Mẹo hạn chế những nguy hại từ đồ nướng đối với sức khỏe

đồ nướng

Ai cũng biết đồ nướng có thể nguy hại cho sức khỏe nhưng đây là một món ngon, dễ làm. Do vậy rất nhiều người vẫn thường xuyên sử dụng đồ nướng trong các bữa liên hoan cuối tuần hoặc các bữa tiệc ngoài trời.

Ai cũng biết đồ nướng có thể nguy hại cho sức khỏe nhưng đây là một món ngon, dễ làm. Do vậy rất nhiều người vẫn thường xuyên sử dụng đồ nướng trong các bữa liên hoan cuối tuần hoặc các bữa tiệc ngoài trời.

đồ nướng

Vậy làm cách nào để vẫn được thưởng thức những món ăn ngon tuyệt này mà hạn chế được những nguy hại của nó?

Nguy hại từ đồ nướng

Theo Tiến sĩ Từ Ngữ – Tổng thư ký Hiệp hội dinh dưỡng Việt Nam khẳng định: các độc tố có thể được sản sinh trong quá trình nấu nướng có thể dẫn đến ung thư. Nếu ăn đồ nướng trong một thời gian dài, chúng ta có thể bị lão hóa nhanh hơn và nguy hiểm hơn là các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, xương khớp,… cũng tăng lên.

Chất gây hại từ lò và vỉ nướng

Thông thường các món nướng đều sử dụng than hoa để chế biến. Tuy nhiên, khi dùng loại than này làm sản sinh ra khí CO- một loại khí rất độc có hại cho sức khỏe và gây các bệnh về hô hấp. Việc thịt nướng bị bám khí này là một điều rất dễ dàng.

Bạn cũng nên tránh việc làm các món nướng trên vỉ bằng nhôm để tránh phản ứng giữa axit và nhôm sản sinh dưới sự tác động của nhiệt độ gây hại cho sức khỏe.

Chất béo sinh hại khi ở nhiệt độ cao

Đồ nướng thường chứa nhiều chất béo, khi được nướng trên nhiệt độ cao, dầu mỡ từ thịt sẽ chảy xuống ngọn lửa bên dưới không kể dầu mỡ được cho thêm vào thịt để tăng độ giòn ngon của món ăn. Dầu mỡ cháy tạo ra loại khí độc PHA (Polycyclic aromatic hydrocarbon) bám vào thức ăn gây ra bệnh ung thư.

Hơn thế các loại thịt nhiều chất béo như thịt lợn, gà,… khi ở nhiệt độ cao sẽ có phản ứng giữa creatine và axit amin trong protein của thịt gây ra nhiều loại chất độc hại như HCA (heterocyclic amine).

Các món uống đi kèm gây hại

Nhiều người cho rằng các món nướng phải đi kèm với bia để không bị nóng. Tuy nhiên đây lại là nguy cơ dẫn đến bệnh Gout, thậm chí gây ra ung thư.

Sử dụng các đồ uống có gas cũng nên hạn chế. Chất cafein trong đồ nướng được phân giải thúc đẩy chuyển động của ion C gây ra suy thoái chất vôi trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự hình thành tế bào xương.

Có thể dùng đồ nướng kèm nước hoa quả khi ăn.

Một số lưu ý khi chế biến và sử dụng đồ nướng

Quá trình chuẩn bị và sơ chế

– Cần căn cứ vào tính chất của từng loại thực phẩm dùng để nướng mà có cách nướng phù hợp. Tốt nhất nên chọn phần thịt lâu bị cháy và ít bị cháy khi nướng.

  • Với thực phẩm lâu chín, có thể hấp hoặc luộc trước khi nướng, thực phẩm sẽ mềm, ngon hơn.
  • Ưu tiên chọn cá để nướng vì cá chứa ít calo, chất béo và nhanh chín, tốt cho sức khỏe.
  • Với thịt gà nên chọn phần đùi hoặc ức, loại bỏ da để hạn chế bị cháy. Các loại thịt khác nên chọn phần thịt nhiều nạc ít mỡ hoặc lọc bỏ bớt mỡ trước khi nướng.

– Quá trình tẩm ướp cũng rất quan trọng. Nước sốt ướp càng đặc, hiệu quả càng cao. Thành phần nước sốt thông thường gồm chất làm mềm như nước trái cây, giấm, rượu; gia vị thơm như hành tỏi, tiêu, đường, mật ong… Tuy nhiên đường và mật ong dễ bị cháy, chỉ nên ướp lượng vừa phải. Ngoài ra, nên cắt nguyên liệu thành miếng nhỏ để dễ thấm sốt. Nếu cần để khối lớn, dùng tăm xăm hoặc dao xẻ vài đường nhỏ trên bề mặt thực phẩm. Thời gian ướp tối thiểu 30 phút trước khi nướng.

– Để giữ thực phẩm tươi ngon, đậm đà, nên dùng cách nướng gián tiếp như nướng lu, nướng đất sét.

– Bọc thức ăn trong giấy bạc, các loại lá chuối, lá lốt.

Quá trình chế biến

– Cần chú ý thời gian chín của thực phẩm để điều chỉnh nhiệt độ nướng cho phù hợp. Với thịt nhanh chín như thịt bò có thể nướng từ 2-5 phút. Thịt gà, lợn tùy theo kích cỡ miếng thịt để có thời gian hợp lý nhất.

– Không nên nóng vội, thốc lửa lên để thực phẩm nhanh chín vì như vậy sẽ mất đi lượng đạm và protein của thức ăn.

– Thường xuyên thoa, quét thêm sốt ướp, vừa giúp thức ăn không bị khô, vừa ngăn ngừa sản sinh ra chất độc.

– Thường xuyên thay vỉ nướng khi có mảng bám thức ăn hoặc cháy khét.

Quá trình sử dụng

– Ăn kèm các loại rau củ quả như ớt chuông, hành tây, rau cải. Chất xơ trong rau củ quả có thể làm giảm thiểu các độc tố gây ung thư, chống lại quá trình oxy hóa, chống lại các thành phần gây độc, gây ung thư.

– Thực phẩm sau khi nướng xong không nên ăn luôn mà nên để 5-10 phút cho thịt nhả hết khói và miếng thịt săn hơn. Sau đó loại bỏ hết phần cháy xem vì đây là nơi tập trung chất độc nhiều nhất.

Đừng quá lạm dụng đồ nướng thường xuyên. Thay vì nướng trên vỉ bạn có thể dùng lò vi sóng để tránh những tác động của chất béo và than hoa. Nên nhớ món ăn không chỉ cần ngon mà còn cần an toàn thì mới đạt điểm 10 bạn nhé!

An Đào – Benh.vn

(Chưa có đánh giá)

Loading...

Những món ăn giải nhiệt mùa hè từ xoài

Xoài là loại quả nhiệt đới thơm ngon hấp dẫn mà phần lớn mọi người đều ưa thích. Mùa hè là mùa của xoài chin, rất nhiều người chỉ thích ăn xoài ướp lạnh nhưng có những người lại thích các món tráng miệng được chế biến từ xoài. Nhất là khi gia đình bạn có trẻ con, biến tấu mới lạ một chút bé sẽ hứng thú hơn khi ăn mà không cần bạn phải thúc ép.

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí