ads-vip

Loãng xương ở tuổi mãn kinh và phương pháp ngăn ngừa

Bước vào tuổi trung niên, đặc biệt giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh ở chị em là bước ngoặt lớn cả về thể chất và tinh thần. 

ads-top-content

Bước vào tuổi trung niên, đặc biệt giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh ở chị em là bước ngoặt lớn cả về thể chất và tinh thần. Theo các chuyên gia, thời gian này phụ nữ không chỉ “ xuống sắc” mà còn bị mất ngủ, bốc hỏa và đặc biệt là loãng xương dẫn đến chấn thương, gãy xương khi không may vấp ngã.

Theo thống kê của các tổ chức y tế, sau 1 năm mãn kinh, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh loãng xương lên đến 22% và sau 5 năm tỷ lệ này tăng lên 45%. Gãy xương khi bị những chấn thương nhẹ là hậu quả cuối cùng của bệnh loãng xương.

Gãy xương do loãng xương thường gặp ở các vị trí xương chịu lực của cơ thể như cột sống, thắt lưng và cổ xương đùi. Với người có tuổi, thường có nhiều bệnh lý của tuổi tác đi kèm như tim mạch, huyết áp, tiểu đường.

Loãng xương xảy ra khi nào?

Loãng xương là bệnh lý của hệ thống xương làm giảm tỉ trọng khoáng chất của xương kết hợp với sự hư biến cấu trúc của xương làm cho xương mỏng mảnh và yếu đến mức rất dễ gãy dù bị chấn thương rất nhẹ, thậm chí có thể gãy tự nhiên.

Ảnh minh họa

Bệnh thường gặp ở người cao tuổi, nhất là nữ giới sau mãn kinh và là nguyên nhân dẫn đến gãy xương, tàn phế nếu không biết cách phòng ngừa.

Nguyên nhân gây loãng xương khi mãn kinh

Loãng xương ở thời kỳ mãn kinh xuất hiện từ trên 5 năm sau tuổi mãn kinh, còn gọi là loãng xương sau mãn kinh.

Trong 5-10 năm đầu của thời kỳ mãn kinh, tốc độ mất xương có thể lên đến 2-4% khối lượng xương mỗi năm. Đặc trưng của loãng xương này là sự mất xương chủ yếu ở xương xốp và thường gây ra gãy lún các đốt sống, gãy đầu dưới xương quay.

Trong loãng xương sau mãn kinh, ngoài thiếu hụt oestrogen người ta còn thấy giảm tiết hormon cận giáp tăng tiết canxi qua thận, suy giảm hoạt động vitamin D3 dẫn tới giảm hấp thu canxi ở ruột.

Phương pháp phòng ngừa

-  Bổ sung chế độ ăn uống tăng canxi ngay từ tuổi vị thành niên.

-  Tăng cường năng lượng và canxi trong giai đoạn tiền, mãn kinh gồm tôm, cua, trứng, sữa... Uống 1/4 lít sữa tươi hoặc 2 hộp sữa chua mỗi ngày.

-  Duy trì vận động và tập thể dục vừa sức.

- Tránh các yếu tố nguy cơ như hút thuốc, uống rượu, dùng thuốc corticoide…

- Giữ trọng lượng phù hợp với chiều cao của cơ thể.

- Đề phòng té, ngã…

Benh.vn

ads-content
adv-content
Các bài viết liên quan
Các bài viết khác
ads-bottom