Một số quan niệm chưa đúng về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Đối với người cao tuổi, đôi khi một vài sai lầm trong quá trình chăm sóc cũng để lại những hậu quả nghiêm trọng vì vậy chúng ta cần tìm hiểu về người già và cách chăm sóc các cụ để không có những sai sót đáng tiếc xảy ra.

Chăm sóc người cao tuổi là công tác vô cùng phức tạp bởi người già và trẻ em là hai đối tượng rất dễ nhiễm bệnh do sức đề kháng kém. Đôi khi một vài sai lầm trong quá trình chăm sóc cũng để lại những hậu quả nghiêm trọng vì vậy chúng ta cần tìm hiểu về người già và cách chăm sóc các cụ để không có những sai sót đáng tiếc xảy ra.

Người cao tuổi có giảm nhu cầu nước không?

Thực ra tuổi càng tăng, nước trong cơ thể càng giảm (mỗi năm giảm 0,3kg) cho tới 70 tuổi sau đó còn giảm nhiều hơn nữa, tới 0,7kg mỗi năm. Chính sự lão hóa làm giảm cảm giác khát. Vì vậy người già nên dùng thường xuyên các nước uống (nước chè, sữa, nước hoa quả v.v...) để đạt 1 lít đến 1,5l một ngày vì thiếu nước có thể gây hệ quả nặng nề.. Khi trời nóng hoặc bị sốt, cần bổ sung thêm.

Người già nên dùng thường xuyên các nước uống để đạt 1 lít đến 1,5l một ngày vì thiếu nước có thể gây hệ quả nặng nề.

Người cao tuổi cần ít nhu cầu năng lượng so với người trẻ?

Người già và người trẻ có nhu cầu năng lượng tương đương nhau, đôi khi còn cao hơn so với người còn trẻ. Tối thiểu, cần cung ứng 30kilocalo cho 1kg thể trọng hàng ngày. Nói như vậy, không có nghĩa là người già phải ăn nhiều hơn người trẻ. Chúng ta cần điểu chỉnh lượng calo này cho thích hợp với tuổi tác, hoạt động cơ bắp và tình trạng bệnh tật.

Người già bị sút cân là không bình thường, thường đó là triệu chứng suy dinh dưỡng cần theo dõi.

Người già có nên ăn kiêng mỡ

Quá trình lão hóa sẽ khiến việc chuyển hóa acid béo khó khăn hơn. Đề phòng thiếu lipid, người có tuổi nên đa dạng hóa nguồn cung cấp (dầu hướng dương, dầu lạc, dầu dậu nành, bơ v.v...).

Ngoài 60 tuổi là quá muộn để phòng bệnh loãng xương và gãy xương

Người già trên 80 tuổi vẫn phòng được các chứng bệnh tim bằng cách bổ xung calci và vitamin D. Thực ra sự hấp thu calci ở ruột giảm đều từ 50 tuổi. Nên bổ xung 1.200mg/ngày. thực tế mỗi bữa ăn dùng một món sắt là đủ. Da có thể chế tạo vitamin D khi được phơi nắng.

 

Người già trên 80 tuổi vẫn phòng được các chứng bệnh tim bằng cách bổ xung calci và vitamin D.

Một số điều cần biết

Nhu cầu bình thường hàng ngày ở cụ già khỏe mạnh như sau:

- Glucid: 50 đến 55% số calo cần thiết (đường đơn chỉ nên chiếm 10%).

- Lipid: 30 đến 35% số calo với sự phân đều cho thức ăn chứa acid béo no, không no có 1 hay nhiều liên kết kép trong phân tử.

- Protid: 13 đến 15% số calo (trong đó ít nhất 1/2 là protein động vật).

Các thành tố vi lượng có nguy cơ thiếu ở người già là: magiê, kẽm, đồng. Tuổi già không tăng như cầu sắt, những người già dễ bị thiếu máu do thiếu sắt (một số trường hợp thiếu máu gây chảy máu đường tiêu hóa). Người già có nhu cầu calci lớn hơn, tới 1-1,5g/ngày; có thể cung cấp 300mg calci bằng 250ml hay 2 cốc sữa chua hoặc 300g pho mát trắng. Trên thị trường, hiện có nhiều thuốc cung cấp đủ vitamin và thành tố vi lượng hàng ngày cho cơ thể.

- Vitamin

Có nguy cơ thiếu ở người có tuổi là vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D. Nên nhớ gan cá ? và trứng cung cấp vitamin D, A và nhóm B. Rau quả cung cấp chủ yếu yếu vitamin C còn ngũ cốc cung cấp vitamin nhóm B, nhất là vitamin B1.

GS. Nguyễn Khang - Trường ĐH Dược

adv-content