Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ đang cho con bú

Tác giả: An Nguyên

Một thực đơn cân bằng là hoàn hảo cho chế độ dinh dưỡng của phụ nữ đang cho con bú. Một thực đơn hoàn hảo không chỉ bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho mẹ mà còn hỗ trợ tích cực để tạo ra sữa mẹ dinh dưỡng cân bằng tốt cho em bé. Cùng tìm hiểu những thực phẩm cần cung cấp cho mẹ trong thời gian này.

Dinh dưỡng của phụ nữ đang cho con bú cần quan tâm đến những điểm nào? Đâu là thực phẩm tốt nhất được các chuyên gia khuyến cáo để giúp mẹ đa dạng thực đơn trong giai đoạn này?

Cố gắng duy trì chế độ ăn uống cân bằng

Nếu có thể, bạn nên ăn ít nhất 3 bữa chính với nhiều loại thức ăn lành mạnh mỗi ngày. Chia khẩu phần ăn hàng ngày thành 3 bữa chính và 3 bữa ăn phụ là cách tốt nhất để bổ sung dinh dưỡng và năng lượng cho phụ nữ đang cho con bú.

Cố gắng ăn nhiều loại trái cây, rau quả, các loại protein nạc và các loại hạt.

Chế độ dinh dưỡng của phụ nữ đang cho con bú không thể thiếu cá

Cá và hải sản là những nguồn protein lành mạnh, cung cấp cho bạn các acid béo omega-3 rất cần thiết cho cơ thể. Bạn nên bổ sung các loại hải sản có chứa lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá ngừ, cá trê, cá rô phi, cá tuyết, tôm, cua, mực, nghêu,… từ 2 đến 3 lần/tuần.

Trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ đang cho con bú nên bổ sung cá từ 2-3 lần/tuần.

Cung cấp đủ lượng calo mỗi ngày

Phụ nữ đang cho con bú cần nhiều năng lượng để có thể cung cấp sữa mẹ cho bé. Vì vậy, trong giai đoạn cho con bú, bạn nên cung cấp khoảng 500 calorie cho cơ thể mỗi ngày.

Bạn nên bổ sung calorie qua các bữa ăn, các loại đồ uống hàng ngày. Tránh xa các loại đồ ăn vặt nhiều calorie vì chúng không đem lại dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn các thực phẩm lợi sữa

Tạo sữa là chức năng quan trọng của cơ thể mẹ trong thời gian này. Vậy dinh dưỡng của phụ nữ đang cho con bú tuyệt đối không nên bỏ qua những loại thực phẩm lợi sữa. Hãy bổ sung bột yến mạch, đậu gà, các loại rau xanh, hạnh nhân,… để giúp hỗ trợ quá trình sản xuất sữa và bổ sung dinh dưỡng vào chế độ ăn lành mạnh.

 Bột yến mạch, rau xanh, hạnh nhân,… là các thực phẩm lợi sữa mẹ nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng.

Hạn chế một số loại thực phẩm không lành mạnh

Bạn không cần phải thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt khi đang cho con bú. Những bà mẹ đang cho con bú vẫn có thể ăn những thực phẩm bạn muốn như đồ ăn cay, chocolate và tỏi. Bạn thậm chí có thể ăn một số loại đồ ăn vặt và uống cà phê nhưng những thực phẩm này chỉ được bổ sung ở một mức độ nhất định.

Giữ cho cơ thể luôn đủ nước

Uống đủ nước giúp mẹ giữ chất lượng sữa tốt nhất cho bé.

Sữa mẹ có thành phần chủ yếu là nước. Cho con bú có thể làm cơ thể mất nước khiến bạn hay cảm thấy khát. Nếu thiếu nước, bạn sẽ dễ dàng gặp tình trạng táo bón. Thiếu nước cũng làm giảm chất lượng sữa của bạn.

Tốt nhất là uống đủ 8 ly nước hoặc các loại đồ uống tốt cho sức khỏe mỗi ngày. Một nguyên tắc nhỏ bạn có thể áp dụng là uống 1 ly nước nhỏ  mỗi lần cho bé bú, tức là khoảng 8 đến 12 lần/ngày.

Bổ sung đủ vitamin

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cung cấp đủ các loại vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mẹ và bé. Tuy nhiên, với những người bị thiếu hụt vitamin do ảnh hưởng bởi chế độ ăn chay hay vừa thực hiện phẫu thuật giảm cân, bạn nên cân nhắc bổ sung thêm vitamin qua các thực phẩm chức năng. Phụ nữ đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sỹ để đảm bảo bổ sung đủ lượng vitamin hàng ngày.

Xem xét tiền sử dị ứng trong gia đình

Nếu gia đình bạn có tiền sử bị dị ứng thực phẩm, bệnh eczema (chàm do viêm da), hoặc hen suyễn hãy trao đổi ngay với bác sỹ của bạn. Một số thực phẩm như các sản phẩm từ sữa, đậu phộng, hoặc hải sản trong chế độ ăn hàng ngày có thể gây tiêu chảy, đau bụng, phát ban và các phản ứng dị ứng ở trẻ đang bú mẹ.

Cẩn thận khi ăn kiêng

Mối quan tâm chung của các bà mẹ sau sinh là việc giảm cân. Tuy nhiên bạn không nên bắt đầu một chế độ ăn kiêng quá sớm khi đang cho con bú. Một chế độ ăn uống giảm cân có thể gây ra tình trạng thiếu chất cho bạn và bé.

Khi cơ thể của bạn đã hồi phục sau sinh và bạn có chất lượng sữa ổn định, các bác sỹ sẽ đưa ra chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh để giúp bạn lấy lại cân nặng như cũ

Benh.vn (Theo yhocvn.net/Nguồn Health+)

(Chưa có đánh giá)

Loading...

bà bầu nên ăn trứng gà hay trứng vịt

Bà bầu nên ăn trứng gà hay trứng vịt tốt hơn?

Trứng gà và trứng vịt đều là nguồn tự nhiên có ít nhất 13 loại vitamin và khoáng chất, cùng với các chất chống oxy hoá lutein, zeaxanthin và axit béo không no thiết yếu. Trứng gà hay vịt đều là món ăn bổ dưỡng cho cơ thể.

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí