Bao cao su là hành trang không thể thiếu đối với mỗi gia đình, cặp đôi. Tuy nhiên tại Việt Nam, theo đánh giá khảo sát tại thị trường cho thấy hơn hơn 90% sản phẩm bao cao su hiện nay là hàng nhập khẩu nhưng chất lượng các sản phẩm vẫn còn bị bỏ ngỏ, thiếu sự giám sát, quản lý.
Kết quả nghiên cứu thị trường về bao cao su tại Việt Nam
Hội thảo do Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường do Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Tổ chức PATH thực hiện phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y Tế) đã công bố những phát hiện chính từ nghiên cứu thị trường và khảo sát người tiêu dùng về bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm dung tích chết thấp hay còn gọi là bơm kim tiêm đầu đỏ và dịch vụ xét nghiệm HIV (HTS).
Qua khảo sát người tiêu dùng cho thấy, hiện nay nhiều người dân đã sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ dự phòng HIV như bao cao su và các xét nghiệm HIV. Tuy nhiên trên thị trường 90% bao cao su là nhập khẩu nhưng chất lượng các sản phẩm còn thiếu sự giám sát, quản lý của các đơn vị chức năng. Như vậy, chỉ có 10% bao cao su từ các nguồn cung của quốc gia là đảm bảo an toàn chất lượng.
Tiến sỹ Kimberly Green – Giám đốc Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường do Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết “Đây là nghiên cứu đầu tiên về hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV từng được thực hiện tại Việt Nam. Nghiên cứu đã chỉ ra nhu cầu của các nhóm đích đối với các sản phẩm và dịch vụ thương mại dự phòng HIV có chất lượng và giá phải chăng. Quan trọng hơn, nghiên cứu có thể giúp Chính phủ hoạch định các chiến lược dự phòng HIV hiệu quả nhất trong bối cảnh các nguồn lực hỗ trợ ngày một giảm.”
Nghiên cứu được thực hiện trong 4 tháng
Được thực hiện từ tháng 5 đến tháng 8, nghiên cứu thị trường đã chỉ ra những phát hiện chính liên quan đến quy mô, giá trị và phân chia thị trường đối với từng loại sản phẩm như bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm và xét nghiệm chấn đoán nhanh về HIV.
Thực trạng hiện nay tại Việt Nam liên quan đến việc sử dụng, mua bán, sở thích và mức độ sẵn sàng chi trả của các nhóm đích bao gồm người tiêm chích ma túy (PWID), phụ nữ mại dâm (FSW) và nam quan hệ tình dục với nam (MSM) đối với các sản phẩm thương mại như bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm và HTS tại 6 tỉnh, thành phố trọng điểm về HIV (Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Nghệ An và Điện Biên).
Đặc biệt, có sự ủng hộ về mặt chính sách từ chính phủ đối với việc tăng trưởng thị trường thương mại và sản xuất trong nước cho các sản phẩm và dịch vụ dự phòng HIV.
Liên quan đến khảo sát người tiêu dùng, báo cáo cho thấy tính sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm bao cao su thương mại của các nhóm đích là cao, đặc biệt là đối với nhóm MSM. Phần lớn các nhóm đích (trên 80%) sẵn sàng trả giá cao hơn từ 2 đến 4 lần mức giá của bao cao su tiếp thị xã hội (1.000 Việt Nam đồng).
Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ ra rằng các nhóm đích, cụ thể là nhóm MSM (55.7%) đã bắt đầu chi trả cho dịch vụ xét nghiệm HIV và phần lớn các nhóm đích đều sẵn sàng chi trả cho dịch vụ này với mức giá trung bình của thị trường (50.000 đồng). Nhóm MSM còn sẵn sàng chi trả cao hơn (100.000 đồng).
Với kết quả trên cho thấy bên cạnh sự chăm lo của Chinh Phủ thì người dân cũng bắt đầu quan tâm đến việc phòng chống HIV cho bản thân, gia đình và xã hội.
Tổng hợp