Tác hại của việc ngủ nhiều

giấc ngủ

Thiếu ngủ là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tuy nhiên ngủ quá nhiều cũng gây hại không kém. Vậy, tác hại của việc ngủ nhiều là gì?

Thiếu ngủ là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tuy nhiên ngủ quá nhiều cũng gây hại không kém. Vậy, tác hại của việc ngủ nhiều là gì?

giấc ngủ

Ngủ nhiều gây béo phì

Ngủ nhiều khiến năng lượng và các chất dinh dưỡng không được giải phóng, lâu dần lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể gây nên tình trạng thừa cân, béo phì.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Lúc vận động, tim đập rất nhanh, các cơ tim co bóp mạnh hơn, quá trình tuần hoàn máu tăng nhanh. Lúc nghỉ ngơi, nhịp tim, sự co bóp của cơ tim và tuần hoàn máu giảm xuống. Chính vì vậy nghỉ ngơi quá lâu dễ làm ảnh hưởng đến hoạt động của tim và hệ tuần hoàn. Lâu dần gây ra các bệnh tim mạch như huyết áp cao, xơ vữa động mạch,…

Tăng nguy cơ tử vong

Theo các chuyên gia, những người ngủ bình quân dưới 4 tiếng/ngày hoặc trên 10 tiếng/ngày có tỷ lệ tử vong cao vì nó gây ra những rối loạn về hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Đây là nguồn gốc phát sinh nhiều căn bệnh nguy hiểm và gây suy giảm hệ miễn dịch nhanh chóng.

Gây tổn thương hệ tiêu hóa

Qua một đêm dài, dạ dày bạn trống rỗng nhưng hoạt động của dạ dày vẫn diễn ra. Ngủ nhiều khiến dạ dày hoạt động kém hiệu quả và gây nên các bệnh về dạ dày như đau dạ dày, viêm dạ dày, loét dạ dày,…

Mất tập trung, làm việc kém hiệu quả, suy giảm trí nhớ

Một giấc ngủ dài khiến não tiêu hao nhiều oxy. Điều này làm tổ chức não tạm thời “thiếu dinh dưỡng” đồng thời cơ thể mất khả năng cân bằng hormone. Chính vì vậy khi bạn tỉnh dậy sẽ có cảm giác mệt mỏi, nặng đầu, mơ màng, thiếu sức sống, lười hoạt động, khó tập trung, làm việc không hiệu quả. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến suy giảm trí nhớ.

Rối loạn đồng hồ sinh học

Nếu ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ điều độ thì các cơ quan trong cơ thể cũng sẽ dần dần đi vào nhịp hoạt động ổn định, hiệu quả và điều độ. Nhưng việc ngủ nhiều sẽ làm cho các cơ quan trong cơ thể bắt đầu “loạn nhịp”, hoạt động kém hiệu quả.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Người ngủ không đủ 6 tiếng/ngày, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp hai lần. Còn nếu ngủ quá 8 tiếng, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn ba lần.

Cơ bắp uể oải, lười hoạt động

Ngủ dậy quá muộn vào buổi sáng khiến cho cơ bắp không được thư giãn, lưu thông máu, chân tay cũng vì thế bị tê mỏi, cơ thể ê ẩm, khó chịu. Chính vì thế sẽ khiến bạn lười hoạt động, cả ngày cứ ở trong trạng thái mệt mỏi. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đặc biệt là sự phát triển hệ xương và hệ cơ.

Thiếu ngủ hay ngủ quá nhiều đều là nguyên nhân gây ra các bệnh lý. Vì vậy muốn có sức khỏe tốt bạn nên ngủ đủ giấc mỗi ngày, từ 6-8 giờ.

 

(Chưa có đánh giá)

Loading...

10 lưu ý cần thiết khi đi bơi

Khi đi bơi, người bơi cần lưu ý lượng sức mình, không nôn nóng mà hãy nâng dần thời gian mỗi buổi bơi cho phù hợp với sức khỏe, và nhiều lưu ý khác nữa để đảm bảo sức khỏe và an toàn.

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí