Bí quyết phòng bệnh để sống lâu của người Nhật Bản

Tuổi thọ của người dân Nhật Bản luôn là điều mong đợi của các dân tộc khác, trong 25 năm trở lại đây, phụ nữ Nhật Bản vẫn luôn giữ kỷ lục thế giới về tuổi thọ trung bình là 86,4 tuổi.

Tuổi thọ của người dân Nhật Bản luôn là điều mong đợi của các dân tộc khác, trong 25 năm trở lại đây, phụ nữ Nhật Bản vẫn luôn giữ kỷ lục thế giới về tuổi thọ trung bình (86,4 tuổi). Không chỉ có phụ nữ, nam giới xứ sở hoa anh đào cũng sống thọ nhất trong 192 quốc gia trên thế giới. Dưới đây là một số bí quyết của họ.

Thức ăn tươi

Trong bếp của người Nhật luôn luôn và chỉ có thức ăn tươi. Họ luôn mua hàng ngày và không mua thức ăn chế biến sẵn. Vì thế thực phẩm chính trong bếp người Nhật thường là: cá, đậu nành, cơm, rau quả, trà xanh và rong biển.

Tự nấu ăn

Người Nhật Bản thích tự nấu nướng, chính thói quen này đã giúp họ tránh những loại thực phẩm nhiều chất béo. Một bữa ăn truyền thống của người Nhật gồm: cá nướng, 1 bát cơm, rau vừa nấu chín, súp miso (hay còn gọi là canh tương, thành phần gồm nước dùng được gọi là “dashi“ nấu cùng với tương miso và một số nguyên liệu khác như đậu phụ, rong biển), hoa quả cắt lát làm món tráng miệng và trà xanh. Dân số Nhật chiếm 2% thế giới nhưng lượng tiêu thụ cá của họ lên đến 10% thế giới. Cá rất giàu protein, không có năng lượng dư thừa giúp tránh được nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà còn rất giàu omega3, rất tốt cho da.

Nguyên liệu nấu ăn sạch và đúng mùa

Các siêu thị của Nhật Bản là “thánh đường” của đồ ăn sạch. Phụ nữ Nhật thường mất cả nửa tiếng đồng hồ để chọn mua và chuẩn bị thực phẩm nấu ăn.

Ăn ít và ăn chậm

Khẩu phần ăn của người Nhật thường ít một. Ngay từ nhỏ họ đã được dạy ăn chậm và nhai kỹ. Họ không bao giờ gắp đầy đĩa thức ăn, không ăn miếng to. Món nào để riêng món nấy và luôn được bày biện đẹp mắt.

Nấu lửa to và chín kỹ

Hầu hết công đoạn cuối của các món ăn Nhật là đặt lên lò nướng hoặc hấp nóng, nướng chảo, rán qua, ninh hay chiên qua chảo. Đầu bếp Nhật luôn sử dụng dầu ăn tốt cho tim mạch và rưới nước luộc thịt đã nêm gia vị để tăng vị đậm đà món ăn.

Ăn cơm hàng ngày

Không giống các nước phương Tây, người Nhật Bản ăn cơm thay vì bánh mỳ cho bữa sáng và dùng các món mỳ cho bữa trưa. Và quan trọng là bữa ăn vừa và đủ chứ không ăn quá no.


Quan trọng nhất là ăn sáng

Bữa sáng được coi là quan trọng nhất và nhiều nhất trong ngày của người Nhật, thường gồm cơm, súp đậu hũ và hành lá, rong biển, trứng tráng hay một lát cá nướng, trà xanh…

Đồ ngọt tráng miệng

Món tráng miệng của người Nhật thường là đồ ngọt, nhưng không phải vì thế người Nhật thích socola, bánh ngọt, kem… Thay vào đó, họ hiểu điểm dừng và tránh những tổn hại nếu ăn quá nhiều.

Thực đơn phong phú

Đồ ăn của người Nhật rất phong phú. Họ không quan tâm đến các chế độ ăn kiêng hay thừa cân béo phì, các bữa ăn luôn thay đổi món liên tục.

Tập thể dục

Tập thể dục là trào lưu phổ biến ở Nhật Bản. Theo một câu chuyện đăng trên tạp chí TIME năm 2004 “Làm thế nào để sống đến trăm tuổi”, người Nhật có sức khỏe tốt và thể trạng tuyệt vời, những con người ưa hoạt động này kết hợp nhiều bài tập thể dục ngẫu nhiên mỗi ngày. Họ đã tạo ra một môi trường khuyến khích đi xe đạp, đi bộ, đi bộ đường dài…

Benh.vn (Theo ANTĐ)

adv-content