Theo thông báo, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 100 quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ. So với Nghị định cũ, văn bản mới có nhiều quy định cụ thể, nghiêm ngặt hơn về việc quảng cáo sản phẩm sữa.
Nghị định có gì mới
Được biết, Nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3/2015 thay thế Nghị định số 21/2006.
Theo đó, quy định mới nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng hoặc bình bú, vú ngậm nhân tạo dưới mọi hình thức. Việc sử dụng hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai cũng không được phép.
Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng không được cử nhân viên tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bà mẹ, phụ nữ mang thai hoặc thành viên trong gia đình họ để quảng cáo, tuyên truyền, khuyến khích sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ và không được áp dụng các biện pháp khuyến mãi như tặng hàng mẫu, quà tặng, giảm giá, tích điểm thưởng… cho khách hàng.
Nghị định 100 khuyến kích các bà mẹ nuôi con từ chính nguồn sữa của mình.
Sữa mẹ vẫn luôn là sự lựa chọn tốt nhất
Ngoài ra, quy định cũng hạn chế các biện pháp tiếp thị, quảng cáo của các đơn vị sản xuất kinh doanh sữa: không được trưng bày các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, thức ăn bổ sung dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi tại cơ sở y tế, không được phép trưng bày tên, logo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ trên các biểu ngữ, áp phích và tài liệu quảng cáo khác trong các siêu thị, cửa hàng..
Từ Nghị định 100 cho thấy, việc khuyến khích các bà mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong những năm tháng đầu đời là phương pháp khoa học, nuôi dưỡng tự nhiên và tối ưu nhất đối với sự phát triển của trẻ nhỏ và là lợi ích thiết thực của người dân.
Hải Yến – Benh.vn