Bệnh nghiện stress bạn đã nghe chưa?

Một cuộc sống bận rộn với đầy rẫy sự cạnh tranh luôn làm cho con người ta căng thẳng, mệt mỏi. Vậy mà đối với một số người khoảng thời gian stress lại khiến họ làm việc hứng thú và say mê hơn.Tại sao lại như vậy?

Một cuộc sống bận rộn với đầy rẫy sự cạnh tranh luôn làm cho con người ta căng thẳng, mệt mỏi. Stress là một căn bệnh không còn xa lạ gì đối với xã hội ngày nay, nó đang len lỏi trong cuộc sống của chúng ta. Không khó khăn gì để chúng ta bắt gặp những câu than thở về áp lực hay sự bận rộn trong công việc, trong cuộc sống hằng ngày nhưng họ lại luôn muốn duy trì nó và coi đó là động lực để làm việc được tốt hơn.

Khoảng thời gian stress lại khiến chúng ta làm việc hứng thú và say mê hơn.Tại sao lại như vậy? Vì khi bị stress cơ thể của chúng ta sẽ sinh ra một số chất như cortisol - một loại hoocmon do tuyến thượng thận sản xuất dùng để chữa trị các chấn thương bệnh tật, adrenaline - gây kích thích làm tăng sức mạnh và sức chịu đựng của cơ bắp... tạo nên sự hưng phấn giúp cho ta làm việc tốt hơn. Lâu dần, bạn sẽ lệ thuộc vào nó, bạn sẽ không thể chịu được nếu thiếu đi sự căng thẳng và bạn đã bị nghiện stress.

Vậy đâu là dấu hiệu của việc nghiện stress, hãy điểm qua một số biểu hiện dưới đây, nếu bạn đang thấy mình trong đó thì chứng tỏ bạn cần phải nghỉ ngơi rồi đấy:

-      Sự hoàn hảo - đây chính là mục đích hướng tới tương lai của bạn

-      Bạn rất sợ hãi các kì nghỉ cuối tuần

-      Bận rộn, bạn yêu thích cảm giác đó, bạn luôn muốn có thật nhiều việc để làm

-      Những dự án lớn, deadline hay các bài thi quan trọng được bạn hoàn thành một cách xuất sắc khiến bạn cảm thấy hạnh phúc vô cùng.

-      Đòi hỏi cao ở bản thân, người khác làm được thì bạn phải làm được hơn thế

-      Tự mình đặt ra những mục tiêu đầy thách thức, bạn coi đó như là một chướng ngại vật mà bạn phải vượt qua.

-      Không có hứng thú làm việc cho đến khi deadline đang đến gần và bạn bị dồn nén bởi áp lực.

-      Ôm một khối lượng công việc khổng lồ và bạn hứng thú khi có rất nhiều việc đang chờ bạn giải quyết.

-      Bạn sẵn sàng từ bỏ giấc ngủ và sự thư thái tinh thần vì điều kiện kinh tế cho dù đó là ngày nghỉ.

Và cái gì cũng có mặt lợi, hại, một chút stress có thể khiến cho chúng ta làm việc tốt hơn, kích thích óc sáng tạo của bạn nhưng nếu tần suất ngày càng nhiều tức là bạn đang lạm dụng nó, điều đó về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bạn. Nó có thể ngăn cản hệ thống miễn dịch, tăng chứng cuồng ăn, lượng cholesterol, huyết áp, lượng đường trong máu tăng đột biến, suy giảm ham muốn tình dục, tác động đến trí nhớ và khả năng tư duy.…

Nghiện stress cũng có thể dẫn đến những một số rối loạn và thay đổi sau:

 Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ là chứng bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới do nhiều nguyên nhân khác nhau, bệnh biểu hiện dưới ba hình thái chủ yếu là mất ngủ, ngủ nhiều và rối loạn nhịp thức ngủ.

Mất ngủ

Ở những người này, việc đi vào giấc ngủ và duy trì nó trở nên khó khăn, làm cho thời gian ngủ ít đi và chập chờn không sâu. Chứng mất ngủ đa phần liên quan đến tình trạng căng thẳng, lo âu, trầm cảm và các bệnh rối loạn tâm thần khác, đôi khi là triệu chứng của một bệnh thực thể.

Tuy nhiên, nếu chỉ mất ngủ thoảng qua một vài hôm thì không thể coi là rối loạn giấc ngủ, chỉ khẳng định bệnh khi mất ngủ xảy ra ít nhất 3 lần/tuần, trong thời gian ít nhất là một tháng.

Tình trạng mất ngủ kéo dài làm bệnh nhân lo lắng, sợ hãi thậm chí trầm cảm và hậu quả là càng mất ngủ hơn.

Chứng rối loạn cảm xúc

Nhiều trở ngại trong cuộc sống hàng ngày sẽ dẫn tới các thay đổi về cảm xúc và hành vi và những thói quen như hút thuốc, uống rượu quá độ cũng như sống thiếu động cơ.

Đây chỉ là một số những tác hại cơ bản được nêu ra, chính vì thế bạn hãy bước ra khỏi vòng xoay của stress, đừng để chúng chi phối bạn. Không thể dứt bỏ hoàn toàn được stress nhưng bạn hãy chung sống hoà thuận với chúng và biết đâu là điểm dừng để vừa có một tinh thần thư thái vừa có một bước đi vững chắc cho chính mình.

Benh.vn

adv-content