Dự kiến có khoảng 1.800 dịch vụ kỹ thuật được điều chỉnh lần này, trong đó tăng nhiều nhất là các phẫu thuật thủ thuật đặc biệt. Chẳng hạn, phẫu thuật nội soi nhi khoa rôbốt, thay khớp háng do lao… phụ cấp cộng thêm vào lên đến 1,5 triệu đồng.
Theo đó, mức giá do liên bộ dự kiến ban hành so với mức giá hiện nay có bổ sung chi phí chi trả phụ cấp đặc thù (gồm phụ cấp thường trực 24/24 giờ; phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật) và tiền lương.
Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Tài chính kế hoạch (Bộ Y tế) cho biết, giá dịch vụ y tế không đơn thuần là giá để người dân chi trả chi phí khám chữa bệnh cho BV, mà quan trọng hơn cả nó là cơ sở để cơ quan bảo hiểm xã hội thay mặt cho người dân thanh toán cho BV, không như giá các hàng hóa, dịch vụ khác mà là quyền lợi của người dân được hưởng khi tham gia BHYT (hoặc mức “bồi hoàn” chi phí khám, chữa bệnh của BHYT cho người bệnh có thẻ BHYT).
Theo Thông tư mới giá dự kiến tăng trong năm 2015 bao gồm: Người không có thẻ bảo hiểm y tế vẫn áp dụng mức giá hiện nay. Giá khám bệnh, ngày giường vẫn theo hạng bệnh viện, riêng giá các dịch vụ kỹ thuật áp dụng chung cho tất cả các hạng bệnh viện. Lý do vì chi phí cho một kỹ thuật giữa các bệnh viện là như nhau.
Ví dụ:
Lấy ví dụ, đặt nội khí quản cấp cứu sơ sinh + thở máy giá khi chưa có tiền lương là 950.600 đồng; tiền lương 138.535 đồng; phụ cấp 91.500 đồng. Như vậy giá sẽ tăng lên 1.042.100 đồng và sau đó 1.186.000 đồng. Tương tự phẫu thuật nội soi cắt tử cung sẽ điều chỉnh từ 11.362.100 đồng lên 11.952.100 đồng – tăng 590.000 đồng và sau đó tăng tiếp lên 12.494.300 đồng.
Những người bị ảnh hưởng của đợt tăng giá lần này
Giải thích về điều này, ông Nam Liên cho hay, chi phí cho một kỹ thuật giữa các bệnh viện là như nhau. Nhưng trước đây các bệnh viện tuyến huyện thường bị quy định rất thấp, dẫn đến việc thu không bù chi nên bệnh viện tuyến dưới không triển khai dịch vụ.
Bộ Y tế nhận định, người bệnh nói chung không phải chi trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa kết cấu vào giá. Giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các BV triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, người dân sẽ được thụ hưởng các dịch vụ này ngay trên địa bàn (người có thẻ được BHXH thanh toán, làm tăng quyền lợi), đảm bảo công khai minh bạch, giảm phiền hà cho người bệnh. Tính tiền lương vào giá sẽ góp phần dần từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đối với người có thẻ BHYT tác động đến các nhóm có khác nhau, cụ thể: Khoảng 23,7 triệu người là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ BHYT là có lợi vì: Người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế khó khăn, người sinh sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, người dân sinh sống tại huyện đảo, xã đảo; người có công với cách mạng, thân nhân là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách xã hội thuộc diện được Ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác mua thẻ BHYT, khi đi khám chữa bệnh được BHYT thanh toán 100% (từ 31/12/2014 trở về trước được thanh toán 95% (trừ trẻ em < 6 tuổi được 100%), đồng chi trả 5%) được BHYT thanh toán phần tăng thêm. Không phải chi trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa kết cấu vào giá. Giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các BV triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, người có thẻ BHYT được thụ hưởng các dịch vụ này ngay trên địa bàn và được BHXH thanh toán, làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT.
Đối với người cận nghèo: Đối tượng này đã được ngân sách hỗ trợ tối thiểu 70% để tham gia BHYT, hiện nay 40% đã có thẻ BHYT, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các tỉnh sử dụng ngân sách địa phương, các nguồn vốn khác và Bộ Y tế cũng đã huy động một số dự án ODA để hỗ trợ thêm cho người cận nghèo, phấn đấu đạt 100% số người cận nghèo tham gia BHYT… Khi đi khám chữa bệnh, đối tượng này được BHYT thanh toán 95% chi phí, chỉ phải đồng chi trả 5% (trước 31/12/2014 chỉ được hưởng 80%, phải đồng chi trả 20%) nên mức độ tác động không nhiều.
Các đối tượng có thẻ BHYT phải đồng chi trả 20% chi phí khám chữa bệnh BHYT thì có bị ảnh hưởng, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng không nhiều vì nếu chưa tính đủ giá, người bệnh phải trả thêm một số khoản chi phí, nay được tính đủ thì sẽ không phải trả thêm các chi phí này. Mặt khác, từ 1/01/2015, người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên đi khám chữa bệnh đúng tuyến, khi số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì chỉ phải thanh toán tối đa 6 tháng lương cơ sở.
Đối với các bệnh viện có điều kiện mua các loại thuốc, vật tư, hóa chất, test, kit xét nghiệm với chất lượng cao hơn, làm tăng chất lượng của dịch vụ y tế; thúc đẩy xã hội hóa y tế; bệnh viện sử dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đã được đầu tư trong thời gian vừa qua. Giá dịch vụ tính đủ chi phí, trong đó có tiền lương sẽ làm thay đổi nhận thức của cán bộ y tế, bệnh viện phải phục vụ tốt thì mới có nguồn thu để trả lương và thu nhập cho cán bộ.
Theo ông Nam Liên, dù 1800 dịch vụ y tế tăng giá thì quỹ BHYT vẫn có khả năng cân đối được đến hết 2017, từ 2018 sẽ xem xét điều chỉnh mức đóng cho phù hợp (Luật quy định tối đa 6%, hiện nay đóng 4,5% lương). Khi điều chỉnh giá đối với người không có thẻ BHYT sẽ thúc đẩy đối tượng này tham gia BHYT.
Theo lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế:
Đến năm 2016: giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp;
Đến năm 2018: giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý. Đến năm 2020: giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định.
Benh.vn