Liệu pháp để vượt qua những cú sốc

 Sốc là hội chứng tâm lý khi con người trải qua một biến cố gắn liền đến tính mạng, sức khỏe, công việc, gia đình, bạn bè….những việc mà con người không bao giờ ngờ tới.

Một trưa hè ỏi ả, dưới ánh nắng rực lửa của những ngày tháng 5, trên đoạn đường cắt ngang phố Quán Sứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội tôi tình cờ gặp một người phụ nữ khoảng ngoài 30 tuổi.

Chỉ một khoảnh khắc thoáng  qua nhưng hình ảnh người phụ nữ nông thôn với đôi mắt đỏ hoe, gương mặt nhòe nước, một tay ôm bọc quần áo, tay kia khư khư giữ bộ hồ sơ chụp X-Quang vừa đi vừa khóc khiến lòng tôi thổn thức.

Bên kia đường, nơi chị vừa rời bước là cổng viện K (Viện Ung thư)…và… tôi chợt hiểu lý do chị khóc.  Người phụ nữ bất hạnh đó đang phải đối mặt với một cú sốc lớn trong cuộc đời - phát hiện ra căn bệnh nan y khi tuổi đời còn trẻ.

  

Bệnh viện K, Quán Sứ, Hà Nội (Ảnh minh họa) 

Dòng người xe hối hả, ngăn cách khiến tôi không thể gặp chị để hỏi chuyện, để động viên, chia sẻ khiến lòng tôi day dứt. Liệu chị có vượt qua được cú sốc này không?

Nếu không may lâm vào những hoàn cảnh đặc biệt, trải qua những cú sốc về tâm lý, chúng ta phải xử trí thế nào?

Chúng ta hãy cùng Benh.vn chiêm nghiệm vấn đề này.

Thế nào là những cú sốc

Sốc là hội chứng tâm lý khi con người trải qua một biến cố gắn liền đến tính mạng, sức khỏe, công việc, gia đình, bạn bè….những việc mà con người không bao giờ ngờ tới. 

Những kiểu sốc khác nhau

- Do phát hiện ra bệnh hiểm nghèo.

- Do gia đình, người thân có người bị tai nạn, chết đột ngột..

- Do con nghiện ma túy, giết người…

-  Do ly hôn

 

Những liệu pháp để vượt qua  

1.Bình tĩnh

Trong tâm trạng rối bời, hãy giành một khoảng thời gian, không gian riêng (trong sân chùa, ghế đá công viên, phòng ngủ…) để suy nghĩ về những việc đã xảy ra và xác định lại cho bản thân.  

  

Giành một không gian riêng cho bản thân (Ảnh minh họa) 

2. Chia sẻ với người thân, bạn bè 

“Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao” câu nói này có giá trị thực tiễn trong mọi hoàn cảnh. Chia sẻ những vấn đề đã xảy ra với bạn bè, người thân sẽ giúp chúng ta nguôi ngoai nỗi buồn và nhận được những lời khuyên hữu ích. 

3. Loại bỏ tất cả những suy nghĩ ám ảnh

Tập nói không mỗi khi bị ảnh hưởng tâm lý từ cú sốc: Không nghĩ, không khóc, không buồn, không đau khổ… 

4. Tìm niềm vui trong những công việc hàng ngày 

Chăm sóc con, nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa…..tạo niềm vui và sự bình yên từ những công việc bình dị nhất.  

  

Chăm sóc con tạo niềm vui cho cuộc sống (Ảnh minh họa) 

5. Đi du lịch để thay đổi không khí 

Nếu có điều kiện và thời gian: giành 3 đến 5 ngày đi du lịch cùng gia đình để thay đổi không khí. Đi du lịch giúp chúng ta cân bằng tư tưởng và ổn định tâm lý hơn.  

6. Nhìn thẳng vào vấn đề,  xác định đúng hướng đi

Xác định những gì đã mất đi không lấy lại được, vì vậy đề ra hướng giải quyết và quyết tâm thực hiện. Qua đó làm chủ cuộc sống và hướng đi cho mình.  

7. Một ý chí kiên cường

Yếu tố quan trọng nhất của mỗi người là gia đình, con cái và cuộc sống của chính bản thân. Vì vậy, nếu có bất kỳ chuyện gì xảy ra….kể cả cận kề với cái chết chúng ta cũng phải kiên cường chiến đấu với bệnh tật, không dễ dàng đầu hàng số phận.

    

Ông Hugo Chaver là biểu tượng của sự kiên cường chiến đấu với bệnh tật

 (Ảnh minh họa)

8. Lạc quan, vui vẻ.  

Sống lạc quan, vui vẻ giúp chúng ta  thư thái, quên đi nỗi buồn và sống khỏe mạnh hơn.

9. Giữ gìn sức khỏe, chăm sóc bản thân. 

Một việc bạn nên làm là chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Ăn uống đầy đủ dưỡng chất kết hợp với tập luyện thể thao đều đặn sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần và nghị lực. 

10. Có một ý chí lạc quan lớn

Hãy nghĩ về những bài học sau nhưng thất bại này hay những gì bạn có được để tạo thêm động lực để sống và làm việc  

Không ai mong muốn mình gặp trắc trở hoặc những cú sốc lớn trong cuộc đời. Tuy nhiên, nếu không may rơi vào những hoàn cảnh này, để vượt qua cần một ý chí kiên cường, sự yêu thương giúp đỡ từ gia đình và một tinh thần lạc quan lớn.  

ĐHA - Benh.vn

adv-content