Với những nỗ lực hết mình, sau 7-8 năm Bắc Kinh đã và đang kéo mình ra khỏi top những thành phố ô nhiễm nhất . Hãy cùng xem họ làm như thế nào nhé.
Mục lục
Vào những năm 2010-2012 Bắc Kinh đã thiết lập những kỉ lục đẩy mình vào top những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Bụi mịn, sương bụi, bầu trời mờ mịt, người dân đeo khẩu trang ở mọi nơi là những hình ảnh vô cùng thân thuộc.
Thậm chí những địa điểm du lịch còn phải dựng những tấm pano lớn in bầu trời trong xanh để cho du khách chụp ảnh kỉ niệm. Thế nhưng với những nỗ lực cố gắng hết mình , thành phố này đã dần đưa mình ra khỏi danh sách những thành phố ô nhiễm nhất. Vậy họ đã làm gì ?
Đưa ra những yêu cầu đồng bộ cho các khu vực, mạnh tay chi trả
Trung Quốc đã công bố kế hoạch hành động quốc gia về chất lượng không khí, yêu cầu mọi khu vực đô thị phải giảm nồng độ ô nhiễm bụi mịn ít nhất 10%, một số thành phố bị yêu cầu cao hơn. Để đạt chỉ tiêu giảm ô nhiễm 25%, Bắc Kinh đã chi 120 tỷ USD cho nỗ lực này.
Thay thế các nguồn nhiên liệu rắn ô nhiễm như than, gỗ bằng nguồn năng lượng sạch hơn
Thông báo cho người dân chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên, tịch thu lò đốt than ,…
Nỗ lực thay thế ban đầu vấp phải những phản đối rất lớn từ người dân nông thôn vì giá cả khi sử dụng nguồn khí tự nhiên có thể đắt gấp 2-4 lần khi sử dụng các nguồn nguyên liệu thô dễ kiếm. Tuy nhiên sau một thời gian quyết liệt thực hiện người dân đã nhận ra nhiều ưu điểm của nguồn nhiên liệu khí tự nhiên . Họ không phải mất nhiều diện tích dự trữ, không phải quá nhiều sức để tiếp nhiên liệu sưởi ấm trong mùa lạnh, hơn nữa lại rất vệ sinh và tiện lợi.
Đây có thể coi là một trong những nỗ lực có hiệu quả nhất trong những biện pháp để làm giảm mức độ ô nhiễm không khí.
Cấm xe riêng, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng
Cấm xe theo biển số vào các khu vực cao điểm vào các thứ trong tuần, phạt nặng những phương tiện vi phạm. Hạn chế phương tiện ở các thành phố khác vào bằng cách giới hạn thời gian phương tiện chỉ được ở trong Bắc Kinh trong 7 ngày sau đó phải xin giấy phép,…
Sự bất tiện này đã làm cho rất nhiều người dân học cách sử dụng các phương tiện công cộng vốn chưa được khai thác triệt để tiềm năng.
Đẩy mạnh tiến độ thay các taxi thông thường sử dụng xăng dầu thành xe điện. Đến cuối năm 2020, thành phố dự kiến có 20.000 taxi điện, với khả năng chạy liên tục 300 km và chỉ mất ba phút mỗi lần sạc. Bắc Kinh đến nay đã thiết lập 100 trạm sạc và sẽ mở thêm 190 trạm nữa tới cuối năm 2020
Hạn chế xây dựng, cấp phép cho các nhà máy trong thành phố
Trung Quốc đã đóng cửa gần 2.500 nhà máy, từ chối gần 20.000 đơn xin thành lập nhà máy mới. Chính quyền cũng tuyên bố sẽ đóng cửa khoảng 1.000 nhà máy nữa tại Bắc Kinh tới năm 2020 trong kế hoạch giảm ô nhiễm không khí. Khu vực Bắc Kinh – Thiên Tân – Hà Bắc, vốn là nơi ô nhiễm nghiêm trọng, được xác định là trọng điểm trong cuộc chiến chống ô nhiễm.
Thậm chí với các nhà máy đang hoạt động cũng có các yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường, giảm thải và giám sát nguồn khí thải, nước thải chặt chẽ.
Không thể kể được hết những nỗ lực của thành phố mạnh mẽ này, tuy nhiên chúng ta đã có thể nhìn thấy một bầu trời Bắc Kinh sáng hơn, xanh hơn rõ ràng . Đó chính là kết quả cho sự nỗ lực của họ.
Việt Nam chúng ta cũng đang bước vào những ngày ô nhiễm không khí kỉ lục, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Vậy phải mất bao lâu thì Việt Nam sẽ có những biện pháp cho riêng mình ? Mất bao lâu để thoát khỏi top những thành phố ô nhiễm này ?