Làm gì để tăng độ minh mẫn và tập trung trong mùa thi

Não cũng cần được ăn, ngủ, nghỉ ngơi thư giãn và bồi bổ như một cơ thể sống. Bạn không thể bắt não phải nạp một lượng lớn kiến thức trong một thời gian ngắn để đạt kết quả cao trong kỳ thi mà không quan tâm đến sức khỏe của nó. 

Não cũng cần được ăn, ngủ, nghỉ ngơi thư giãn và bồi bổ như một cơ thể sống để có thể sáng suốt, minh mẫn sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Não bộ không phải là cỗ máy

Bạn không thể nhồi nhét thức ăn để bắt con gà mái đẻ vài quả trứng một ngày bởi đó là điều không tưởng. Việc này không khác nào bắt não phải nạp một lượng lớn kiến thức trong một thời gian ngắn để đạt kết quả cao trong kỳ thi mà không quan tâm đến sức khỏe của nó. 

Ths.Bs. Vũ Đức Định (Bệnh viện E) trong bài viết “Phát huy sự thông minh của bộ não cho mùa thi” đăng trên báo SKĐS đã tổng kết: “Sự thông minh của não bộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng các tế bào thần kinh có khả năng làm việc; nguồn dinh dưỡng (gồm oxy, đường glucose, các chất đạm, mỡ, vitamin (đặc biệt là các vitamin nhóm B), các yếu tố vi lượng (đồng, kẽm, magiê…); sức khỏe cơ thể (không thể có một trí não minh mẫn khi cơ thể mệt mỏi, ốm yếu) và cả thói quen, sự rèn luyện, độ tập trung, phương pháp học tập của bạn”.

Giảng đường Đại Học rộng mở chào đón 

Giống như một cơ thể sống, não cần oxy, máu và dưỡng chất để có thể hoạt động khỏe mạnh. Khi dưỡng chất không đủ, oxy và máu lưu thông lên não kém hay còn gọi là thiếu máu não, trí óc cũng sẽ kém minh mẫn, học trước quên sau là hệ quả tất yếu, chưa kể cái sự “đói dưỡng chất” của não còn khiến các sỹ tử đau đầu, hoa mắt chóng mặt, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học hành, thi cử.

Việc không có một phương pháp khoa học trong việc ôn thi cũng khiến trí não mất tập trung, tiếp thu kiến thức không hiệu quả. Não bộ càng không phải là cỗ máy để ta có thể bắt nó làm việc triền miên. Là một bộ phận trong cơ thể, khi các “anh em ruột” của não như dạ dày, ruột, gan, thận… mệt mỏi, ốm yếu, tất não cũng chịu ảnh hưởng, không thể khoẻ mạnh, sáng suốt được. 

Làm gì để tăng độ minh mẫn và tập trung trong mùa thi

Cũng cấp đủ dưỡng chất cho não: “Để tăng trí nhớ các sỹ tử nên ăn chế độ nhiều đạm như thịt, cá, trứng kết hợp bổ sung các loại hoa quả tươi có nhiều vitamin như cam, đu đủ, dưa hấu…” (Bs. Tô Đức Thuận). Cũng lưu ý không nên ăn quá no vì khi đó hệ tuần hoàn sẽ tăng tưới máu cho dạ dày, ruột, tụy… để tiêu hóa thức ăn nên làm cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ, mất tập trung. 

Luyện tập thể thao, nghỉ ngơi thư giãn hợp lý: Não bộ rất cần được nghỉ ngơi, và việc luyện tập thể thao vừa giúp cơ thể khoẻ mạnh, thần kinh bớt căng thẳng và tăng cường khả năng làm việc trí óc. Khi cần, hãy thư giãn bằng việc nghe nhạc, hoặc đi dạo hoặc chỉ đơn giản là chợp mắt một lát. Bác sĩ Lê Thị Hải- Viện Dinh dưỡng quốc gia- khuyên các sỹ tử trong những ngày ôn thi vẫn phải đảm bảo ngủ 8 tiếng một ngày, như vậy não mới được nghỉ ngơi và tăng khả năng tiếp nhận kiến thức mới.

Bổ sung vitamin và tăng cường lưu thông khí huyết để não minh mẫn: Các vitamin cần thiết cho bộ nhớ là vitamin B, C, E,…trong đó vitamin B đặc biệt quan trọng trong việc duy trì và khắc phục các đường dẫn truyền thần kinh và các sợi thần kinh trong não, bảo vệ các tế bào thần kinh và tăng cường trí nhớ.

Biết cách chăm sóc sức khoẻ cho não bộ, cùng với một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và kế hoạch học tập hợp lý, cánh cửa đại học đang mở ra với các sỹ tử.

Benh.vn (Theo TNO) 

adv-content