Một nghiên cứu mới thêm bằng chứng chứng tỏ rằng trái cây có thể cải thiện sức khỏe của tim.

Nghiên cứu mới , được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ tháng 6 năm 2019 , cho thấy ăn khoảng 1 cốc quả việt quất mỗi ngày trong sáu tháng đã cải thiện chức năng động mạch và mức cholesterol ở người trưởng thành mắc hội chứng chuyển hóa. Các Highbush Hội đồng Blueberry Mỹ , đại diện cho nông dân việt quất, nhà chế biến, và các nhà nhập khẩu, tài trợ nghiên cứu này.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu lợi ích của quả việt quất như thế nào

Trong nghiên cứu, những người tham gia là những người trưởng thành thừa cân và béo phì , từ 50 tuổi trở lên và mắc hội chứng chuyển hóa, đó là một nhóm các triệu chứng bao gồm huyết áp cao , triglyceride cao và lượng đường trong máu cao và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim . 

Các nhà nghiên cứu đã phân ngẫu nhiên 138 tổng số người trưởng thành vào một trong ba nhóm: Một nhóm tiêu thụ khoảng 1 cốc quả việt quất mỗi ngày dưới dạng bột đông khô. Một loại ăn ½ chén quả việt quất nguyên chất mỗi ngày . Và một nhóm giả dược gồm những người không ăn bất kỳ sản phẩm quả việt quất hoặc quả việt quất nào. Nhóm giả dược tiêu thụ một loại bột có vị giống hệt với bột quả việt quất của nhóm đầu tiên.

Những người tham gia sau đó được xét nghiệm máu để các tác giả nghiên cứu có thể đánh giá mức đường huyết, cholesterol và chất béo trung tính lúc đói của họ, cũng như huyết áp của họ trước khi nghiên cứu và sáu tháng sau đó.

“Kết quả là tin tốt cho những người yêu thích quả việt quất. Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy 1 cốc quả việt quất mỗi ngày trong sáu tháng nói chung đã cải thiện môi trường mạch máu bằng cách tăng khả năng phản ứng của các động mạch để [tạo ra] thay đổi lưu lượng máu, cải thiện tính linh hoạt của các động mạch hệ thống, đồng thời, tăng nồng độ Các chất béo và lipoprotein tốt, như HDL, loại bỏ các chất béo có hại có thể hình thành trong máu và động mạch ” 

Tại sao các nhà khoa học tin rằng quả việt quất là một lợi ích cho trái tim của bạn

Chúng bảo vệ trái tim của bạn như thế nào ?

Quả việt quất chứa flavonoid anthocyanin (có đặc tính chống oxy hóa ) và chất xơ , Tiến sĩ Curtis nói “ Chúng tôi đã chỉ ra rằng quả việt quất đã cải thiện nồng độ lipid và lipoprotein, được cho là để loại bỏ chất béo có hại từ hệ thống, bao gồm cả thành mạch máu; có khả năng điều này đã góp phần cải thiện hoạt động tim mạch. 

Các loại quả mọng cũng có thể giúp thư giãn các mô bao quanh các động mạch, một lợi ích khác cho trái tim của bạn. Thật thú vị, một phần hai cốc lại không hiệu quả.

Những phát hiện này không thực sự đáng ngạc nhiên. Các nghiên cứu – ngay cả những nghiên cứu từ một thập kỷ trước – đã chỉ ra rằng nhiều loại quả mọng có thể bảo vệ tim mạch. 

Chẳng hạn, một bài báo được xuất bản vào tháng 8 năm 2018 trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm lưu ý rằng quả việt quất có thể giúp bảo vệ chống xơ vữa động mạch – hoặc tắc nghẽn động mạch – bằng cách giảm viêm, giảm cholesterol, chống lại stress oxy hóa (hoặc tổn thương gốc tự do gây ra bởi môi trường, chế độ ăn uống, và các yếu tố lối sống, theo nghiên cứu trước đây ), và cải thiện sức khỏe đường ruột, trong số các cơ chế khác.

 Khi xơ vữa động mạch ảnh hưởng đến các động mạch được kết nối với tim, bệnh động mạch vành xảy ra, theo Mayo Clinic.

Giúp làm chậm lão hóa ?

Quả mọng cũng là một thành phần chính của chế độ ăn uống MIND , một kiểu ăn uống được tìm thấy để làm chậm quá trình lão hóa nhận thức và bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer, theo một bài báo được công bố vào tháng 10 năm 2015 trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng . Và quả việt quất đặc biệt đã được tuyên bố là một trong những loại quả có chức năng tốt nhất để phòng bệnh mãn tính, theo một đánh giá được công bố vào tháng 9 năm 2018 trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế .

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta nên bao gồm quả việt quất và các loại trái cây khác trong chế độ ăn kiêng của mình, Jill Weisenberger, RDN, CDE , tác giả của Dự báo bệnh tiểu đường , có trụ sở tại Newport News, Virginia. liên kết trong các nghiên cứu khác để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, vì vậy chúng nằm trong danh sách thực phẩm của tôi cần bao gồm để ngăn ngừa loại 2, cô nói. Nhưng đừng phạm sai lầm khi thêm quả việt quất vào chế độ ăn không lành mạnh và mong muốn chúng loại bỏ được các tác dụng không tốt – chúng nên được đưa vào chế độ ăn lành mạnh toàn diện. “ Nhiều nhà máy , nói chung, giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính”, bà cho biết thêm.

Nghiên cứu mới của Blueberry có bất kỳ giới hạn hay cảnh báo nào không?

Độ tin cậy của loại nghiên cứu

Nghiên cứu được mù đôi và kiểm soát giả dược, được coi là tiêu chuẩn vàng. Dinh dưỡng nổi tiếng là khó nghiên cứu, vì nhiều thử nghiệm dựa trên chế độ ăn kiêng tự báo cáo và hiệp hội ngoại suy từ đó. (Nếu bạn gặp khó khăn khi nhớ lại những gì bạn đã ăn vào bữa trưa thứ ba tuần trước, bạn có thể thấy lý do tại sao phương pháp này thường bị chỉ trích.)

Nhưng nghiên cứu này khác ở chỗ nó kiểm soát lượng quả việt quất và đưa ra hướng dẫn quy định về các loại thực phẩm và thói quen sống khác kết quả tác động, nói Curtis. Chúng tôi tin tưởng rằng những thay đổi quan sát được là do sự can thiệp mà chúng tôi đã đưa ra, ông nói thêm. Hạn chế chính là các đối tượng nghiên cứu chủ yếu là nam giới da trắng, vì vậy cần có thêm các thử nghiệm để xem kết quả có áp dụng cho phụ nữ và dân số đa dạng hơn về mặt dân tộc hay không.

Nhà tài trợ có đáng chú ý ?

Sự cảnh báo khác, như đã đề cập trước đó, là nguồn tài trợ. Trong nghiên cứu của họ, các tác giả viết rằng Hội đồng Blueberry Hoa Kỳ không có vai trò tích cực trong việc tổ chức, thu thập dữ liệu hoặc đưa ra kết luận. Mặc dù điều quan trọng là phải biết ai đứng đằng sau tài trợ, theo Weisenberger, nghiên cứu được tài trợ bởi ngành công nghiệp có thể được giảm giá đơn giản vì họ có cổ phần trong trò chơi. 

Tôi tin rằng ngành công nghiệp không chỉ có quyền thực hiện nghiên cứu của riêng họ, mà họ còn có nghĩa vụ. Dinh dưỡng là một khoa học, vì vậy chúng ta cần nghiên cứu chất lượng. Hãy xem xét rằng, nói chung, nếu không có nghiên cứu trong ngành, có thể không có nhiều nghiên cứu về một loại thực phẩm cụ thể. 

Tuy nhiên, luôn có tiềm năng cho sự thiên vị khi có sự tham gia của ngành, các chuyên gia khác – như Marion Nestle, Tiến sĩ, Giáo sư Paulette Goddard và giáo sư danh dự về dinh dưỡng, nghiên cứu thực phẩm và sức khỏe cộng đồng tại Đại học New York ở thành phố New York – nổi tiếng tranh luận.

Vì vậy, bạn có nên phát điên với quả việt quất? Trong tương lai, Curtis nói rằng chúng ta cũng cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm kiếm một dân số khỏe mạnh. Cho đến khi điều đó xảy ra, tiếp tục ăn quả việt quất nếu bạn yêu thích chúng.

Benh.vn ( TH everydayhealth.com)