Lợi ích của tập thể thao

10/4/2012 4:19:24 PM

Thể dục là tất cả những hoạt động của cơ thể nhằm nâng cao hoặc duy trì sự thể trạng và sức khỏe nói chung. Nó có thể được thực hiện để tăng sức mạnh cơ bắp, hệ tim mạch, trau dồi kỹ năng thể thao, giảm và duy trì cân nặng….. Các bài tập thể dục đều đặn và thường xuyên nâng cao sức miễn dịch cơ thể và giúp ngăn ngừa các bệnh hiện đại như bệnh tim, hệ tuần hoàn, tiểu đường típ hai và béo phì. Nó còn nâng cao sức khỏe tinh thần, giúp ngăn chặn trầm cảm, giúp nâng cao tính lạc quan và còn là yếu tố làm tăng thêm sự hấp dẫn giới tính cá nhân. Dưới đây là một vài ích lợi của việc tập thể dục thể thao:

1. Tốt cho tim của bạn

Tiến sĩ William Kraus - giáo sư của Đại học Y Duke nói: “Thậm chí bạn chỉ tập ít nhưng điều độ mỗi ngày cũng lẽ tốt cho tim. Tập ít còn hơn là không bao giờ tập và tập ở mức độ vừa phải, không quá gắng sức để không phản tác dụng.”

Tập thể dục làm giảm cholesterol LDL - thường gây nghẽn động mạch. Thể dục thể thao làm giảm stress cho tim, nâng cao độ nhạy insulin, nâng cao chức năng cơ tim, giúp máu lưu thông đến tim dễ dàng và giúp hạn chế sự hình thành máu cục. Tuy nhiên những người bị mắc bệnh tim thì phải được sự chỉ định của bác sĩ và không nên gắng sức.

2. Giúp bạn có thân hình thon thả

Các nhà nghiên cứu cho biết nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để kiểm soát cân nặng. giúp duy trì việc giảm cân. Các hoạt động thể chất sẽ giúp bạn đốt cháy calo giúp bạn có được vóc dáng như mong muốn.

3. Phòng tránh loãng xương

Tập luyện kết hợp với lượng canxi vừa đủ sẽ giúp xương chắc khỏe. Hãy tạo cho mình thói quen luyện tập ngay từ khi còn trẻ.

4. Làm giảm huyết áp cao

Tập thể thao tốt cho những người huyết áp cao nhưng lưu ý các động tác nhẹ nhàng thư giãn. Tập yoga là lời khuyến tốt nhất cho những người mắc bệnh này.

5. Làm giảm stress

Không ai có thể nghi ngờ tác dụng này. Những thay đổi về tâm lý có thể xảy ra do sự thay đổi của norepinephrine, dopamine hay serotonin - là những hormone có ảnh hưởng đến tâm trạng và mức độ buồn phiền.

Quá trình tập luyện cũng làm giảm sự căng cơ, đem lại cảm giác dễ chịu hơn cho bạn.

6. Giúp bạn ngủ ngon hơn

Tập thể dục có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn. Tuy nhiên không nên tập thể dục quá gần giờ đi ngủ vì nó có thể có tác dụng ngược lại.

7. Làm giảm sự giá lạnh

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Carolina cho biết trong mùa đông giá, những người thường xuyên tập thể thao sẽ cảm thấy ít lạnh hơn 23% so với những người tập ít.

8. Đem lại sự dễ chịu cho bệnh nhân hen

Nhiều người bị bệnh hen thường tìm cách lẩn tránh việc tập thể dục. Nhưng các nhà khoa học cho thấy những bệnh nhân hen hoàn toàn có thể tập những động tác nhẹ nhàng, từ tốn, trong một môi trường không khí trong lành, ấm áp, không bị lạnh và họ sẽ cảm thấy khá hơn.

9. Ngăn chặn ung thư

Các nhà khoa học nói rằng có ít nhất 35% những trường hợp chết do ung thư là do bị thừa cân và thiếu hoạt động. Những người béo thường có xu hướng có nhiều insulin - gây ra sự hình thành các khối u.

Ở phụ nữ, tập thể dục làm giảm mức oestrogen - một loại hormone có liên quan đến ung thư vú.

Benh.vn (Theo xaluan)

Bài viết liên quan
 
Các bài viết khác
« Đầu  Trước 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10Tiếp Cuối »
Trà bảo bảo
quảng cáo nhà thuốc khuyến mại
 
ĐỐI TÁC