Banner benh.vn

Già trước tuổi vì những thói quen xấu trong sinh hoạt

Trong cuộc sống đôi khi chúng ta gặp những đôi bạn đồng niên (cùng tuổi, học cùng lớp) nhưng lại khác nhau vẻ bề ngoài. Trong đó, một người thì trẻ, ngược lại người bạn kia lại già hơn so với bạn rất nhiều. Vậy nguyên nhân do đâu?

Thế nào là chế độ dinh dưỡng nghèo nàn

Theo Prevention, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn là tác nhân thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chế độ ăn uống nghèo nàn do khẩu phần có quá nhiều đường, muối, thịt đỏ, không đủ trái cây và rau. Bởi vậy, một chế độ ăn uống hợp lý gồm các thức ăn dạng tinh bột như cơm và mì; các loại trái cây, rau củ; một số loại thực phẩm giàu đạm như thịt, cá; một số loại đậu, sữa và các chế phẩm từ sữa; không quá nhiều chất béo, muối, đường… giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh và hạn chế quá trình lão hóa.

Các nguyên nhân khiến bạn già trước tuổi

Stress triền miên

Cuộc sống bận rộn với việc mưu sinh, duy trì cuộc sống khiến chúng ta gặp căng thẳng. Tuy vậy, một chút căng thẳng thoáng qua sẽ giúp kích hoạt hormone adrenaline phóng thích vào máu khiến tâm trạng con người trở nên hưng phấn hơn.

Ngược lại, nếu căng thẳng xảy ra triền miên sẽ dẫn đến những cơn đau nhức đầu (thậm chí đau nửa đầu) nghiêm trọng. Hậu quả, sau một thời gian, căng thẳng mạn tính sẽ trở thành tác nhân khiến bạn già đi một cách nhanh chóng.

Lười vận động

Khi cơ thể con người vận động, máu sẽ được lưu thông dễ dàng, giúp con người linh hoạt hơn. Bởi vậy, khi không vận động, các mạch máu và cơ bắp trong cơ thể không được lưu thông khiến da dễ bị sạm và nhăn nheo.

Qua nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học cho thấy tập thể dục giúp ngăn ngừa quá trình tích tụ các tế bào lão hóa sớm, đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của chế độ ăn uống không lành mạnh. Bởi vậy, chỉ cần duy trì thói quen vận động thường xuyên sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh và trì hoãn quá trình lão hóa.

Ngủ kém, không đủ thời gian

Nếu vì một lý do nào đó mà bạn không ngủ ngon hoặc ngủ đủ giấc, toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt, thiếu ngủ được chứng minh làm tăng nguy cơ tăng cân, ung thư và khiến con người mau già.

Theo đánh giá, giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng để có một cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc. Giấc ngủ giúp não bộ tạo nên những kết nối mới cũng như cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể, do đó chúng ta cần ngủ đủ giấc, ít nhất là thời gian 8h/ngày.

Do tiếp xúc với độc tố chì, thủy ngân, thạch tím

Khi các nhà khoa học tiếp xúc trực tiếp với một lượng lớn các chất độc như chì, thủy ngân, hoặc thạch tín có thể dẫn đến nguy cơ chết người.

Không chỉ vậy, ở thời điểm hiện tại, nhiều nghiên cứu cho thấy khi tiếp xúc thường xuyên với các hóa chất độc hại (mặc dù số lượng tương đối thấp) cũng có thể tàn phá sức khỏe và gây lão hóa nhanh. Những độc tố này tích tụ trong máu, mỡ hoặc các mô rồi phá vỡ hormone cũng như các hệ thống cơ quan khác trong cơ thể.

Nghiện thuốc lá, rượu bia

Hút thuốc lá, uống rượu bia là thói quen xấu của 70% nam giới. Thói quen này chính là thủ phạm gây tổn hại cho cơ thể và làm đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đặc biệt, một nghiên cứu mới cho thấy, đàn ông nghiện thuốc lá và bia rượu nguy cơ tử vong so cao gấp 3 lần so với những người không sử dụng thuốc lá và bia rượu.

Tổng hợp

Ý kiến của bạn

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.