Các nhà khoa học yêu cầu các bé gái lựa chọn con búp bê nào mà chúng muốn được giống như vậy, muốn được chơi với nó nhất cũng như cho biết con búp bê nào phổ biến hơn. 68% bé gái chọn con búp bê ăn mặc sexy, 72% nói rằng con búp bê sexy phổ biến hơn so với con búp bê bình thường.
Mục lục
Khảo sát
Một cuộc nghiên cứu về “ý thức giới tính” của 60 bé gái tuổi từ 6 đến 9 mới được thực hiện tại trường Đại học Knox ở Galesburg, llinois, Mỹ vào tháng 7/2012. Các nhà khoa học đã cho các bé gái nhìn thấy hai con búp bê khác nhau, một con mặc bộ quần áo bó sát, hở hang, một con mặc bộ quần áo giống kiểu đang thịnh hành nhất. Các nhà khoa học yêu cầu các bé gái lựa chọn con búp bê nào mà chúng muốn được giống như vậy, muốn được chơi với nó nhất cũng như cho biết con búp bê nào phổ biến hơn. 68% bé gái chọn con búp bê ăn mặc sexy, 72% nói rằng con búp bê sexy phổ biến hơn so với con búp bê bình thường.
68% bé gái chọn con búp bê ăn mặc sexy ( Ảnh minh họa)
Theo một nghiên cứu khác gần đây mang tên “Rối loạn ăn uống ngày nay – không chỉ là vấn đề của các cô gái” cho thấy, có tới 80% các bé gái 10 tuổi ở Mỹ nói rằng chúng đang theo đuổi một chế độ ăn kiêng. Nghiên cứu cũng cho biết, ước mơ hàng đầu của các bé gái từ 11 đến 17 tuổi là có thân hình mảnh mai hơn.
Mặc dù, tầm quan trọng của hình thức bên ngoài từ lâu đã trở thành một phần trong cuộc sống của phụ nữ Mỹ song hiện nay, các hãng quảng cáo đang nhắm tới việc chăm sóc kiểu cách ăn mặc cho các đối tượng nhỏ tuổi hơn. Mùa hè năm ngoái, Jours Apres Lunes, một công ty quần áo Pháp bắt đầu tung ra một dòng sản phẩm mới, mỏng đến nỗi để lộ cả đồ bên trong cho các bé gái từ 3 tháng tuổi. Nhiều hãng thời trang còn cho ra đời những mặt hàng như giày cào gót cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi hay búp bê “Bratz” mặc váy ngắn, đi giày cao gót hay bikini độn ngực cho trẻ em gái 7 tuổi.
Ngoài ra, nhiều người mẹ còn ghi danh cho con gái học khiêu vũ, múa cột trong các phòng tập địa phương, thậm chí họ rất thích thú khi cho cô “công chúa” của mình mặc những chiếc áo ngực hoặc đồ nội y phiên bản thu nhỏ theo các siêu mẫu của hãng thời trang victoria’s Secret.
ẢNH HƯỞNG BỞI TRUYỀN HÌNH VÀ MẠNG XÃ HỘI
Hàng loạt các chương trình truyền hình cũng góp phần thúc đẩy ý thức về vẻ bề ngoài của các bé gái như “Toddlers and Tiaras” (tạm dịch: Hoa hậu nhí) của kênh truyền hình TLC bắt đầu vào tháng 1/2009, đã thu hút trung bình 1,3 triệu người xem mỗi tuần. Ngoài ra còn có nhiều chương trình khác như “Dance Moms” (Khiêu vũ cùng các bà mẹ), “Cheer Perfection” (Người cổ vũ hoàn hảo) và “Here Comes Honey Boo Boo” (Đến đây con yêu Boo Boo). Chương trình “Here Comes Honey Boo Boo” là một show truyền hình kể về đời sống hàng ngày của gia đình Alana Thompson, 6 tuổi. Chương trình này nhanh chóng trở thành một trong những chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng và được xem nhiều nhất.
Các bậc cha mẹ luôn muốn con cái mình xuất hiện trong các chương trình truyền hình với một vẻ bề ngoài xinh xắn, hoàn hảo nhất. Họ chạy đua với nhau bằng cách cho con cái trang điểm, ăn mặc thu hút, gợi cảm nhất. “Như mọi người biết, tất cả các chương trình kiểu này đã được biên tập để gây sự chú ý cho người xem”, Kendrick nói “Những trẻ em gái được nhồi nhét vào đầu rằng đó là những điều lành mạnh”.
Với những trẻ em gái lớn hơn và biết sử dụng internet lại có một cách thể hiện cá tính của mình trên các trang mạng xã hội. Dường như vẻ bể ngoài luôn được các bé gái để tâm nhiều nhất. Jordan, 13 tuổi nói: “con phải chăm chút ngoại hình trước khi ra khỏi nhà. Con muốn mọi người trầm trồ: “cô ấy trông tuyệt quá!”. Con cảm thấy buồn nếu mọi người thấy con trông không đẹp. “ không chỉ có thế, các bé gái tuổi teen còn muốn mọi người nhấn nút “like” (thích) cho các tấm hình của mình đăng trên Facebook.
Ảnh hưởng bởi truyền hình và mạng xã hội (Ảnh minh họa)
Lily, 13 tuổi cho biết: “con gái không chỉ muốn được “like” từ bạn bè thân thiết mà còn muốn nhận từ các bạn trai, những chàng trai nhiều tuổi hơn ở các trường khác.” Công thức đơn giản: càng nhiều người nhấn nút “like”, bạn càng “nổi tiếng” hơn. Một cách hiệu quả để được mọi người biết đến là có những bức ảnh sexy. “Nếu bạn muốn một cậu bé xem hình của mình, bản phải mặc bộ bikini hay cố tình “khoe” vòng một của bạn”, một bé gái thổ lộ.
Nhiều phụ huynh cho rằng, so với những mối lo ngại như ma túy, uống rượu, quan hệ tình dục thì việc thể hiện vẻ gợi cảm trên Facebook của con gái họ vẫn an toàn hơn. Song Tiến sĩ Robyn Silverman, một chuyên gia phát triển trẻ em cho biết: “Chúng đang tìm kiếm những thứ bên ngoài bản thân mình và không ngừng suy nghĩ về những chiếc gương soi, quần áo thay vì tập trung vào các hoạt động học tập”.
ĐÁNH MẤT SỰ HỒN NHIÊN
“Tất cả các cô gái kia đều xấu xí”, một thí sinh, 3 tuổi nói về các “đối thủ” cạnh tranh của mình trong một cuộc thi sắc đẹp sắp diễn ra tại Lasvegas. Cô bé đã gặt hái được hàng chục danh hiệu, dường như cô bé không có đối thủ, tuy nhiên cô bé chỉ là một sản phẩm của truyền hình, các cuộc thi sắc đẹp nhí và phải chịu nhiều áp lực cũng như vô tình đánh mất tuổi thơ trong sáng, hồn nhiên.
Các chuyên gia lo ngại rằng, các bé gái tham gia những cuộc thi sắc đẹp nhí sẽ có cái nhìn phiến diện về vẻ đẹp thể chất. Theo một nghiên cứu của Viện Hướng đạo nữ sinh Mỹ về mức độ ảnh hưởng truyền hình thực tế đến các bé gái cho biết: các bé gái xem các chương trình truyền hình thực tế thường xuyên sẽ luôn tập trung vào giá trị ngoại hình hơn bất cứ điều gì. Trong tổng số 1.141 cuộc phỏng vấn các bé gái tuổi từ 11 đến 17 thường xuyên xem các chương trình truyền hình thực tế, có thới hơn 1/3 (38%) nghĩ rằng giá trị của một cô gái được đánh giá dựa trên vẻ bề ngoài. 28% nữ khán giả cho biết họ muốn được công nhận vẻ đẹp ngoại hình hơn vẻ đẹp tâm hồn.
ĐỂ CÁC BÉ GÁI LÀ CHÍNH MÌNH
Đứng trước những ảnh hưởng tiêu cực từ việc ý thức giới tính và chuộng vẻ bề ngoài khi còn quá nhỏ của con gái mình (rối loạn ăn uống, thiếu tự tin, trầm cảm…) nhiều bậc cha mẹ đang cố gắng tìm mọi cách để con cái mình có một tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng và sống đúng với bản thân của mình. Tiến sĩ Silverman tin rằng, có một vài cách thức mà cha mẹ có thể áp dụng để giúp trẻ nâng cao lòng tự tin và hiểu rõ giá trị bản thân bao gồm việc quản lý các thông tin từ các phương tiện truyền thông trong gia đình. “Tôi nghĩ điều này thực sự quan trọng khi các trẻ em gái biết đọc biết viết bắt đầu tham gia vào các phương tiện truyền thông. Bạn phải có một danh mục mà trong đó chỉ ra những hình ảnh tích cực và tiêu cực”, Dr. Silverman nói. “Bạn cần giúp con gái mình phải hiểu những gì có trên những phương tiện truyền thông đã bị thay đổi bởi nhiều người”.
Dr. Silverman nhận thấy khi các bé gái biết được sự “lừa dối” từ các phương tiện truyền thông chúng thường rất tức giận và muốn chống lại điều đó. “Điều quan trọng để các bé gái có thể là chính mình, đang sống đúng với lứa tuổi của mình”, Dr.Silverman nói.
Benh.vn (Theo phunu.net)