Bé muốn ai động vào đồ chơi của mình, giãy nảy ăn vạ khi đòi thứ gì đó không được… là một vài thói xấu điển hình ở trẻ mầm non. Vậy làm thế nào để dẹp tật xấu của bé hiệu quả?
Mục lục
Dạy trẻ từ nhỏ giúp trẻ hình thành nhân cách tốt (ảnh minh họa)
1. Không cho ai động vào đồ chơi
Tình huống: Một em bé hàng xóm sang chơi, chạm vào đồ chơi của bé nhà bạn. Ngay lập tức, bé nhào tới giật lại và giữ đồ chơi khư khư, dù mẹ động viên thế nào cũng nhất định không chia sẻ.
Chia sẻ của chuyên gia: Trước khi nhà có khách, hãy yêu cầu bé chọn 3-4 đồ chơi đặc biệt mà bé không muốn chơi chung cùng ai. Tiếp đến, bạn có thể gợi ý để bé cất đồ chơi ở nơi kín đáo để những bé khác không thể chạm vào. Đồng thời, giải thích với bé những đồ chơi còn lại có thể chơi chung hoặc đặt tên là “đồ chơi chia sẻ”. Nếu bé vẫn khư khư với những món đồ chơi được gọi là chia sẻ thì bạn cần nhắc bé: “Con đồng ý là chơi chung với bạn Tin thứ này rồi mà. Mẹ rất vui nếu con biết chơi cùng bạn”
2. Ăn vạ khi không vừa ý
Tình huống: Bạn đưa con đi siêu thị, bé đòi mua kẹo nhưng bạn nói ở nhà vẫn còn nên không mua cho bé. Bé lăn đùng ra sàn nhà ăn vạ.
Chia sẻ của chuyên gia: Ăn vạ là “đặc trưng” ở bé trước tuổi đi học vì bé chưa đủ khả năng ngôn ngữ để bày tỏ cảm xúc của mình hoặc không muốn “nói nhiều”. Bất kỳ khi nào có thể, cha mẹ nên diễn tả bằng lời những cảm xúc phù hợp, chẳng hạn: “Mẹ biết là con đang tức giận vì không được mẹ mua kẹo. Nhưng mẹ đã giải thích rồi, ở nhà còn nhiều kẹo lắm. Mẹ không thể mua tiếp cho con được”. Sau đó, chỉ cho bé các hoạt động khác để bé quên ăn vạ.
Bé ăn vạ khi không vừa ý, cha mẹ nên làm thế nào?
3. Không muốn chia đồ ăn cho ai
Tình huống: Bạn đưa hai con đi công viên. Bạn yêu cầu bé chia phần đồ ăn cho anh (chị, em) của bé nhưng bé không chịu.
Chia sẻ của chuyên gia: Với các bé mẫu giáo, chia sẻ là một khái niệm khó vì bé vẫn còn khá ích kỷ. Tuy nhiên, nếu được thực hành thường xuyên thì chia sẻ sẽ là một trong những kỹ năng xã hội quan trọng ở bé. Trong tình huống trên, bạn có thể động viên: “Con chia cam cho em, mẹ vui lắm. Em bé vui mà con cũng thấy vui nữa”. Bé sẽ hiểu cảm giác vui vẻ khi bé làm gì đó tốt đẹp cho người khác. Ngoài ra, cũng nên nói cho bé biết cảm xúc của người khác để bé hiểu sự đồng cảm.
4. Nói dối
Tình huống: Trẻ bắt đầu nói biết nói dối cứ quanh co khi bạn hỏi về đồ chơi mà bé mang từ lớp về.
Chia sẻ của các chuyên gia: Ngay khi thấy những biểu hiện này ở con, bạn cần chấn chỉnh ngay. Giải thích cho bé hiểu nói dối là không tốt. Hành vi tiêu cực này nếu không được xử lý ngay nó sẽ đi theo bé suốt quãng đời còn lại.
4. Lười dọn đồ chơi
Tình huống: Nhà bạn bao giờ cũng bề bộn vì bé rải đồ chơi khắp nơi. Bạn yêu cầu bé dọn và bé từ chối.
Chia sẻ của chuyên gia: Hãy khuyến khích bé dọn dẹp ngay sau khi chơi. Nếu bé nằn nì: “Mẹ dọn đi” thì hãy nắm tay bé và đề nghị: “Mẹ con mình cùng dọn nhé”. Sau đó nên khen ngợi khi bé dọn dẹp sạch sẽ.
5. Không muốn về
Tình huống: Bạn đưa bé sang nhà người thân chơi. Vì bé mải chơi nên không muốn về, dù bị mẹ giục.
Chia sẻ của chuyên gia: Đột nhiên phải đứng dậy đi về làm bé khó thích ứng. Tốt nhất bạn nên cho bé lời cảnh báo: “5 phút nữa là về con nhé’. Cho dù bé chưa hiểu rõ khái niệm thời gian nhưng nhắc nhở trước khiến bé dễ dàng chuyển sang một hoạt động khác hơn.
Nếu sau 5 phút mà bé vẫn “cứng đầu”, bạn có thể dùng biện pháp mạnh tay như một hình phạt. Có thể nghiêm túc hỏi bé: “Con tự đứng lên hay để mẹ phải kéo tay? Hết 5 phút lâu rồi”.
Benh.vn st