việc.

Chức năng điều hành giúp chúng ta hoàn thành tốt các công việc của cơ quan, công việc gia đình, xã hội..

Cách luyện tập:

– Tương tác xã hội.

– Ghi chép lại những ý tưởng mới, sáng tạo của đồng nghiệp, bạn bè, đối tác…

– Tham gia các trò chơi điện tử….

Mục đích:

– Tăng hiệu quả hoạt động trí tuệ.

– Có chiến lược và giải pháp hợp lý.. để não bộ điều hành linh hoạt các hoạt động thường ngày.

6. Tập yoga để tăng cường sức khỏe, cân bằng cảm xúc

Cách tập luyện:

– Dành 5 đến 10 phút giải lao trong giờ làm việc để tập những bài tập về yoga.

Mục đích:

– Yoga giúp thư giãn, cân bằng cảm xúc.

– Yoga giúp tăng cường sức khỏe, sức chịu đựng, tăng khả năng tập trung của trí óc.

Lời kết

Các bài tập luyện cho não bộ quan trọng không kém các bài tập thể chất khác… Vì vậy, việc tập luyện để duy trì các chức năng của năm loại nhận thức rất cần cho sức khỏe, giúp não nhạy bén, linh hoạt hơn ….

Tuy nhiên, việc luyện tập phải được tiến hành đều đặn, thường xuyên,  mỗi lần thay đổi ở chiều hướng khó hơn, phức tạp hơn…sẽ giúp chúng ta có một trí nhớ tốt, minh mẫn ngay cả khi tuổi đã về già.

ĐHA – Benh.vn