Cách giúp bà bầu bớt đau khi chuyển dạ

theo dõi chuyển dạ

Chuyển dạ thường kéo dài trung bình 12 tiếng với các cơn đau tăng dần từ nhẹ đến nặng, gây ra rất nhiều phiền toái và mệt mỏi cho sản phụ. Một số tư thế, động tác dưới đây sẽ giúp bà bầu vượt qua cơn chuyển dạ dễ dàng hơn.

Chuyển dạ thường kéo dài trung bình 12 tiếng với các cơn đau tăng dần từ nhẹ đến nặng, gây ra rất nhiều phiền toái và mệt mỏi cho sản phụ. Một số tư thế, động tác dưới đây sẽ giúp bà bầu vượt qua cơn chuyển dạ dễ dàng hơn.

1. Tựa vào người chồng hoặc người thân

Thời điểm áp dụng: giai đoạn đầu của chuyển dạ, khi các cơn đau còn nhẹ và thưa

Cách thực hiện: tựa vào chồng hoặc người thân trong tư thế đứng thẳng, tay vòng qua cổ người đối diện. Khi cơn đau mạnh hơn, sản phụ nhẹ nhàng đung đưa người và nhờ chồng hoặc người thân massage lưng.

2. Lắc lư người

Cách thực hiện: Mẹ bầu ngồi trên ghế hoặc giường không quá cao, đủ để chạm cả bàn chân xuống đất. Sau đó nhẹ nhàng lắc lư người sang trái rồi sang phải.

3. Cúi đầu vào thành ghế

Cách thực hiện: Ngồi vào ghế nhưng theo chiều ngược với bình thường, tay ôm hoặc đặt lên thành ghế, cúi đầu lên thành ghế hoặc hai cánh tay, đồng thời nhờ người thân massage lưng.

4. Gác chân lên ghế

Cách thực hiện: gác một chân lên ghế nhìn như đang tập thể dục. Lưu ý, không chọn ghế quá cao. Nên chọn những chiếc ghế đủ tầm để chân còn lại tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất.

5. Quỳ gối và ôm bóng

Quỳ gối và ôm một quả bóng dành cho sản phụ là cách làm giảm bớt tình trạng đau lưng.

6. Ngồi tựa lưng vào tường

Tư thế này rất dễ giảm đau. Nên kê thêm gối để tránh đau lưng mỗi khi có cơn co.

7. Quỳ gối, chống tay

Khi thực hiện động tác này, sản phụ có thể cảm giác hơi căng tức ở xương sống nhưng kiểu này giúp bạn giảm đau lưng và giúp bé xoay về tư thế thuận lợi.

8. Nằm nghiêng

Hãy nằm nghiêng sang một bên, kẹp gối vào giữa hai chân giúp cơ thể thoải mái nhất.

Benh.vn (Theo BV Vinmec)

(1 đánh giá, Trung bình: 5,00/5)

Loading...

Tập thể dục sau khi mang thai

Lý do lớn nhất của các mẹ khi tập thể dục sau khi mang thai có lẽ là vấn đề cân nặng sau sinh. Vậy chúng ta cần chú ý gì khi tập thể dục sau khi mang thai ?

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí