Dù thời tiết có đang là mùa hè oi bức, khó chịu hay mùa đông lạnh giá với những cơn rét cắt da cắt thịt thì một điều rất khác lạ là trên những con đường thành phố xuất hiện ngày một nhiều hình ảnh các chàng trai, cô gái đạp xe, dòng mồ hôi thấm ướt trang phục. Thú vui đạp xe hiện đang quay trở lại và “nguy hiểm hơn” khi trở thành mốt, thu hút sự tham gia của đủ mọi tầng lớp xã hội…
Mục lục
Thị trường xe đạp thể thao phát triển
Các dòng xe phổ biến
Ở dòng xe thể thao, các thương hiệu nhập ngoại gần như chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Các cửa hàng bán xe đạp thể thao thương hiệu Đức, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc… mọc lên ở rất nhiều tuyến phố là dấu hiệu chứng tỏ thú chơi này đang ngày càng phát triển.
Các dòng xe thể thao cao cấp có 3 loại: khung nhôm, hợp kim nhôm và carbon. Dòng khung carbon thuộc hàng cao cấp, còn gọi là dòng xe VIP, có mức giá khủng nhất trên thị trường hiện nay và chỉ dành cho người có thu nhập cao. Nhiều mẫu xe có giá ngang, thậm chí hơn tiền một chiếc xe máy cao cấp như SH, Vespa. Đặc điểm nổi trội của dòng xe này là độ bền cao và rất nhẹ, cả xe cũng chỉ nặng từ 8-10 kg. Trong đó, xe thể thao làm bằng hợp kim nhôm là loại thịnh hành, phổ biến nhất hiện nay bởi có giá cả được đánh giá phù hợp với túi tiền của nhiều người.
Những dòng xe mang tính “thách thức”
Với những người cá tính và thích khám phá hoặc thể hiện phong cách thì dòng xe đạp không phanh fixed gear lại là lựa chọn khó có thể bỏ qua. Do không có phanh nên chiếc xe nhìn khá thoáng mắt. Không chỉ đạp xe rèn luyện sức khỏe, chiếc xe này còn là “đồ chơi” thú vị. Nó thể đi giật lùi hoặc chỉ đi bằng một bánh nếu khéo giữ thăng bằng. Dòng xe này hiện đã qua cơn sốt nhưng giá bán không dưới 5 triệu đồng.
Dòng xe đạp leo núi thể thao Lamborghini có xuất xứ từ Nhật Bản là mẫu xe có nhiều “tín đồ” cả trẻ tuổi lẫn trung niên. Xe có kiểu dáng đẹp với logo và thương hiệu được in chìm lên khung xe, bộ đề chuyển đổi có tới 21 tốc độ cho phép người đi xe có thể di chuyển thoải mái trong các loại địa hình. Giá mỗi chiếc xe khung nhôm của thương hiệu này thấp nhất là 6 triệu đồng.
Chơi xe đạp cũng là một thú vui tốn kém
Chơi xe đạp vừa dễ vừa khó. Dễ ở chỗ, nếu chỉ mua một chiếc xe hạng trung bình thì hầu như ai cũng làm được. Song, khó vì để theo đuổi đam mê thì vừa đòi hỏi đầu tư tài chính lại vừa tốn thời gian. Mà đã chơi xe thì phải biết về đồ phụ tùng và không phải cứ muốn là có ngay cặp bàn đạp, chiếc yên… ưng ý.
Từ trào lưu này, các trung tâm mua bán xe đạp và phụ tùng ra đời, với mô hình và hoạt động khác hẳn cung cách mua bán xe đạp thời trước. Giờ đây, các ông chủ cửa hàng đều có thể tư vấn cặn kẽ cho khách hàng nên dùng loại xe ở đẳng cấp nào.
Và điều này có vẻ cũng không khác mấy với trào lưu chơi máy ảnh từng cuốn hút giới trẻ – đã dấn vào nghiệp chơi xe thì cuộc ganh đua về đồ chơi, thiết bị sẽ không có điểm dừng. Rất nhiều người chăm chút và đầu tư cho chiếc xe của mình với đủ món đồ, từ đèn pin cho tới GPS, từ túi da gắn ở phía sau cho tới đồng hồ đo tốc độ… những món đồ biến những chặng đạp xe mang tính thể thao thuần tuý trở thành cuộc du hành lãng mạn và có hơi hướng… so kè.
Theo giới chơi xe đạp, hiện nay có lẽ khắp 64 tỉnh thành đều đã có các nhóm chơi xe, đó là các câu lạc bộ, hội nhóm, diễn đàn.. mang tính xã hội bình đẳng, quy tụ những người cùng sở thích về xe đạp. Đây vừa là nơi trao đổi, tư vấn, vừa giúp nhau hoàn thiện kỹ năng chơi xe, vừa khuyến khích cho các cuộc đi mang tính khám phá và chinh phục.
An Nguyên – Benh.vn