Khi chuyển đến Milwaukee từ thành phố New York năm ngoái, tôi đã mua căn nhà đầu tiên của mình – một người sửa chữa hiện đã trên 120 tuổi. Tôi đã rất hồi hộp, nhưng có một đặc điểm khiến tôi bận tâm hơn bất kỳ thứ gì khác trong danh sách các hạng mục cần sửa chữa hoặc thay thế đó là màu trắng nhạt của các bức tường.

Sau nhiều năm thuê những căn hộ giá rẻ bị chìm trong tông màu trung tính, tôi luôn cảm thấy tiêu cực và buồn chán .

Là một người đã chiến đấu với chứng trầm cảm và lo lắng trong 15 năm, tôi có thể nhận thấy những tác động tích cực và tiêu cực mà màu sắc mang lại cho cảm xúc của tôi.

Màu xanh làm cho tôi cảm thấy bình tĩnh, quá nhiều màu đỏ làm cho tôi cảm thấy căng thẳng và kích động, và màu trắng đơn điệu – giống như màu trên tường của căn hộ cũ của tôi – làm cho tôi cảm thấy không mệt mỏi hoặc thậm chí là ảm đạm.

Vì vậy, tôi đi đến cửa hàng sơn với một câu hỏi hướng dẫn đơn giản trong đầu: Màu gì làm tôi cảm thấy hạnh phúc?

Ảnh hưởng của màu sắc đến tâm trạng của chúng ta

Hóa ra, tôi không đơn độc trong việc có những cảm xúc mạnh mẽ với màu sắc. Mặc dù chúng ta không luôn nghĩ rằng thiết kế nội thất là thứ gì đó liên quan đến sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên nghiên cứu cho thấy màu sắc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, mức năng lượng và các lựa chọn của chúng ta.

Sức mạnh của màu sắc

Tiến sĩ – Nhà khoa học và nhà tư vấn màu sắc, Leslie Harrington nói rằng: ” Ngay cả khi chúng ta không có ý nghĩ về sắc thái của môi trường xung quanh, màu sắc vẫn có thể ảnh hưởng đến chúng ta, đặc biệt nếu đó là màu sắc đậm, bão hòa”

Màu sắc hoàn toàn có thể tác động đến hành vi của một người và cách họ suy nghĩ hoặc cảm nhận. Ví dụ, khi bạn bước vào một căn phòng màu đỏ, hồng hoặc xanh, chúng ta có thể thấy tác động đo được đến nhịp tim chẳng hạn. Đó là một phản ứng con người không thể kiếm soát bằng lý trí.

Tuy nhiên, không ai trải nghiệm một màu sắc chính xác theo cùng một cách. Harrington lưu ý, Từ một quan điểm tâm lý học, không phải tất cả chúng ta đều có cùng một liên kết với các màu sắc khác nhau.

Trong thực tế, nhận thức khác nhau của chúng tôi về màu sắc được hình thành thông qua kinh nghiệm phổ quát, văn hóa và cá nhân.

Màu đỏ được liên kết phổ biến với tình yêu, ví dụ. Ngoài ra, mọi quốc gia đều duy trì truyền thống văn hóa độc đáo với màu sắc: Người Hàn Quốc mặc màu trắng đến đám tang, trong khi nhiều nền văn hóa phương Tây mặc màu tối.

Tác động của màu sắc tới các cá nhân

Có phải ai cũng thấy màu xanh làm tâm trạng thư thái ?

Tất cả chúng ta đều có những trải nghiệm khác nhau với những màu sắc khác nhau. Tôi liên tưởng màu vàng pastel với nhà của bà tôi, và vui vẻ thấy nó thật thoải mái.

ngôi nhà đầy màu sắc

Không có cảm xúc về màu nào nào đúng cho mọi người ngay cả khi họ có chung đặc điểm, như trầm cảm, lo lắng hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, cho rằng nghiên cứu về tâm lý của màu sắc đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, có một số sự đồng thuận chung.

Ngay từ những năm 1880, Florence Nightingale đã thảo luận về tầm quan trọng của việc thực hiện các màu sắc rực rỡ và khác nhau trong các bệnh viện nhằm cải thiện tâm trạng và kết quả sức khỏe của bệnh nhân.

Vài thập kỷ sau, vào năm 1950, chuyên gia màu sắc Faber Birren đã viết về việc một số màu xanh lam và xanh lá cây có thể hoạt động như thuốc an thần, hoặc thậm chí là thôi miên.

Chúng được ứng dụng như thế nào?

Và trong những năm 1960, các nhà nghiên cứu đã sơn các phòng trong các nhà tù trên khắp đất nước bằng một màu hồng sáng để nghiên cứu tác dụng của nó đối với các tù nhân. Màu sắc, sau này được đặt tên là Tweet Baker-Miller Pink, đã được chứng minh là làm giảm các hành vi hung hăng và bạo lực, cũng như hạ huyết áp và nhịp tim.

Harrington nói với chúng tôi, Nói chung, màu sắc ấm áp có xu hướng nâng cao hơn và màu lạnh có xu hướng dịu hơn.

Mặc dù những phản hồi này là chủ quan, nhưng việc tạo ra một ngôi nhà lành mạnh về mặt cảm xúc thông qua các lựa chọn màu sắc đang trở thành xu hướng thiết kế.

Ngay cả người nổi tiếng và người mẫu, Kendall Jenner, nắm bắt tâm lý màu sắc bằng cách sơn một căn phòng trong nhà của cô với Baker-Miller Pink, trích dẫn nghiên cứu rằng nó vừa làm dịu và ức chế sự thèm ăn.

Bạn nên bắt đầu từ đâu?

Điều quan trọng nhất khi thiết kế một căn phòng là nghĩ về phản ứng cảm xúc và trải nghiệm mà mọi người muốn: Của bản thân hoặc một vị khách ghé thăm

Vẽ tranh tường với những kỷ niệm màu sắc rực rỡ

Đúng như Harrington gợi ý, tôi đã xem xét chức năng chính của mỗi phòng trước khi chọn mẫu sơn cho ngôi nhà mới (cũ) của mình.

Một màu ngọc lam sáng chói không chỉ khiến tôi nhớ đến san hô mà tôi đã nhìn thấy một lần khi lặn biển ở Nam Thái Bình Dương, nhưng nó ngay lập tức khiến tôi cảm thấy vui mừng và được truyền cảm hứng. Tôi quyết định sử dụng nó cho phòng khách của tôi, nơi tôi thích đọc và trò chuyện với bạn bè, cũng như cho văn phòng của tôi, nơi tôi làm tất cả các bài viết của mình.

Một màu mai nắng cảm thấy tràn đầy năng lượng và vui vẻ, vì vậy tôi đã sử dụng trong khu vực tầng hầm nơi tôi làm việc. Tôi cũng chọn ra một màu xanh đậm, thư giãn để sử dụng trong nhà bếp của mình, nơi tôi thích thư giãn trong khi nấu ăn hoặc nướng bánh sau một ngày dài.

Mặc dù tôi giữ một số bức tường của mình với tông màu trung tính hơn, tôi cảm thấy một sự khác biệt đáng chú ý sau khi tôi sơn xong. Các màu sắc bão hòa cao làm cho tôi cảm thấy an toàn hơn, ấm áp hơn, ít lo lắng hơn và – quan trọng nhất – hạnh phúc hơn.

Không nhất thiết phải sơn vẽ, hãy sử dụng màu sắc phù hợp với ngân sách của bạn

Trong khi tôi thấy sự chán nản và lo lắng của mình đã phần nào được giảm bớt bằng cách sơn tường và trần nhà.Thì việc thêm màu sắc vào nhà hoặc căn hộ của bạn không cần phải quá lớn lao, hay tốn kém như một dự án vẽ lớn.

Khi bạn xác định màu sắc nào khiến bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái, tràn đầy năng lượng, cảm hứng hơn hoặc bất kỳ cảm giác nào bạn đang tìm kiếm.

Đây là một số gợi ý đơn giản

Giữ một bình hoa màu vàng sáng ở những khu vực bạn thích ngồi, mua những chiếc gối trang trí rực rỡ hoặc chỉ cần đổi chiếc ghế bành đã bị phai màu của bạn, ví dụ như màu tím hoàng gia.

Khi chọn tô màu lại không gian sống của bạn, Harrington khuyên bạn nên luôn quay lại trải nghiệm và bản năng cá nhân.

Xu hướng thiết kế màu sắc đến và đi: Hãy nghĩ về các phòng khách ốp gỗ màu nâu của những năm 1970 hoặc phòng tắm lát gạch màu xanh ô liu của những năm 1960.

Nhưng cảm giác mà một màu gợi lên ít có khả năng thay đổi. Đặc biệt là nếu chúng đủ mạnh để khiến bạn cảm thấy mình là một phiên bản bình tĩnh hơn, truyền cảm hứng hơn.

Benh.vn ( TH healthline.com )