5 loại vitamin quan trọng cho não giúp phòng ngừa Alzheimer và mất trí nhớ

Chúng ta đều biết vitamin là một phần quan trọng giữ cho cơ thể khỏe mạnh, nhưng liệu bạn có biết, có một số loại vitamin đặc biệt cần thiết cho não bộ? Để hoạt động chính xác, não bộ cần nhiều loại vitamin có tác dụng tăng cường trí nhớ, cải thiện tâm trạng và tăng cường khả năng nhận thức.

Dưới đây là 5 loại vitamin quan trọng giúp bộ não của bạn khỏe mạnh, tỉnh táo và tránh khỏi các rối loạn thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh mất trí nhớ.

1. Vitamin B

Gia đình nhà vitamin B gồm 8 loại, chúng thường được coi là một nhóm và hoạt động cùng nhau trong cơ thể, nhưng mỗi loại cũng có chức năng riêng biệt và quan trọng. Phần lớn các vitamin B hỗ trợ sản xuất năng lượng tế bào từ các loại thực phẩm bạn ăn. Thiamin hỗ trợ hệ thần kinh hoạt động đúng đắn, trong khi Niacin thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Vitamin B giúp ngăn ngừa mất trí nhớ, làm chậm sự lão hóa và thậm chí chống lại bệnh trầm cảm. Nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh, rất cần thiết cho sức khỏe não bộ, giúp nâng cao tinh thần.

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B gồm: các loại đậu, các loại rau có lá xanh, trứng, cá, thịt gia cầm, chuối, cà rốt, khoai tây, đậu phộng và đậu Hà Lan.

2. Vitamin C

Vitamin C là loại vitamin tan trong nước, nghĩa là cơ thể không thể trữ nó, vì vậy cơ thể phải được cung cấp vitamin C liên tục thông qua các loại thức ăn. Vitamin C rất cần thiết cho sự tăng trưởng và trong việc "sửa chữa" các mô trên khắp cơ thể. Nó đóng vai trò trong việc chữa lành vết thương và duy trì xương, răng khỏe mạnh. Vitamin C là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động do các gốc tự do, nó làm tăng nồng độ serotonin, chống lại bệnh trầm cảm một cách tự nhiên. Vitamin C cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình học tập và ghi nhớ, giúp bảo vệ não khỏi thoái hóa do tuổi tác bao gồm cả bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ và đột quỵ.

Các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin C: cam, ớt xanh, đu đủ, nho, xoài, bông cải xanh, cà chua, bắp cải và nước trái cây họ cam quýt.

3. Vitamin D

Ánh nắng mặt trời chính là nguồn vitamin tự nhiên tốt nhất cho cơ thể. Vitamin từ ánh sáng mặt trời rất quan trọng trong việc điều chỉnh sự hấp thu canxi và phốt pho trong cơ thể, giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt. Có được lượng vitamin D đủ là rất quan trọng cho sự phát triển của xương và răng. Nếu không có đủ loại vitamin này, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương. Chúng cũng giúp cải thiện tâm trạng, trí nhớ và khả năng giải quyết vấn đề. Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho não được sắc bén. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể gây hại cho cơ thể, chỉ cần 10 phút mỗi ngày tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là bạn có đủ lượng vitamin D cần thiết.

Các loại thực phẩm chứa vitamin D bao gồm: cá hồi, cá mòi, lòng đỏ trứng, tôm, các loại sữa, sữa chua,…

4. Vitamin E

Vitamin E là một vitamin tan trong chất béo và là chất chống oxy hóa. Vitamin E rất quan trọng trong việc sản xuất tế bào máu trong cơ thể và nó còn giúp cơ thể hấp thụ vitamin K. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích sức khỏe ở những cơ thể được tiêu thụ đủ lượng vitamin E, bao gồm giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư, bệnh Alzheimer, tiểu đường và viêm khớp dạng thấp. Lợi ích của vitamin E với sức khỏe của não chính là việc nó ngăn chặn suy giảm trí nhớ liên quan đến lão hóa. Chúng làm tăng trí nhớ và hiệu quả công việc, đồng thời cùng với vitamin C để chăm sóc cho bộ não.

Những nguồn thực phẩm chứa vitamin E bao gồm: trứng, các loại hạt, hạt hướng dương, rau xanh, khoai lang, bơ, măng tây và khoai mỡ.

5. Vitamin K

Vitamin K cũng tan trong chất béo và đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các cục máu đông trong cơ thể, xây dựng xương chắc khỏe và ngăn ngừa bệnh tim. Vitamin K2 giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch, là một trong những nguyên nhân phổ biến của bệnh động mạch vành và suy tim. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin K có hiệu quả trong quá trình chống ung thư phổi, tuyến tiền liệt, đại tràng và dạ dày, cùng với ung thư miệng. Nghiên cứu cũng cho thấy vitamin K có liên quan đến khả năng cải thiện chức năng nhận thức và tăng cường trí nhớ ở người lớn tuổi, cho thấy rằng nó có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Những nguồn thực phẩm nhiều Vitamin K bao gồm: cải xoăn, rau bina, rau mùi tây, bông cải xanh và cải bruxen.

Benh.vn (Theo yhocvn.net/Nguồn DW)

Ý kiến của bạn